Hướng dẫn khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính
(binhdinh.gov.vn) - Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn số 453/VPUBND-KSTT ngày 22/8/2022 về việc hướng dẫn khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, ngoài việc phân tích, làm rõ một số vấn đề trong lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính của tỉnh cần quan tâm, khắc phục theo nội dung Báo cáo số 72/BC-SNV ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Sở Nội vụ về kết quả Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2021; Văn phòng UBND tỉnh đã hướng dẫn các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể trong công tác: (i) Tham mưu công bố, công khai thủ tục hành chính, (ii) Đưa thủ tục của các cơ quan Trung ương vào tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và (iii) Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đáng chú ý, Văn phòng UBND tỉnh đã hướng dẫn công bố Danh mục thủ tục hành chính đối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2022) thay thế Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ Cụ thể, khoản 1 Điều 11 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 quy định phân loại dịch vụ công trực tuyến thành 02 mức độ, bao gồm: “Dịch vụ công trực tuyến toàn trình” và “Dịch vụ công trực tuyến một phần” thay vì 04 mức độ (mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4) như quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP trước đây.
Ngoài những nội dung nêu trên, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, nhất là Bộ phận đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính phải nghiên cứu kỹ lưỡng, nắm chắc các quy định liên quan của Trung ương, của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn về nghiệp vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo các văn bản trước đây của Văn phòng UBND tỉnh, bao gồm: Công văn số 420/VPUBND-KSTT ngày 10/8/2021 về việc phối hợp, rà soát khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Công văn số 535/VPUBND-KSTT ngày 07/10/2021 về việc hướng dẫn một số nội dung nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính; Công văn số 290/VPUBND-KSTT ngày 01/6/2022 hướng dẫn khắc phục một số tồn tại và nâng cao chất lượng tham mưu công bố thủ tục hành chính và các Thông báo kết quả kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong năm 2021, năm 2022.
Theo Kết quả Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2021, điểm số lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Bình Định đạt 12.96/13.5 điểm (96.02%), cao hơn giá trị trung bình cả nước (95.15%), xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 31 bậc so với năm 2020 và là địa phương có mức tăng cao nhất cả nước ở lĩnh vực này trong năm 2021./.