A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV- năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 26/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV- năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Tham dự đại hội có 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 47.700 đồng bào của 39 dân tộc thiểu số đang sinh sống tại tỉnh Bình Định.

Dự đại hội về phía Trung ương có đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc đại hội

Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định: Vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước. Vì vậy, trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán và ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đại biểu dự đại hội

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024, tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, Đại hội còn là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm đoàn kết cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quang cảnh đại hội

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Để một lần nữa khẳng định và tự hào về truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Đồng chí Đinh Văn Lung, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh trình bày Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.

Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội cho biết, tỉnh Bình Định có 39 dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm khoảng 3% dân số cả tỉnh (chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Bana, H’rê). Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực thi đua phấn đấu vươn lên, đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh đã triển khai thực hiện có kết quả các chương trình, dự án, chính sách của Trung ương và của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học, y tế, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư hoàn thiện đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giảm bình quân 4,76%/năm, vượt kế hoạch từ 1,5%-2%/năm và đã có 2 huyện thoát nghèo là Vân Canh và Vĩnh Thạnh.

Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những thay đổi căn bản, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tính từ năm 2019 đến nay, tỉnh Bình Định đã huy động 1.172 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương, đầu tư xây dựng 604 công trình vùng dân tộc thiểu số. Đến nay, các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cơ bản đã giải quyết các công trình hạ tầng thiết yếu. Nhờ đó, đến giờ, có hơn 90% diện tích lúa nước được tưới bằng hệ thống thủy lợi, 100% số xã đã có đường bê tông xi măng hoặc nhựa đến trung tâm xã; tỷ lệ trường học đạt chuẩn trên 62%; 100% xã, thị trấn có trạm y tế; 100% số hộ dân tộc thiểu số dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tiếp tục được bảo tồn, phát huy; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào ngày càng được quan tâm hơn; công tác quốc phòng an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số được giữ vững và ổn định.

Tại đại hội, các đại biểu đã trình bày các tham luận về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc, miền núi; kinh nghiệm phát huy tinh thần tự lực, tự cường, củng cố khối đại đoàn kết, phát triển sinh kế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc phát biểu tại đại hội

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định cần tiếp tục khẳng định mạnh mẽ về những công lao to lớn, những thành tựu đạt được đáng phấn khởi tự hào trong 5 năm qua để tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và của địa phương mình, để quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn trong giai đoạn 5 năm tới.

Nhất trí cao với các mục tiêu và nhóm nhiệm vụ giải pháp để thực hiện công tác dân tộc, các chính sách dân tộc tại tỉnh Bình Định giai đoạn 2024-2029, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Y Thông đã nêu bật 6 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong giai đoạn tới. Trong đó, đồng chí đề nghị cấp uỷ đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Định, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số, thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng và biểu dương sự cố gắng vươn lên và những thành quả mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: chúng ta không chỉ vui mừng trước những thay đổi của vùng đồng bào miền núi, với điện, đường, trường, trạm, nhà cửa khang trang, mà còn được chứng kiến những thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của đồng bào các dân tộc qua các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững... Từ những phong trào ấy, đã xuất hiện không ít những hộ đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất giỏi, không ít những già làng, trưởng thôn đã trở thành trung tâm đoàn kết các dân tộc, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Thứ trưởng Y Thông trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển dân tộc” cho các cá nhân

Đồng chí Hồ Quốc Dũng cũng chỉ rõ những những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thử thách trong phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của tỉnh như: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm và chưa bền vững; trình độ sản xuất nông, lâm nghiệp còn khá lạc hậu, chậm áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương; sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống còn nhỏ lẻ, phát triển chậm; kết cấu hạ tầng tuy đã được tăng cường nhưng tính đồng bộ chưa cao; tỷ lệ hộ nghèo vùng bồng bào dân tộc thiểu số còn cao so với bình quân chung của tỉnh…

Thứ trưởng Y Thông trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho 1 tập thể và 5 cá nhân

Để phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từng bước thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế - xã hội với miền xuôi, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của các dân tộc anh em trong sản xuất và đời sống; phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận động đồng bào các dân tộc tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình về đào tạo nghề, ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất và canh tác; giảm nghèo bền vững, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, địa phương, các dân tộc trong tỉnh; tiếp tục phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Vận động đồng bào giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.  

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ 6 từ trái sang) và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 2 bên trái) trao Bằng khen UBND tỉnh và hoa chúc mừng cho 11 tập thể tiêu biểu

Đồng chí Hồ Quốc Dũng mong muốn: đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh tiếp tục không ngừng phấn đấu vươn lên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; thay đổi nếp nghĩ, cách làm; đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 5 bên phải sang) tặng Bằng khen UBND tỉnh cho 15 cá nhân tiêu biểu

Tại đại hội, Uỷ ban Dân tộc đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho 1 tập thể và 5 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển dân tộc” cho 5 cá nhân của tỉnh Bình Định. UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 11 tập thể và 15 cá nhân.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội thông qua dự thảo Quyết tâm thư của Đại hội

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV-2024 đã thông qua Quyết tâm thư, xác định các mục tiêu phương hướng, giải pháp thực hiện các chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của tỉnh giai đoạn 2024-2029. Quyết tâm thư nêu rõ: đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, sát cánh cùng đồng bào cả tỉnh, cả nước giữ gìn bản sắc, nét đẹp văn hoá và quyết tâm xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng giàu đẹp../.

Đoàn đại biểu của các đơn vị, địa phương chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí Lãnh đạo 


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật