A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia họp phiên thứ 2

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 27/4, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban để đánh giá kết quả thực hiện quý I năm 2022 và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai trong quý II năm 2022 và thời gian tới. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cùng các thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bình Định tham dự cuộc họp.

Điểm cầu Bình ĐịĐịnh

Theo báo cáo tình hình triển khai chuyển đổi số quý I/2022, tính đến hết tháng 3/2022, 22/22 bộ, ngành và 63/63 địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số; 17/22 bộ, ngành và 57/63 địa phương đã ban hành chương trình/kế hoạch/đề án chuyển đổi số giai đoạn 5 năm; tốc độ truy cập mạng băng rộng ở Việt Nam quý I/2022 được cải thiện so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt là chỉ số tải xuống ở mạng di động băng rộng tăng khoảng 26%, ở mạng cố định băng rộng tăng khoảng 44%; tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 70,91%; tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh là 85,08%; tỷ lệ hộ gia đình có cáp quang băng rộng là 68,8%; các cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho Chính phủ số được đẩy mạnh triển khai, là điều kiện tiên quyết để triển khai Chính phủ số. Trong đó, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc có khoảng 23 triệu dữ liệu đăng ký khai sinh, trong đó có trên 7 triệu trẻ em được cấp số định danh cá nhân theo quy định; trên 4,5 triệu dữ liệu đăng ký kết hôn; trên 3,2 triệu dữ liệu đăng ký khai tử; tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 97,3% (chiếm 52,33% tổng số thủ tục hành chính); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ là 17,17%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến là 24,75%, tăng 8,82% so với quý I/2021. Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp với 3.552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp truy cập thuận tiện (một cửa) đến dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước các cấp. Hệ thống hóa đơn điện tử đã được triển khai toàn quốc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong quý I/2022, cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý 77.732.636 hóa đơn điện tử.

Phát biểu giao nhiệm vụ, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ ngành, địa phương trong thời gian tới cần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số một cách thực chất, gắn với đổi mới sáng tạo, sự phát triển khoa học công nghệ và sự phát triển chung của đất nước, dứt khoát tránh bệnh hình thức.

Thủ tướng lưu ý, trong quá trình thực hiện, cần lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, tránh manh mún, dàn trải, bố trí nguồn lực hợp lý, tăng cường kiểm tra giám sát; phải triển khai quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để chuyển đổi số quốc gia có bước phát triển đột phá, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải đặt ra các mục tiêu rất cụ thể sau mỗi quý, 6 tháng, 1 năm và phải có sản phẩm cụ thể; liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược trong chuyển đổi số; phát huy tính chủ động, tính sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác công tư; tiếp tục cải cách hành chính, tập trung đào tạo nguồn nhân lực…


Tác giả: LKY

Tin nổi bật Tin nổi bật