A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết tâm gỡ cảnh báo “Thẻ Vàng” của Ủy ban châu Âu

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 28/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển và các cơ quan, đơn vị liên quan về việc chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì điểm cầu Bình Định.

Điểm cầu Bình Định

Dự kiến Đoàn thanh tra của EC sẽ làm việc tại Việt Nam từ ngày 10 - 18/10/2023 để đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC về chống đánh bắt IUU sau chuyến thanh tra lần 3 vào tháng 10/2022. Từ đó, đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “Thẻ Vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ tháng 11/2022 đến nay, Việt Nam tập trung triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, gồm: hoàn thiện khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật. Đồng thời, đang chuẩn bị chu đáo để đón đoàn kiểm tra của EC đạt kết quả tốt nhất, góp phần gỡ cảnh báo “Thẻ Vàng” của EC.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh báo cáo kết quả chống khai thác IUU tại tỉnh Bình Định. 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả nhiệm vụ chống khai thác IUU. Trong đó, tỉnh đã tổ chức rà soát danh sách tàu cá của tỉnh về đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thuỷ sản theo quy định; thường xuyên rà soát tàu cá hoạt động ở các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương và tổ chức các đoàn công tác liên ngành làm việc với các tỉnh phía Nam để phối hợp quản lý tàu cá của tỉnh. Tỉnh cũng đã thực hiện xoá đăng ký tàu cá và ban hành quyết định thu hồi giấy phép khai thác thuỷ sản đối với các tàu cá đã bán hoặc chuyển nơi cư trú ra ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã  tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm, nhất là vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ; phát hiện và xử lý tàu cá không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hoá thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thuỷ sản khai thác bốc dỡ qua cảng, xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc cũng được tỉnh chú trọng thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng cho biết Bình Định đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện, chỉ đạo tăng cường lực lượng nhằm phục vụ tốt cho chuyến làm việc của Đoàn công tác EC.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương nhằm gỡ cảnh báo “Thẻ Vàng” của EC. Trong đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ Vàng” của EC. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp về ngăn chặn, xử lý tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, quản lý đội tàu, truy xuất nguồn gốc thuỷ sản khai thác và xử lý vi phạm hành chính; tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển chồng lấn, giáp ranh giữa Việt Nam và các nước; tổng hợp hồ sơ xử phạt triển khai Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, đặc biệt thực hiện nghiêm các quy định xử phạt đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài nằm trong danh sách tàu cá IUU...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và kịch bản chi tiết đón Đoàn thanh tra EC một cách chu đáo, hiệu quả./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật