A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Tiếp tục các hoạt động tại tỉnh Bình Định, ngày 04/3, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và các năm tiếp theo. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội cùng lãnh đạo một số bộ, ngành của Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh; các ĐBQH đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và định hướng phát triển của Bình Định trong năm 2024 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và các năm tới.  

Trong năm 2023 và 3 năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, có 16/22 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm: 2/5 chỉ tiêu về kinh tế; 8/10 chỉ tiêu về văn hóa - xã hội; 5/5 chỉ tiêu về môi trường; 1/2 chỉ tiêu về xây dựng Đảng đã tiếp cận, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Còn lại 6/22 chỉ tiêu về tăng trưởng sản phẩm địa phương; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu ngân sách; tăng tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội; giảm nghèo; phát triển đảng viên mới cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Quang cảnh buổi làm việc

Riêng năm 2023, tỉnh đạt và vượt kế hoạch 17/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%. Quy mô kinh tế ước đạt 117.668,8 tỷ đồng, xếp thứ 5/14 trong khu vực miền Trung; GRDP đầu người ước đạt 78,19 triệu đồng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ; các chương trình giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, đào tạo nghề được triển khai tích cực. Các chính sách an sinh xã hội được chú trọng thực hiện. Đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Tỉnh hoàn thành tốt việc lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng cao.

Năm 2024, tỉnh Bình Định tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc, tiếp tục hoàn thiện thể chế, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đạt chỉ tiêu tổng sản phẩm địa phương GRDP tăng từ 7,5% đến 8%, đưa Bình Định tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung như Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định đề nghị Quốc hội, Chính phủ chấp thuận phương án triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phù Cát theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; cho phép triển khai đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công và quan tâm bố trí vốn ngân sách Trung ương cho dự án để bảo đảm hoàn thành trước năm 2030; quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương xem xét, ưu tiên phân bổ quy mô công suất điện gió ngoài khơi cho tỉnh Bình Định, đưa dự án điện gió ngoài khơi đã đăng ký đầu tư vào Danh mục các dự án nguồn điện phát triển trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; quan tâm điều chỉnh đưa khu vực biển tỉnh Bình Định là “Khu vực ưu tiên khuyến khích phát triển điện gió” trong quy hoạch không gian biển Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để có cơ sở cho việc triển khai các dự án điện gió ngoài khơi trên khu vực biển tỉnh Bình Định.

Tỉnh Bình Định cũng đề xuất Quốc hội xem xét, sớm ban hành Luật về Thừa phát lại; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm xem xét, ưu tiên cho chuyển mục đích sử dụng rừng đối với Dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định để triển khai kịp tiến độ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giải đáp các kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các uỷ ban của Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương đánh giá cao các thành tựu mà tỉnh Bình Định đạt được trong thời gian vừa qua; đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh một số vấn đề về đầu tư công, thu hút đầu tư, chuyển đổi số… đồng thời đã trao đổi, làm rõ một số nội dung kiến nghị của tỉnh Bình Định nêu ra.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Bình Định đã đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần đưa nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, đứng trong tốp dẫn đầu của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc

Theo Chủ tịch Quốc hội, Bình Định hiện nay đã có những bước phát triển rất quan trọng, diện mạo của thành phố Quy Nhơn đã thay đổi rất nhiều, đời sống của Nhân dân được nâng lên, thế và lực của tỉnh Bình Định hiện nay đã khác. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định, sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm của lãnh đạo chủ chốt và cán bộ các cấp, các ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện để vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trong đó có tỉnh Bình Định phát triển. Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã xác định rất rõ mục tiêu, tầm nhìn phát triển của tỉnh. Theo đó, đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại và dựa trên 5 trụ cột, 3 đột phá và 3 cực phát triển.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dư địa phát triển của tỉnh vẫn còn rất lớn. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định cần tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hành động, bứt tốc trong những năm tới, không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Điểm rất khác trong Quy hoạch của tỉnh Bình Định so với các tỉnh khác trong khu vực là Bình Định được xác định trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Bình Định

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh “Phải nhận thức sâu sắc vấn đề này, với tầm nhìn phát triển như vậy thì các bộ, ngành Trung ương phải hỗ trợ để Bình Định thực hiện được chức năng là trung tâm vùng. Một mặt là trách nhiệm của tỉnh, nhưng một mặt cũng là trách nhiệm của Hội đồng điều phối Vùng và trách nhiệm của Trung ương, cả bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và phân bổ nguồn lực cho tỉnh”.

Chia sẻ với khó khăn của tỉnh khi chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, đầu tàu vào các lĩnh vực ưu tiên đầu tư, song Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cơ sở hạ tầng cho năng lực sản xuất mới là khá nhiều. Trong đó, diện tích đất dành cho công nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế (khoảng 18.000 ha) là khá nhiều so với hai địa phương lân cận là Khánh Hòa, Phú Yên... Đây là tìm năng, cơ hội để tỉnh tiếp tục thu hút, phát triển sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Định nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; rà soát các nhiệm vụ, các kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đặc biệt, cần khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, tập trung điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp định hướng phát triển không gian đã được phê duyệt. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Tỉnh, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng; thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá đã được xác định tại Quy hoạch. Cùng với đó, Bình Định tiếp tục phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; triển khai hiệu quả kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội đã đề ra.

Thường trực Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thông tin, dự kiến tại Kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến để thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá Việt Nam giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bình Định là mảnh đất có bề dày văn hóa - lịch sử, truyền thống với nền văn hóa Sa Huỳnh; là nơi phát tích phong trào Tây Sơn, gắn với tên tuổi người Anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ. Nơi đây từ lâu được biết đến là miền “đất võ, trời văn” với nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo, riêng có và có nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Tỉnh Bình Định, nhất là Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phải chuẩn bị, đề xuất với Quốc hội rà soát các công trình, dự án, di tích lịch sử văn hoá, loại hình nghệ thuật cần phục hồi, gìn giữ và phát huy.

Trong phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ với văn hóa, Quy Nhơn phải trở thành trung tâm văn hóa phía Nam của vùng, theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, là nơi tổ chức nhiều sự kiện tầm vóc quốc gia, quốc tế. Bình Định phải trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp, hiện đại, xanh, an toàn, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa.

Năm 2024 cũng là năm bắt đầu triển khai các công việc chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bình Định chăm lo làm tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới, trong đó có quy hoạch cán bộ cho cơ quan dân cử.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi cụ thể về các vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời đề nghị tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương đánh giá kỹ lưỡng, xây dựng các phương án rõ ràng, chắc chắn, thuyết phục để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần và hào khí “Tây Sơn”, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo cùng với thời cơ và vận hội mới, triển khai thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế…

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu đáp từ

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác Trung ương đã về thăm và làm việc tại tỉnh. Qua đó, kịp thời cho ý kiến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của tỉnh; đồng thời động viên, định hướng cho tỉnh phát triển trong thời gian đến. Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ để kịp thời bổ sung vào kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian đến. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến chỉ đạo, động viên, ủng hộ kịp thời của Trung ương để đẩy mạnh phát triển tỉnh nhà, sớm trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để xây dựng 100 nhà tình nghĩa.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ kinh phí giúp tỉnh Bình Định xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị 5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật