A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp mặt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 16/9, tại thành phố Quy Nhơn, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bình Định tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023). Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí: Nguyễn Thị Phong Vũ - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, doanh nghiệp Bình Định và Nhật Bản.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Trong không khí thân mật của buổi gặp mặt, Ông Phan Trọng Hổ - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bình Định đã có bài phát biểu ôn lại quá trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các Nhật Bản nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, trong những năm qua, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Định rất coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp Nhật Bản để hai bên thực sự trở thành đối tác tin cậy, quan trọng của nhau theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại hai nước và phù hợp với xu thế, nhu cầu của sự phát triển. 

Các đại biểu đến dự buổi gặp mặt

Từ năm 2013, tỉnh Bình Định đã thiết lập mối quan hệ mật thiết với thành phố Sakai và vùng Kansai; ký kết và triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chính quyền thành phố Izumisano, phủ Osaka từ năm 2019. Ở cấp địa phương, đã thiết lập được quan hệ hữu nghị hợp tác giữa huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định với thị trấn Yoshino, tỉnh Nara và đang xúc tiến thiết lập quan hệ hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn với thành phố Ashikaga, tỉnh Tochigi. Hằng năm, hai bên thường xuyên tổ chức nhiều đoàn, chuyến công tác của các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp để tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Thực hiện các thỏa thuận đã ký kết, nhiều chương trình, dự án hết sức thiết thực đã được triển khai tại Bình Định như: Chương trình hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, thiết bị đánh bắt cá ngừ đại dương; hỗ trợ giống và kỹ thuật chăm sóc cây hoa anh đào Nhật Bản; các dự án ODA do Nhật Bản tài trợ trên các lĩnh vực y tế và môi trường;… và đến nay, đã có 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đang triển khai trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 97 triệu USD (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh). Các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Bình Định xuất sang thị trường Nhật Bản ngày càng tăng; các dự án đầu tư, chương trình hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và đóng góp chung vào sự ổn định và phát triển của tỉnh Bình Định. 

Ông Phan Trọng Hổ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh, phát biểu tại buổi gặp mặt

Những kết quả nêu trên là minh chứng sinh động cho sự phát triển ngày càng bền chặt, sâu sắc trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và các doanh nghiệp, địa phương của Nhật Bản với tỉnh Bình Định nói riêng. Trong thời gian tới, với mục đích, vai trò của mình, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bình Định sẽ phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm được cơ hội đầu tư bền vững tại Bình Định và đem sự thành công lan tỏa, chia sẻ, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh phát triển song hành. Đồng thời, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân Bình Định với các địa phương của Nhật Bản, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và sự hợp tác thân thiện nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản../.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật