A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Sáng 28/10/2023, lễ khánh thành cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp Khai mạc Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2203) đã chính thức diễn ra tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, lễ khánh thành cơ sở hoạt động mới của NIC có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự hình thành của không chỉ một không gian đổi mới sáng tạo của quốc gia, mà còn là biểu tượng, tượng trưng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. NIC không chỉ kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Cũng tại NIC Cơ sở Hòa Lạc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam - VIIE 2023 đã chính thức khai mạc tại Hội trường Đổi mới sáng tạo (Innovation Hall). Diễn ra trong 5 ngày, từ 28/10 - 1/11, VIIE 2023 được tổ chức với quy mô mang tầm quốc tế.

Trong không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam, VIIE 2023 có khoảng 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill, và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây là sự kiện 2 trong 1 rất quan trọng và ý nghĩa, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đánh dấu một bước trưởng thành mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia để đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng của Chính phủ trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Để Việt Nam thực sự là điểm đến của đổi mới sáng tạo, trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển NIC, sớm triển khai công tác vận hành, thu hút các đối tác đầu tư, xây dựng cơ sở nghiên cứu và phát triển tại cơ sở mới của NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc; hoàn thiện hạ tầng chiến lược kết nối, nhất là về giao thông và dịch vụ của Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Đồng thời, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn, cơ sở nghiên cứu lớn trong và ngoài nước nghiên cứu, đề xuất hình thức hợp tác phù hợp với NIC ngày càng hiệu quả và mang lại lợi ích chung. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, kịp thời báo cáo, đề xuất Chính phủ những chính sách phù hợp để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc hợp tác quốc tế và trong nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp 

Cũng trong lễ khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc kết hợp Khai mạc VIIE 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Meta đã trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 cho 12 giải pháp tiêu biểu và vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được phát động từ tháng 10/2022.

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC đã công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Google, Samsung, SpaceX, Intel, Cadence, VinaCapital, Southeast Impact Alliance, VNPT, Sovico, FPT, Tresemi về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển chip bán dẫn./.


Tác giả: TA
Nguồn:mic.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật