A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hoa, dâng hương các Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Nhân kỷ niệm 94 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/02/1930 – 3/02/2024), sáng 02/02, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, dâng hoa, dâng hương tại Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi, thị xã Hoài Nhơn và Nhà lưu niệm Chi bộ Vạn Đức, huyện Hoài Ân. Cùng đi có các đồng chí Nguyễn Giờ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và lãnh đạo hai địa phương.

Đại biểu dâng hương Nhà lưu niệm Chi bộ Vạn Đức, huyện Hoài Ân

Tại các Nhà lưu niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các thành viên trong đoàn và lãnh đạo hai địa phương đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các đồng chí đảng viên đầu tiên của hai chi bộ, tri ân tưởng nhớ công lao to lớn của các đảng viên tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hương 

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo cũng tham quan các gian trưng bày hiện vật lịch sử và ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ đảng viên đi trước.

Đại biểu dâng hương bia di tích và mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (3/02/1930), tại Bình Định, các chiến sĩ cách mạng trung kiên trong tổ chức Tân Việt và Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội đã tìm cách bắt liên lạc với Đảng; đồng thời có những quyết định đáp ứng kịp thời đòi hỏi của phong trào cách mạng địa phương.

Đại biểu dâng hương Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi, thị xã Hoài Nhơn

Vào tháng 02/1928, Kỳ bộ Nam kỳ đã cử người về giúp Hoài Nhơn thành lập Chi bộ Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội ở thôn Cửu Lợi, do đồng chí Nguyễn Trân làm Bí thư. Tháng 8/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Hoài Nhơn, nay là TX Hoài Nhơn, được thành lập tại thôn Cửu Lợi, xã Tam Quan Nam, nay là phường Tam Quan Nam. Đến tháng 11/1930, Đảng bộ huyện Hoài Nhơn được thành lập và là Đảng bộ đầu tiên của tỉnh có số lượng đảng viên đông nhất và lực lượng quần chúng mạnh mẽ nhất lúc bấy giờ.

Lãnh đạo huyện Hoài Ân dâng hương tại mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn

Chi bộ Vạn Đức là chi bộ cộng sản đầu tiên của huyện Hoài Ân được thành lập đầu tháng 7/1931, do đồng chí Nguyễn Châu (ở thôn Vạn Đức, xã Ân Tín) làm Bí thư. Buổi đầu thành lập, Chi bộ có 3 đồng chí: Nguyễn Châu, Phan Cân, Trần Hành. Tuy số đảng viên ít, các tổ chức quần chúng còn non trẻ, nhưng chi bộ đảng đầu tiên của huyện Hoài Ân xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo của phong trào cách mạng địa phương. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt, mở đầu cho phong trào đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Hoài Ân./.

Hình ảnh Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm gian trưng bày hiện vật lịch sử và trồng cây lưu niệm nhân chuyến thăm:


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật