A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 24/9, tại TP.Quy Nhơn, Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2024.

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; đại diện lãnh đạo Sở Công Thương một số tỉnh thuộc miền Trung - Tây Nguyên; đại diện các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, được dễ dàng tiếp cận thị trường, mở rộng hoạt động kinh doanh, và nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc kết nối với các giải pháp TMĐT tiên tiến không chỉ mang lại cơ hội cho các DN địa phương được tiếp cận thị trường trong nước mà còn mở ra những tiềm năng lớn hơn cho hoạt động xuất khẩu, nhất là với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Hội thảo lần này là cơ hội để các DN cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về TMĐT và tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh việc kết nối giữa các DN với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Alibaba, và các giải pháp logistics toàn diện. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị thương hiệu và tối ưu hóa các quy trình vận hành; giúp các DN không chỉ củng cố thị trường nội địa mà còn có thể vươn ra thị trường quốc tế, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại hội thảo.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh tin tưởng, thông qua hội thảo, các DN sẽ có nhiều cơ hội kết nối nhanh hơn và hiệu quả hơn các sản phẩm, dịch vụ tạo ra chuỗi giá trị khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Đây là tiền đề cho sự hợp tác bền vững và thành công lâu dài. Bộ Công Thương cùng với các cơ quan, tổ chức liên quan cam kết luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các DN trong quá trình này.

Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Kha - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT của tỉnh trong thời gian qua đã đưa TMĐT trở thành hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong các cơ quan quản lý nhà nước và đại bộ phận các DN trong tỉnh; góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN và năng lực cạnh tranh của tỉnh; thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2024, chỉ số TMĐT tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố; tăng 02 bậc so với năm 2023 (28/63 tỉnh, thành phố); xếp thứ 06/15 tỉnh, thành thuộc miền Trung - Tây Nguyên.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương phối hợp các đơn vị có chuyên môn trên cả nước tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn TMĐT; kỹ năng ứng dụng TMĐT để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các DN trên địa bàn tỉnh; kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực TMĐT. Bên cạnh đó, Sở Công Thương sẽ hướng đến hỗ trợ các vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời nghiên cứu, xây dựng các kênh phân phối mới, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa địa phương, nhất là các sản phẩm đặc trưng của tỉnh (như phối hợp với các sàn TMĐT Shopee, TikTok shop… xây dựng chương trình quảng bá đặc sản của Bình Định, ngày hội sản phẩm đặc sản Bình Định, tuần lễ sản phẩm Bình Định trên sàn TMĐT…). Xây dựng các chương trình nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm của Bình Định với các DN xuất khẩu, các DN nước ngoài; hỗ trợ đưa DN tham gia các sàn TMĐT xuyên biên giới (Amazon, Alibaba…). Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cơ quan quản lý thuế, tuyên truyền phổ biến đến các DN, đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống các đại lý bán lẻ, cửa hàng tiện lợi), người tiêu dùng ứng dụng các dịch vụ trên nền tảng di động, ứng dụng chữ ký số, thực hiện hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Tạo cơ hội cho các DN địa phương, DN trong lĩnh vực TMĐT tăng cường hợp tác, chia sẻ tài nguyên, kinh nghiệm, công nghệ để thúc đẩy ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh; thu hẹp khoảng cách về phát triển TMĐT của Bình Định nói riêng các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung so với các khu vực khác của cả nước.

Các diễn giả chia sẻ những giải pháp kết nối DN với các DN TMĐT trong cả nước phát triển thị trường thông qua TMĐT.

Hội thảo đánh giá sự hợp tác và phối hợp giữa các bên: Nhà nước - đơn vị cung cấp giải pháp TMĐT - nhà sản xuất, DN - nguồn nhân lực TMĐT (nhà trường, đơn vị đào tạo) là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của TMĐT tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và hướng đến việc kết nối với các thị trường quốc tế.

Tỉnh Bình Định có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nhưng vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các DN nói chung, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, thường thiếu thông tin, không có cơ hội tiếp cận thị trường và gặp khó khăn trong việc kết nối với các đối tác. Trong khi đó, kết nối lại là yếu tố then chốt giúp DN phát triển bền vững. Vì vậy, để khắc phục những vấn đề trên, hội thảo đề xuất tăng cường thông tin và truyền thông bằng cách xây dựng cổng thông tin DN để cung cấp thông tin về thị trường, các chính sách hỗ trợ và các chương trình kết nối DN, tổ chức các hội nghị, hội thảo để DN có cơ hội giao lưu, học hỏi và tìm kiếm đối tác. Đồng thời, hỗ trợ phát triển mạng lưới kết nối thông qua việc thành lập các hiệp hội DN, triển khai các chương trình kết nối DN. Ngoài ra, cần chú trọng tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho DN; đưa ra các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, giúp các ý tưởng sáng tạo có cơ hội được hiện thực hóa.

Tại hội thảo, các đại biểu còn được khám phá lợi ích của AI và các công cụ/giải pháp kết nối kinh doanh; chia sẻ các giải pháp logistics và bảo hiểm hàng hóa toàn diện cho nông sản và các sản phẩm khu vực miền Trung - Tây Nguyên…

Bên cạnh những ý kiến nhằm thúc đẩy kết nối DN với các DN TMĐT trong cả nước phát triển thị trường thông qua TMĐT, tại hội thảo, còn có những cam kết thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới cho các sản phẩm của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên; hỗ trợ các DN xuất khẩu trực tuyến thông qua các hoạt động như nâng cao nhận thức, tư vấn đào tạo, cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và phối hợp triển khai dự án hỗ trợ DN./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật