|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp mặt Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài kỷ niệm 50 năm Ngày trở về (1973 - 2023)

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 13/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Gặp mặt Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài kỷ niệm 50 năm Ngày trở về (1973 - 2023) nhằm ôn lại những ký ức hào hùng, bi tráng của các nữ tù binh Trại giam Phú Tài và tôn vinh, tưởng nhớ các nữ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc và cho quê hương.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH; Ngô Tùng Chinh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, LLVT của tỉnh; cùng hơn 387 Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài trên cả nước.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng ôn lại những kỷ niệm, thời gian khốc liệt ở trại giam Phú Tài của gần 1.000 nữ chiến sĩ cách mạng.

Từ những năm 1967-1972, Trại giam Phú Tài do đế quốc Mỹ và chính quyền Ngụy Sài Gòn lập nên để giam giữ nữ tù binh chính trị khắp Miền Nam, có lúc lên đến cả ngàn người. Nhiều hình thức tra tấn dã man nhất đã được địch áp dụng ở Trại giam này nhưng các nữ tù binh đã đấu tranh với địch bằng ý chí bất khuất để bảo toàn khí tiết cách mạng. 

Trại giam Phú Tài đã giam giữ gần 1.000 nữ chiến sỹ cách mạng, hầu hết tuổi đời từ 17 đến 22, đa số chưa lập gia đình, bị địch bắt trong các cuộc hành quân càn quét trên khắp các chiến trường từ Vĩ tuyến 17 trở vào cực nam của Tổ quốc. Đây là một trong những địa điểm ghi dấu chứng tích tội ác chiến tranh của Mỹ - Ngụy đối với nhân dân miền Nam, đặc biệt đối với phụ nữ. Đây cũng là nơi minh chứng cho ý chí kiên cường, bất khuất của người phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Các chị, các cô trong tay không một tấc sắt, đã đoàn kết đấu tranh trực diện với bộ máy đàn áp của địch, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, vượt qua đau đớn, đói rét và bệnh tật để tiếp tục sống và chiến đấu, với một niềm tin sắt đá: Tin Đảng, tin Bác Hồ, tin vào sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta nhất định đi đến thắng lợi. Trong cuộc đấu tranh đó, có 8 cô đã anh dũng hy sinh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lý - Trưởng Ban liên lạc Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài, phát biểu chia sẻ về truyền thống của các cựu nữ tù. 

Để tưởng nhớ công lao và những đóng góp to lớn của các nữ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt và tù đày trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Năm 2002, Di tích Trại giam Phú Tài được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh; năm 2009, tỉnh Bình Định đã đầu tư xây dựng Tượng đài nữ tù binh Trại giam Phú Tài tại vị trí trong không gian trại giam trước đây.

Ghi nhận tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên trung trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của các Nữ tù binh Trại giam Phú Tài, Đảng, Nhà nước ta đã tặng nhiều danh hiệu cao quý cho các cô, các chị. Đặc biệt, năm 2020, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tập thể Nữ tù binh trại giam Phú Tài về thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các cựu nữ tù binh trại giam Phú Tài đã chiến đấu, hy sinh vì độc  lập, tự do của Tổ quốc, sự trường tồn của dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân; xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho biết Bình Định là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh đã có nhiều cống hiến to lớn trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Từ sau ngày giải phóng đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Định đã quyết tâm, đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và phát triển quê hương. Đặc biệt là từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả rất quan trọng: Kinh tế tăng trưởng khá, quy mô kinh tế không ngừng mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ; sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện và đạt mức tăng trưởng cao; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của tỉnh; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; các hoạt động giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao, thông tin - truyền thông, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân...có nhiều tiến bộ. So với các tỉnh khu vực miền Trung, Bình Định nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng hoa cho nữ cựu tù Tuyết Mai sau khi bà ngâm bài thơ “Trung kiên” của tác giả Bích Trâm.

Tự hào với những chiến công trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc; phát huy những kết quả đạt được trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại, nghĩa tình, nằm trong nhóm các tỉnh phát triển dẫn đầu khu vực miền Trung, tiếp nối con đường, mục tiêu, lý tưởng cao cả của các thế hệ cha anh, của các cô, các chị. Đặc biệt sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, nhất là chế độ, chính sách liên quan đến những chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, quà cho các đại diện các đoàn Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, quà cho các đại diện các đoàn Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật