|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh

 Ngày 16.12, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn đối với sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nước hiện có phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2023 - 2024 cho phù hợp, phải tiết kiệm nước ngay từ vụ Đông Xuân này, trong đó cần lưu ý các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước trong mùa khô. Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp quản lý tốt nguồn nước được giao; tham mưu phương án ứng phó hạn hán cho phù hợp đối với các vùng có nguy cơ thiếu nước. Các đơn vị cấp nước sạch do huyện quản lý cần bảo trì giếng, bảo trì thiết bị, đường ống từng nhà máy; các nhà máy cấp nước sạch sẵn sàng hoạt động đạt công suất tối đa đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân, mở mạng cấp nước sạch và đấu nối đến hộ. Thống kê các thiết bị chứa, vận chuyển nước sạch hiện có trên địa bàn để huy động vận chuyển nước sạch đến các cụm dân cư bị thiếu. Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bình Định, trang https://pcttbinhdinh.gov.vn, hệ thống đo mưa chuyên dùng trên trang thông tin Vrain.vn, dung tích các hồ chứa để vận hành điều tiết các hồ chứa phù hợp.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư nâng cấp nhà máy cấp nước sạch xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước). Ảnh: TRỌNG LỢI

Sở NN&PTNT tổ chức kiểm kê nguồn nước hàng ngày đối với các hồ lớn; kiểm kê nguồn nước hàng tuần đối với các hồ vừa và nhỏ, cuối vụ Đông Xuân đề xuất phương án ứng phó hạn hán trên phạm vi toàn tỉnh. Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi quản lý tốt hệ thống đê ngăn mặn, giữ ngọt, giảm thiểu xâm nhập mặn. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cần bảo trì giếng khoan, thiết bị các nhà máy hiện có; tổ chức mở mạng cấp nước, đấu nối nước vào hộ; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước sạch, sớm đưa vào sử dụng.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh kịp thời bố trí kinh phí hỗ trợ ứng phó hạn hán theo quy định.

Sở Công Thương phối hợp với Sở NN&PTNT điều tiết nguồn nước các hồ chứa thủy điện một cách hợp lý; trong đó, ưu tiên bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh; chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Định ưu tiên việc cấp điện cho các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp và các nhà máy cấp nước sinh hoạt cho dân sinh.

Đài Khí tượng Thủy văn Bình Định tăng cường dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn trên địa bàn tỉnh, thường xuyên cung cấp cho các cơ quan liên quan và địa phương để phục vụ chỉ đạo ứng phó với hạn hán năm 2024.

Sở TT&TT, Đài PT-TH Bình Định, Báo Bình Định tăng thời lượng thông tin, về tình hình nắng nóng, có nguy cơ thiếu nước sản xuất và sinh hoạt, các biện pháp chỉ đạo ứng phó của cơ quan có thẩm quyền để cộng đồng biết, chia sẻ và cùng hưởng ứng với chính quyền thực hiện tiết kiệm nước; biểu dương, khuyến khích những cá nhân, tổ chức tích cực và sáng tạo trong ứng phó với hạn hán.

Đề nghị Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh Đoàn phối hợp với ngành nông nghiệp và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, các giải pháp kỹ thuật phòng chống hạn; tích cực bám sát địa bàn, vận động, hướng dẫn hội viên, đoàn viên thực hiện tốt các giải pháp sản xuất trong điều kiện hạn hán theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để giành thắng lợi trong sản xuất, ổn định đời sống nhân dân…


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật