A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Marubeni Lumber tại Nhật Bản và Công ty Cổ phần Nhơn Tân Holdings

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 22/9, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Marubeni Lumber tại Nhật Bản và Công ty Cổ phần Nhơn Tân Holdings về việc hỗ trợ hợp tác, xúc tiến xuất khẩu viên nén gỗ.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại vụ.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Fumitaka Shimizu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni Lumber tại Nhật Bản cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh Bình Định dành cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại địa phương.

Hiện nay, Dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm nội thất bằng gỗ, tinh dầu gỗ của Công ty TNHH Marubeni Lumber Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản) trong Khu kinh tế Nhơn Hội đang hoạt động hiệu quả, tạo ra nhiều sản phẩm gỗ nội thất cao cấp, tinh dầu gỗ, phục vụ cho các ngành phụ trợ và các ngành sản xuất chế biến, chế tạo.

Đánh giá cao những thế mạnh của Bình Định, ông Fumitaka Shimizu cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Bình Định và làm cầu nối, thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh. Đồng thời, ông Fumitaka Shimizu mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả tại tỉnh trong thời gian tới.

Ông Lê Hoài Ngọc - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhơn Tân Holdings cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của UBND tỉnh Bình Định với Chính quyền thành phố Osaka (Nhật bản) vào tháng 6/2023, Công ty đã kết nối với Công ty Marubeni Lumber về việc mua bán sản phẩm viên nén gỗ. Và đến tháng 7 vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản ở Bình Định, 2 doanh nghiệp đã ký kết Biên bản ghi nhớ mua bán viên nén với khối lượng khoảng 200.000 tấn/năm. Hiện nay, Công ty đang triển khai đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên nén Nhơn Tân (xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn) có tổng mức đầu tư 659 tỷ đồng, với công suất 300.000 tấn/năm.

Để thuận lợi hợp tác lâu dài trong thời gian tới, Công ty Marubeni Lumber và Công ty Cổ phần Nhơn Tân Holdings mong muốn Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các chính sách ưu đãi như: thủ tục thương mại, thông quan vận chuyển cho việc xuất khẩu viên nén gỗ ra thị trường Nhật Bản; đồng thời, tạo điều kiện phát triển vùng nguyên liệu tại địa phương.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã giới thiệu những thế mạnh và cơ hội phát triển khi doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Bình Định, trong đó có lĩnh vực chế biến gỗ xuất khẩu. Bình Định hiện là một trong những trung tâm chế biến đồ gỗ xuất khẩu hàng đầu cả nước với giá trị kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm đạt gần 1 tỷ USD, chiếm trên 60% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Riêng về mặt hàng đồ gỗ ngoài trời, Bình Định đứng đầu cả nước. Đối với ngành sản xuất viên nén gỗ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 32 nhà máy sản xuất viên nén gỗ (của 31 doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam và 01 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) với tổng công suất 2,3 triệu tấn/năm. Bên cạnh ngành chế biến gỗ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng gợi mở một số lĩnh vực Tập đoàn Maruberni Lumber có thể hợp tác với tỉnh Bình Định như cảng biển - logistics.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá cao và ủng hộ việc hợp tác giữa Công ty Marubeni Lumber và Công ty Cổ phần Nhơn Tân Holdings; đồng thời, đề nghị 2 doanh nghiệp hợp tác đầu tư phát triển rừng gỗ lớn nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu lâu dài, bền vững, cũng như đa dạng các sản phẩm từ gỗ, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn ông Fumitaka Shimizu giới thiệu, quảng bá những thế mạnh của tỉnh Bình Định, làm cầu nối để các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Maruberni Lumber nói riêng và các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh./.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bên phải) tặng quà ông Fumitaka Shimizu.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật