A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 19/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023.

Tham dự Hội nghị, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Uông Chu Lưu - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Vũ Hải Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao…

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh...

Hội nghị còn có sự tham dự của 250 đại biểu, khách mời là đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành ở Trung ương; các ban, sở, ngành của tỉnh; các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ở Trung ương và địa phương.

Quang cảnh hội nghị.

Với chủ đề “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam”, hội nghị đã đánh giá kết quả triển khai Chương trình hành động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; xác định những yêu cầu đặt ra và các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên trong hệ thống theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Hội nghị đã thảo luận, trao đổi và xây dựng định hướng phát triển hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đến năm 2030 để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ tỉnh Bình Định rất vinh dự được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chọn là nơi tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là dịp để đại biểu các tỉnh, thành phố trong cả nước chia sẻ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả tổ chức thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở mỗi địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong tiến trình phát triển, tỉnh Bình Định luôn xác định công tác  đối ngoại có vai trò “đi trước mở đường”, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, trên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại” của Đảng và Nhà nước ta, tỉnh Bình Định đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các hoạt động đối ngoại trên cả 3 trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Trong đó, đối ngoại Nhân dân với vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, góp phần tích cực vào thành công của công tác đối ngoại trên địa bàn. Tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác đối ngoại, ngoại giao nhân dân; quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm tạo sự đồng thuận và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác đối ngoại Nhân dân; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị nhân các ngày lễ, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước và nhân các sự kiện chính trị quan trọng…, điển hình như tổ chức gặp mặt nhân ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Pháp, gặp mặt và giao lưu văn hóa trong khuôn khổ Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào; phối hợp tổ chức các sự kiện nằm trong chương trình Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản... Các hoạt động ấy đã góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị, kết nối, thu hút đầu tư với các đối tác mà tỉnh đã thiết lập; công tác người Việt Nam ở nước ngoài, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài được tỉnh quan tâm đẩy mạnh nhằm tranh thủ nguồn ngoại lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhận biểu trưng quà tặng cho người nghèo và học sinh khó khăn.

Trong khuôn khổ hội nghị, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã vận động, trao tặng cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Bình Định 20 căn nhà tình nghĩa, trị giá 1,4 tỉ đồng cùng 2.000 suất học bổng trị giá 2 tỉ đồng.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Dịp này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng sẽ tiến hành tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ VII, khóa VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 để tiến hành công tác nhân sự.


Tác giả: LXH

Tin nổi bật Tin nổi bật