A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn đi đầu trong hạn chế hồ sơ trễ hạn

Thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở TX Hoài Nhơn có nhiều chuyển biến; trong đó nổi bật nhất là đi đầu về hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn.

Chỉ đạo sát sao, nỗ lực phối hợp thực hiện

Hằng năm, UBND TX Hoài Nhơn chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC... Hiện, tổng số TTHC được công khai, thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã là 337 TTHC, cấp xã, phường 185 TTHC.

Hằng tháng, Văn phòng HĐND&UBND thị xã luôn theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện cải cách TTHC; ban hành các văn bản chấn chỉnh, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết TTHC qua các kỳ trực báo. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trễ hạn.

Chuyên viên tại Bộ phận TN&TKQ UBND TX Hoài Nhơn hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.  Ảnh: H.THU

Theo Chánh Văn phòng HĐND&UBND TX Hoài Nhơn Trần Đinh, Thị ủy - HĐND - UBND thị xã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC nói chung và giải quyết TTHC nói riêng. Qua báo cáo, thống kê hằng tháng của tỉnh, lượng hồ sơ TTHC trễ hạn của TX Hoài Nhơn và các xã, phường sẽ nhanh chóng được làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị, bộ phận, địa phương, cán bộ, công chức có liên quan; có kiểm điểm, phê bình, báo cáo, giải trình cụ thể.

“Việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, giải quyết TTHC cũng là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng tháng của cán bộ, công chức, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường. Các hạn chế, khuyết điểm trong công tác này được nêu cụ thể, nhắc nhở trong nhóm Zalo của lãnh đạo các xã, phường của thị xã để khẩn trương khắc phục. Đồng thời, việc phối hợp giữa cán bộ chuyên môn ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của thị xã, các xã, phường và các phòng, ban liên quan cũng chặt chẽ hơn”, ông Đinh cho biết.

Lượng hồ sơ TTHC phát sinh của TX Hoài Nhơn rất lớn, để giải quyết tốt có yếu tố quan trọng từ ý thức tự giác cao của cán bộ, công chức. Ông Lê Văn Trọn, chuyên viên làm việc tại Bộ phận TN&TKQ của UBND thị xã, chia sẻ: “Trước lượng hồ sơ tiếp nhận rất nhiều, cùng với sự rất quan tâm chỉ đạo, động viên của cấp trên, mỗi chúng tôi đều không ngừng cố gắng làm nhiều việc nhất; đảm bảo đúng quy định, đáp ứng kịp thời nhu cầu người dân, tổ chức”.

Chuyển biến tích cực

Nhờ nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, liên tục trong 4 tháng qua (từ tháng 5 - 8.2022), Bộ phận TN&TKQ UBND TX Hoài Nhơn không có hồ sơ TTHC trễ hạn. Trong đó, tiếp nhận nhiều nhất là tháng 6.2022 với 2.430 hồ sơ, có đến 2.025 hồ sơ được giải quyết trước hạn; nhiều thứ hai là tháng 8.2022 với 2.322 hồ sơ, có 1.927 hồ sơ được giải quyết trước hạn. UBND TX Hoài Nhơn được UBND tỉnh biểu dương trong công tác này. 

Chiều 8.9, đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ UBND thị xã, ông Thái Đình Hưng (ở phường Tam Quan Nam) cho hay: “Tôi thường xuyên đến thực hiện các TTHC tại Bộ phận TN&TKQ của thị xã, luôn được các chuyên viên ở đây nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết nhanh, thuận tiện nhất trong điều kiện có thể, nhưng vẫn đảm bảo theo đúng quy trình, quy định. Điều này giúp những người phải di chuyển xa như tôi đỡ tốn nhiều thời gian, công sức…”. 

Việc giải quyết hồ sơ TTHC ở các phường, xã cũng có chuyển biến tích cực. Tháng 6.2022, có 2/17 xã, phường trễ hạn tổng cộng 4 hồ sơ; tháng 7 có 3 xã, phường trễ hạn 14 hồ sơ; tháng 8 chỉ còn 1 phường có 1 hồ sơ trễ hạn.

Tiêu biểu là ở phường Hoài Tân, trong 3 tháng qua tiếp nhận 1.250 hồ sơ TTHC (nhiều nhất trong các phường, xã của thị xã), không có hồ sơ trễ hạn; trong đó, nhiều nhất là tháng 8 tiếp nhận 506 hồ sơ, giải quyết trước hạn đến 502 hồ sơ.

Bà Trần Thị Minh Thảo, công chức Văn phòng - Thống kê, được giao phụ trách theo dõi hoạt động của Bộ phận TN&TKQ UBND phường Hoài Tân, cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND phường tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính nói chung và việc giải quyết hồ sơ TTHC nói riêng qua các kế hoạch, mô hình, giải pháp phù hợp. Phường có dân số đông, nhu cầu, số lượng giao dịch hành chính của công dân nhiều, nhưng tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm đáng kể so với cùng kỳ, sau đó tiếp tục chuyển biến tích cực hơn trong 3 tháng qua.

HOÀI THU


Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật