A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh

Nhằm đẩy mạnh tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án 06 đối với ngành Y tế của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Mô hình “khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID” để thay thế cho việc yêu cầu công dân xuất trình thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và các giấy tờ tùy thân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) tại tất cả các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh

Việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp (CCCD) thay cho thẻ BHYT để khám, chữa bệnh không chỉ giúp người dân mà cả nhân viên y tế tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục nên quá trình thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, góp phần giúp chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao. Đây được xem là bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH). Với nhiều tiện ích mang lại, hình thức này đã được triển khai tại tất cả các đơn vị KCB trên địa bàn tỉnh. Không chỉ thay thế trong trường hợp người bệnh quên mang theo thẻ BHYT, nếu làm mất hoặc thẻ bị hư hỏng, chủ thẻ BHYT cũng không cần phải xin cấp lại.

Hiện nay, hầu hết các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đều đã được trang bị thiết bị đọc mã Qrcode trên thẻ CCCD để phục vụ việc khám chữa bệnh, mặc dù tích hợp nhiều tiện ích trong quá trình KCB, song vẫn còn nhiều bệnh nhân chưa biết đến việc có thể dùng CCCD gắn chip để thay thế BHYT và các giấy tờ khác khi đăng ký khám bệnh. Số lượng người dân dùng CCCD gắn chip để thay BHYT trong KCB còn chưa nhiều. Vậy nên, các ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin sử dụng CCCD gắn chip để thay thế BHYT và các giấy tờ khác đến với người dân. Cùng với đó, khi thực hiện thủ tục khám bệnh, nhập viện, nhân viên y tế cũng cần thông tin tới người dân thông tin này và ưu tiên hướng dẫn người dân người dân cung cấp thẻ CCCD để thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID của các cơ sở KCB trên địa bàn; phối hợp với BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, xác minh, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.


Tác giả: Đặng Văn Cẩn – Phòng CS QLHC về TTXH
Nguồn:congan.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật