A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chờ đón những màn “chẻ sóng” hấp dẫn trên đầm Thị Nại

10 giờ 30 phút sáng nay (23.3), Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) chính thức khởi tranh trên đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn), với phần tranh tài đầu tiên đua xếp hạng vị trí xuất phát ở 4 hạng mục. Trước khi bước vào cuộc đua đầu tiên, các tay đua đã có hai ngày tập luyện tự do nhằm làm quen với điều kiện thời tiết, đường đua. 

55 tay đua tranh tài

The ông Paolo di San Germano - đại diện Aquabike Promotion (đơn vị tổ chức giải đua), có tất cả 55 tay đua đến từ 26 quốc gia trên thế giới đăng ký tham dự Giải đua mô tô nước thế giới ở
4 hạng mục thi đấu. Trong đó, có 20 tay đua tham gia hạng mục Runabout GP1; 21 tay đua tranh tài hạng mục Ski Division GP1; 11 tay đua thi đấu hạng mục Ski Ladies GP1 và có 3 tay đua dự tranh hạng mục Freestyle. Giải đua mô tô nước thế giới - Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra ở đầm Thị Nại, là chặng mở màn của Giải mô tô nước thế giới. Trong những ngày tiếp theo, người dân Việt Nam cũng như khách quốc tế sẽ được chứng kiến những cuộc đua mô tô nước và cả thuyền máy dưới nước hấp dẫn nhất diễn ra tại Quy Nhơn. Chúng tôi hy vọng sẽ phát triển môn thể thao này ở Việt Nam trong nhiều năm tới.

Theo ghi nhận của phóng viên, để chuẩn bị cho chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024, các tay đua đã có mặt ở khu vực thi đấu để tập luyện, làm quen với đường đua. Những “siêu” mô tô nước với âm thanh động cơ gầm vang đầm Thị Nại. Nhà vô địch mô tô nước thế giới năm 2023 (hạng mục Runabout GP1) Francois Medori thổ lộ: “Tôi đã tập luyện rất chăm chỉ trong nhiều tháng qua. Tôi đang có phong độ tốt và sẵn sàng cho cuộc đua này. Tôi hy vọng sẽ được đứng trên bục vinh quang nếu mọi việc suôn sẻ. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đó có lẽ không dễ dàng, bởi những tay đua giỏi nhất về mô tô nước trên thế giới đều ở đây, đặc biệt là Marcus Jorgensen đã trở lại và rất nhiều tay đua khác đã không đua vào năm ngoái”.

Các tay đua tập trung ở khu vực kỹ thuật để chạy thử động cơ, làm quen với đường đua. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Sau khi hoàn tất công tác kiểm tra kỹ thuật, Mickael Poret, người giành danh hiệu vô địch mô tô nước thế giới hạng mục Ski GP1 vào năm 2023 đã đăng ký và đưa phương tiện xuống mặt nước đầm Thị Nại để chạy thử động cơ và làm quen đường đua, điều kiện thời tiết ở đây. Tay đua người Pháp nói: “Sau hai ngày mưa lớn, gió giật, hôm nay (ngày 22.3) thời tiết đã tốt hơn. Tuy nhiên, dù thời tiết những ngày tới có mưa và gió đi chăng nữa, chúng tôi vẫn phải chiến đấu. Bởi, đó là kiểu thời tiết mà những tay đua aquabike rất thích. Mặt khác, chúng tôi là những tay đua giỏi nhất thế giới và hy vọng cuộc đua sẽ diễn ra trong điều kiện thời tiết có phần bất thường như vậy, để cho mọi người thấy rằng môn thể thao của chúng tôi là một môn thể thao tuyệt vời”.

Các tay đua chạy thử động cơ, làm quen với đường đua ở đầm Thị Nại vào sáng 22.3.  Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Những “bóng hồng” trên đường đua

Trong số 55 VĐV tham dự giải có 11 tay đua nữ, họ là những “bóng hồng” góp phần mang đến một cuộc đua thú vị và hấp dẫn. Tay đua người Estiona - Jasmiin Ypraus là 1 trong 11 nữ xinh đẹp tham gia Giải đua mô tô nước thế giới ở hạng mục Ski Ladies GP1. Cô chia sẻ: “Trong lần thứ hai trở lại Quy Nhơn để tham gia giải đua, tôi cảm thấy mọi thứ ở đây khá thân thuộc. Trước đó, vào đầu năm nay, tôi từng lái mô tô nước lướt nhanh trên mặt đầm Thị Nại trong chương trình truyền hình thực tế “Tỏa sóng đam mê Aquabike”. Cảm xúc hiện tại của tôi là rất hào hứng và sẵn sàng vào chặng đua. Công tác chuẩn bị ở đây vô cùng tuyệt vời. Đường đua ở đầm Thị Nại rất lý tưởng trong điều kiện nước rất trong, sóng và gió ở cường độ ổn. Hy vọng mọi người sẽ đến đón xem cuộc đua, vì tôi tin rằng các tay đua sẽ không làm mọi người thất vọng qua những vòng đấu vô cùng mãn nhãn và đẳng cấp”.

Cũng tham gia hạng mục Ski Ladies GP1, Benedicte Drange - “bóng hồng” người Na Uy cho biết, cô đã chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho màn thi đấu sắp tới. Trước khi đến Việt Nam thi đấu, tôi đã học và làm quen với mô tô nước được 3 năm. Tôi tin mình sẽ giành vị trí cao nhất ở hạng mục cuộc đua này.

Trong khi đó, tay đua Joana Graca đến từ Bồ Đào Nha cũng rất háo hức cho cuộc đua. Đây là tay đua đã từng vô địch Giải đua mô tô nước thế giới lần thứ 11 vào năm 2017. “Cuộc đua lần này, trong đó có chặng đua ở Quy Nhơn rất quan trọng với tôi, vì đây là tiền đề để bản thân chuẩn bị cho các cuộc đua tiếp theo và chinh phục chiếc cúp vô địch thế giới 1 lần nữa”, Joana Graca cho hay.

Tay đua nữ Joana Graca đến từ Bồ Đào Nha háo hức trước cuộc đua. Ảnh: L.X

Sau khi xem xét thời tiết và khảo sát lại khu vực thi đấu, ông Raimondo di San Germano, Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion hài lòng cho rằng, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024 là một trong những chặng có đường đua đẹp, nước biển trong xanh, các tiêu chuẩn về mặt nước, độ sâu đều rất tuyệt vời để các tay đua thể hiện tài năng.

Giải đua mô tô nước thế giới (UIM - ABP Aquabike World Championship) có hạng mục thi đấu, gồm: Runabout GP1 (dành cho những tay đua chuyên nghiệp hoặc có kinh nghiệm lâu năm trong thể loại này; sử dụng mô tô nước hai chỗ ngồi, tốc độ lên đến 170 km/giờ). Ski Division GP1 và Ski Ladies GP1 (dành riêng cho nữ, sử dụng mô tô nước một chỗ ngồi; tốc độ lên đến 130 km/giờ). Freestyle (biểu diễn thể thao nước, trong đó các tay đua thực hiện các động tác và kỹ thuật phức tạp trên mặt nước thông qua các động tác nhảy, xoay, quay, vượt mặt nước và các động tác mạo hiểm khác).

Đối với chặng đua ở Bình Định, diễn ra từ ngày 22 - 24.3, tại đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn), các tay đua tham gia hạng mục Circuit, dành cho cả Runabout GP1 và Ski GP1. Các tay đua thi đấu trên một đường đua nhiều phao tiêu, gồm các khúc cua trái, phải, đường đua phụ và phao phạt. Kết thúc giải đua, đơn vị tổ chức sẽ có 21 chiếc cúp danh giá trao cho các tay đua ở tất cả các hạng mục thi đấu trên.

Aquabike Promotion đặc cách tổ chức hạng mục tranh tài Parallel Slalom ở Bình Định, thể thức đặc biệt chỉ diễn ra ở một vài Grand Prix. Sức hấp dẫn ở thể thức này, là sự tranh tài của những tay đua xuất sắc nhất trong 3 hạng mục ở vòng phân hạng (Pole Position): Top 8 Runabout GP1, top 8 Ski Division GP1 và top 4 hoặc top 6 Ski Ladies GP1. 

Mỗi hạng mục sẽ chia theo từng cặp đấu để loại trực tiếp vào bán kết, chung kết. Các đường đua được bố trí song song, mỗi cặp đấu xuất phát cùng một lúc và cùng vượt qua các phao bố trí giống nhau. Tay đua nào có tốc độ nhanh nhất, về đích đầu tiên sẽ giành chiến thắng. 


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật