A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 07/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển.  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì điểm cầu Bình Định.

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo tại hội nghị, để chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng” của EC, trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU đã giao cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành và kết quả đạt được cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện. Theo đó, kết quả triển khai thực hiện chống khai thác IUU đã có chuyển biến tích cực như: hành lang pháp lý được củng cố, thể chế được hoàn thiện, các biện pháp quản lý hành chính được tăng cường, việc khai thác ngoài khơi được kiểm soát chặt chẽ hơn, công tác xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt hơn... Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần giải quyết trong thời gian tới; vẫn còn nhiều nhiệm vụ chậm hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về kết quả, kinh nghiệm trong xây dựng, hoàn thiện thể chế liên quan đến khai thác hải sản; ngăn chặn, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục người dân; rà soát hồ sơ xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản; tạo sinh kế đảm bảo đời sống cho người dân; thúc đẩy nuôi trồng thủy hải sản, hạn chế đánh bắt tự nhiên; bảo vệ hệ sinh thái môi trường biển…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh báo cáo kết quả phòng chống khai thác IUU và công tác chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp cấp chống khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của EC và đã đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có 5.336 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên được cấp đăng ký với khoảng gần 40% tàu cá di chuyển ngư trường đánh bắt thủy sản trên toàn quốc, tập trung nhiều ở các tỉnh phía Nam, trong đó có hơn 500 tàu cá thường xuyên hoạt động đánh bắt, neo đậu ở ngư trường ngoài tỉnh hàng năm không về địa phương. Tỉnh đã tổ chức rà soát danh sách tàu cá của tỉnh về đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Đến nay 100% tàu cá đang tham gia hoạt động khai thác thủy sản vùng khơi (3.235 tàu) đã được cấp phép khai thác thủy sản; còn lại 30 tàu cá không hoạt động (do bị hư hỏng, nằm bờ) nên chưa đăng ký cấp phép khai thác, đã xác định vị trí, địa điểm neo đậu của từng tàu cá. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả việc khai thác, sử dụng Hệ thống giám sát tàu cá (VMS) theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá trên biển.

Về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc giám sát việc bốc dỡ thủy sản qua cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định. Theo đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra 3.252/14.509 lượt tàu rời cảng, 2.919/11.802 lượt tàu cập cảng, đảm bảo đạt yêu cầu về số lượt kiểm tra theo quy định; thực hiện giám sát toàn bộ sản lượng thủy sản tàu cá cập cảng bốc dỡ qua cảng với khối lượng 32.210 tấn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã xác nhận 444 hồ sơ với khối lượng 11.612 tấn; chứng nhận 374 hồ sơ cho 3.825 tấn cá các loại, đảm bảo đúng quy trình, không có lô hàng nào được chứng nhận bị trả về.

Về xử lý vi phạm hành chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thủy sản với tổng số tiền trên 3,74 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, tỉnh Bình Định đã quyết liệt thực hiện các biện pháp mạnh, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách với quyết tâm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”. Đặc biệt, tỉnh đã tập trung nguồn lực, bố trí địa điểm, nhân lực, chuẩn bị kỹ hồ sơ, tài liệu liên quan và kế hoạch, nội dung tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của EC đảm bảo đạt kết quả tốt nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh các quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước về công tác này. Đó là: Các cấp, các ngành, các địa phương và người dân phải nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản trên biển, khai thác, đánh bắt hiệu quả nhưng bền vững; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển với bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; chống khai thác IUU chính là vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của người dân chúng ta, chứ không phải vì việc thanh tra, kiểm tra của EC; không ngừng nâng cao ý thức người dân trong thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường, kết hợp chặt chẽ giữa việc xử lý vi phạm, tuyên truyền, vận động, giáo dục và chăm lo, nâng cao đời sống ngư dân, tạo sinh kế, việc làm cho người dân theo hướng tăng cường nuôi trồng, chế biến và giảm thiểu đánh bắt xa bờ.

Thủ tướng kêu gọi trách nhiệm và hành động của tất cả các cấp, các ngành, tinh thần là nghiêm túc thực thi công vụ, cương quyết xử lý vi phạm nhưng chia sẻ với khó khăn của người dân, đặc biệt quan tâm chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người dân, đồng thời đề cao ý thức và trách nhiệm của người dân, tránh vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, tránh vì lợi ích cá nhân, cục bộ mà quên đi lợi ích chung.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy định, trong đó có quy định về xử lý vi phạm; đồng thời nhấn mạnh cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân. Các cơ quan chức năng cần phối hợp tốt với các nước trong kiểm soát hoạt động đánh bắt và xử lý các trường hợp vi phạm phù hợp với luật pháp quốc tế trên tinh thần nhân văn, nhân đạo, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam và ngư dân Việt Nam.

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển và các bộ, ngành có liên quan tập trung thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Bộ Công an khẩn trương củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các vụ việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan tăng cường sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quản lý ngư dân, tàu cá, hoạt động đánh bắt…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; đặc biệt là chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC một cách công tâm, khách quan, trách nhiệm, đảm bảo đạt kết quả tốt nhất, hướng tới sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan tập trung thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu cá địa phương khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt để khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp để ngăn chặn và chấm dứt khai thác IUU, triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia để đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC đạt kết quả tốt nhất. Trong quá trình Đoàn Thanh tra của EC công tác tại Việt Nam, cần chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đầy đủ, khách quan, trung thực để Đoàn Thanh tra hiểu được hoàn cảnh, điều kiện của ngành thủy sản Việt Nam, cũng như quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của các cơ quan liên quan của Việt Nam trong chống khai thác IUU./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật