|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (25/11), UBND tỉnh đã tổ chức Chương trình Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2022 tại Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định với sự tham gia của nhiều lực lượng. Đến dự và phát biểu chỉ đạo buổi Diễn tập có đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2022.

Lực lượng chức năng dùng phương tiện chuyên dụng để dập tắt đám cháy tại tình huống giả định

Tình huống giả định đưa ra là tại khu vực trạm NH3, dây chuyền NOFI của Công ty TNHH một thành viên Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định, xảy ra sự cố rò rỉ khí Amoniac, làm phát tán một lượng lớn khí độc ra ngoài môi trường, một số công nhân bị ngất xỉu do tiếp xúc với khí độc. Đội ứng phó sự cố hóa chất của Nhà máy đã báo động và triển khai công tác ứng phó; đồng thời thông báo tình hình sự cố đến lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an tỉnh, Bệnh viện và các lực lượng khác để hỗ trợ.

Nhân viên tại Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội cùng lực lượng y tế sơ cứu, cấp cứu người bị nạn trong tình huống giả định

Tại hiện trường, khi nhận thấy tình hình phức tạp Chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đề nghị tăng cường lực lượng chi viện và vận hành cơ chế ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh. Công tác ứng phó có hiệu quả, sự cố dần được khống chế, mức độ ô nhiễm chỉ nằm trong khu vực sự cố, được kiểm soát và không phát tán ra bên ngoài môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; công tác cứu chữa người bị nạn, công tác sơ tán công nhân đến vùng an toàn được đảm bảo. Sau khi xử lý sự cố, các lực lượng đã tập trung thực hiện tiêu độc môi trường và tiêu tẩy, vệ sinh vô trùng cho các lực lượng tham gia trực tiếp công tác ứng cứu tại hiện trường; công tác khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân được tiến hành; thực hiện việc thu gom chất thải nguy hại và thu dọn hiện trường; thực hiện đo kiểm, quan trắc, đánh giá tác động của sự cố với môi trường toàn nhà máy và khu vực lân cận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu bế mạc diễn tập.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, đây là lần thứ hai UBND tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh nhưng là lần đầu tiên diễn tập theo cơ chế vận hành ứng phó mới. Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông qua cuộc diễn tập lần này, đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình triển khai cơ chế ứng phó với sự cố hóa chất từ cấp cơ sở cho đến cấp tỉnh, những kinh nghiệm này sẽ là cơ sở cho các doanh nghiệp có hoạt động hóa chất cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với từng loại sự cố hóa chất, đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro, không để thiệt hại lớn về người, tài sản và ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng đề nghị các doanh nghiệp và lực lượng chức năng của tỉnh cần quan tâm thực hiện một số nội dung:

Đối với các doanh nghiệp có hoạt động hóa chất, phải xem công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất có vị trí quan trọng trong hoạt động của đơn vị; phải thực hiện kiểm soát tốt các nguy cơ có thể xảy ra sự cố hóa chất, xây dựng những giải pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất hiệu quả; hoàn thiện quy trình quản lý an toàn, bố trí nơi lưu chứa hóa chất hợp lý và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Nhà nước; bên cạnh đó, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện phù hợp với từng loại nguy cơ của sự cố hóa chất; chú trọng công tác huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ, thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập ứng phó với nhiều tình huống sự cố có thể xảy ra tại đơn vị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhân viên, người lao động, nhằm nâng cao nhận thức cũng như khả năng hành động kịp thời của toàn đơn vị khi sự cố hóa chất xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (thứ 7 bên phải) và Lãnh đạo Sở Công thương (thứ 5 bên trái) trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia buổi diễn tập.

Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn tại các cơ sở có hoạt động hóa chất, đặc biệt là các cơ sở có trữ lượng tồn trữ hóa chất quy mô lớn, với nhiều đặc tính nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn; nhằm kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn và hỗ trợ cơ sở các giải pháp về phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất, không để xảy ra những sự cố lớn, gây thiệt hại về người, cơ sở vật chất và ảnh hưởng đến môi trường.

Giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; thường xuyên phối hợp diễn tập các tình huống sự cố để nâng cao khả năng phối hợp cùng hành động giữa các cơ quan và doanh nghiệp. Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền trong cộng đồng khi sự cố xảy ra, không để những thông tin chưa được kiểm chứng ảnh hưởng đến quá trình triển khai hoạt động ứng phó và khắc phục sự cố sau này.

Công tác đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho hoạt động ứng phó với sự cố hóa chất cần phải được quan tâm, chú trọng từ doanh nghiệp cho đến các lực lượng chức năng, nhằm đảm bảo tính chủ động, kịp thời và hiệu quả trong công tác ứng phó sự cố hóa chất có thể xảy ra với nhiều cấp quy mô khác nhau.  

Công tác tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh phải được tổ chức thường xuyên, đa dạng tình huống và thực hiện tại nhiều địa điểm và thời điểm khác nhau, nhằm nâng cao khả năng hành động, đảm bảo tốt việc vận hành cơ chế ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật