A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(binhdinh.gov.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, chiều nay (14/7), Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Kỳ họp diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn; các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tham gia nhiều ý kiến chất lượng, nhất là đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023. HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 50 Nghị quyết; trong đó, có các Nghị quyết rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội và sự phát triển của tỉnh trong thời gian đến.

Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Thường giải trình về nguyên nhân án bị hủy, sửa và giải pháp trong thời gian tới

Mở đầu phiên làm việc, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Lê Văn Thường đã giải trình, trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh liên quan tới vấn đề Tòa án Nhân dân huyện Phù Mỹ chậm chuyển 2 vụ án lên Tòa án Nhân dân tỉnh để xem xét, xử phúc thẩm. Trong đó, vụ án liên quan tới tội tàng trữ ma túy chuyển chậm hơn 11 tháng, vụ liên quan tai nạn giao thông chậm 5 tháng. Theo Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh, đơn vị đã có văn bản đôn đốc, yêu cầu Tòa án Nhân dân huyện Phù Mỹ lên Tòa án Nhân dân tỉnh đồng thời đã tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Đối với số vụ ly hôn thụ lí qua 6 tháng chiếm hơn 45% trong tổng số 5.602 vụ án tòa án 2 cấp thụ lí được đại biểu đề cập, Chánh án Lê Văn Thường cho biết, địa bàn có tỉ lệ ly hôn chiếm tỷ lệ cao nằm ở khu vực thành thị, độ tuổi ly hôn cao nhất từ 35 tuổi trở xuống. Đây là vấn đề cần lưu tâm và rất cần sự vào cuộc để tuyên truyền, vận động, hòa giải, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Liên quan tới việc tòa án cấp huyện chậm chuyển hồ sơ vụ án kháng nghị lên tòa cấp trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng: Riêng việc Viện kiểm sát kháng nghị Toà án không chuyển hồ sơ cho Toà án cấp trên là việc vi phạm, cần xử lý nghiêm không thể nói kiểm điểm rút kinh nghiệm. Theo quy định là 7 ngày nhưng để tới 11 tháng, mà đổ lỗi do nhiều việc là không được, đó là một hành vi cố ý mà đối với cơ quan Toà án là cơ quan thượng tôn pháp luật thì càng phải chấp hành nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tham gia giải trình, trao đổi các nội dung để đại biểu nắm bắt, hiểu rõ hơn.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã đăng đàn, giải trình làm rõ thêm về những nhiệm vụ, định hướng phát triển KT-XH, dự toán ngân sách trong 6 tháng cuối năm. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chịu nhiều tác động tiêu cực. Tỉnh quyết liệt chỉ đạo, điều hành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội bằng số liệu, định lượng cụ thể giúp các địa phương chủ động, năng động hơn trong triển khai nhiệm vụ của từng ngành, địa phương. Vấn đề này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành biết và dự kiến sẽ chọn tỉnh Bình Định là mô hình mẫu trong điều hành phát triển kinh tế-xã hội bằng số liệu để nhân rộng ra cả nước.

Về nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, mục tiêu phát triển kinh tế tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực chính là nông nghiệp, công nghiệp xây dựng và thương mại dịch vụ. Đối với sản xuất nông nghiệp, tỉnh đang tập trung kêu gọi xây dựng các nhà máy chế biến nông, súc sản, sắp tới sẽ có doanh nghiệp đến tỉnh đầu tư, xây dựng nhà máy, xây dựng vùng nguyên liệu. Về lâm nghiệp, tỉnh tiếp tục khuyến khích phát triển trồng rừng gỗ lớn để tạo thêm giá trị gia tăng, tạo vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, theo Chủ tịch UBND tỉnh, nhận diện được khó khăn, tỉnh đang tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất. Bên cạnh đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu. Đồng thời tỉnh cũng đã rà soát lại các dự án đô thị, du lịch chậm triển khai, tỉnh đã rà soát và kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai, thống nhất với nhà đầu tư và kêu gọi nhà đầu tư mới để sớm triển khai các dự án, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Trên lĩnh vực du lịch, bên cạnh tín hiệu tích cực về số lượng du khách, doanh thu, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhìn nhận, sản phẩm du lịch của tỉnh vẫn cần phát triển thêm, tạo sự khác biệt để thu hút du khách trong thời gian tới. Tỉnh cũng đã phân kỳ mục tiêu, nhiệm vụ cho ngành du lịch theo từng quý để đạt mục tiêu cả năm. 

Liên quan tới công tác thu ngân sách, nhất là thu tiền sử dụng đất từ nay tới cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: "Bài toán khả quan nhất hiện nay chúng tôi đang tính là tổng thu sẽ đạt được khoảng 13.962 tỷ/13.650 tỷ đồng và tăng so với kế hoạch là 2,3%, mặc dù chúng ta đã phải thực hiện cả bài toán chính sách tài khoá của Trung ương, trong đó thu nội địa trừ tiền sử dụng đất vẫn đạt khoảng 7.200 tỷ, dự kiến vẫn tăng 5% so với dự toán và tăng 2% so với năm 2022. Đây là dự báo khả quan mà đạt vượt như vậy thì chúng ta hoàn toàn đảm bảo chi tiêu thường xuyên và phục vụ cho công tác an sinh xã hội. Thu tiền sử dụng đất thì chúng tôi vẫn dự kiến đạt khoảng 5.600 tỷ/5.500 tỷ đồng, hiện nay chúng ta tổng rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh và như vậy các dự án bắt buộc hành động và triển khai, khi đó chúng ta phải thu tiền sử dụng đất, vì vậy chúng tôi vẫn kỳ vọng và tin tưởng năm nay chúng ta vẫn đạt được".

Trên lĩnh vực đầu tư công, năm nay, tổng vốn đầu tư công trong năm là 9.600 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương phân bổ khoảng 2.800 tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu giải ngân toàn bộ nguồn vốn được phân và kiên quyết điều chỉnh vốn các dự án chậm tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải trình làm rõ thêm một số vấn đề về lao động việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường, quản lý đô thị, chống lấn chiếm đất đai, nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng kinh tế -xã hội, đầu tư hệ thống nước sạch, thu gom nước thải… Liên quan tới việc đảm bảo an ninh trật tự, giảm tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, tỉnh sẽ tập trung giải quyết, huy động các lực lượng, cộng đồng xã hội và gia đình cùng tham gia…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng khẳng định, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức, cách thức làm việc để tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Thứ nhất, về cải cách hành chính, rà soát đơn giản hoá thủ tục và giảm thiểu thời gian giải quyết; các cơ quan công quyền phải thay đổi cách tiếp cận, cách làm việc giữa cơ quan công quyền với người dân và doanh nghiệp. Thứ hai, đào tạo cán bộ chính quyền nhất là cán bộ xã, và hy vọng sau đợt đào tạo này chúng ta triển khai thực hiện được, số hoá toàn bộ công việc để mọi người nắm được và triển khai, đặc biệt là chúng tôi đã thành lập các tổ công tác kiểm tra thực thi công vụ, đạo đức công vụ của chính quyền các cấp để đảm bảo chính quyền là phục vụ dân, đảm bảo thoả đáng các lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu HĐND biểu quyết thống nhất thông qua 50 Nghị quyết của Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII

Sau phần giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu HĐND đã biểu quyết thống nhất thông qua 50 Nghị quyết của Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, trong đó, có các Nghị quyết rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội và sự phát triển của tỉnh trong thời gian đến. Đáng chú ý có các Nghị quyết như: Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023; Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách tỉnh năm 2023; Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định; Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025; Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Phát biểu kết luận Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định: Kỳ họp diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn; các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tham gia nhiều ý kiến chất lượng, nhất là đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XIII.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 85 báo cáo, 45 tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình kỳ họp; thực hiện quy trình miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 50 Nghị quyết của kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, dự báo trong thời gian đến, tình hình chung cả nước cũng như tỉnh ta sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế thế giới, nhất là những biến động về giá cả, thị trường xuất khẩu, lãi xuất,... Do đó, để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu: Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết, quyết định, quy định của Quốc hội, Chính phủ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án... của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh; ngoài những nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, đánh giá việc thực hiện các Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 5 năm 2021-2025; trước mắt phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra trong năm 2023.

Quá trình chỉ đạo, điều hành cần lưu ý tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; rà soát, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề tồn tại, kéo dài để tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm, hiệu quả; rà soát các quy định, quy chế thuộc thẩm quyền địa phương để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng phân cấp mạnh cho cơ sở, bảo đảm hoàn thành thu cân đối ngân sách trên địa bàn, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung vốn chi cho đầu tư, phát triển; thúc đẩy sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có phương án sản xuất phù hợp ứng phó với diễn biến thời tiết, nhằm phát huy thế mạnh của từng địa phương. Chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua tỉnh Bình Định), đường ven biển. Quyết liệt triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội miền núi, xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, bảo đảm vệ sinh môi trường; chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của ngành giáo dục và y tế.

Tiếp tục quan tâm chú trọng triển khai các chính sách giảm nghèo, an sinh - xã hội; có kế hoạch, biện pháp, giải pháp hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm,... tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm; phòng, chống cháy, nổ; kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; giải quyết kịp thời, thấu đáo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XIII

Ngay sau kỳ họp này, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo hiệu quả; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết với Hội đồng nhân dân tỉnh và đề xuất sửa đổi, bổ sung những điểm bất cập; giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri; các kiến nghị nêu trong các báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tại kỳ họp.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về cơ chế chính sách; kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền và các cấp, các ngành của tỉnh giải quyết kịp thời những bất cập, phát sinh từ cơ sở; giám sát việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri; giám sát các cam kết, lời hứa của thủ trưởng các sở, ban, ngành qua giải trình, trả lời chất vấn tại kỳ họp và các phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. Sau kỳ họp, đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp và báo cáo hoạt động của mình tại kỳ họp, vận động nhân dân thực hiện các Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường công tác giám sát theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong công tác giám sát, nhất là giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở để tham gia xây dựng chính quyền, kiến nghị với Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề Nhân dân quan tâm.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật