A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 12/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tham dự Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thảo luận tổ về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, cho ý kiến với các báo cáo, nội dung tờ trình, đề án trình tại kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng chủ trì buổi họp tổng hợp các ý kiến, kiến nghị qua thảo luận tại 4 tổ đại biểu HĐND

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao những nỗ lực chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm, nhất là tinh thần đổi mới “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá” trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều tác động tiêu cực trên toàn cầu. Theo đại biểu, Giá trị tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ, xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là tương đối khả quan và duy trì được sự ổn định. Bên cạnh đó, việc UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo, điều hành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội bằng số liệu, định lượng cụ thể giúp các địa phương chủ động, năng động hơn trong triển khai nhiệm vụ của từng ngành, địa phương. Các hoạt động thương mại du lịch tăng trưởng ấn tượng cũng tạo cú hích cho phát triển kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng (Tuy Phước) ý kiến về tình hình hoạt động của DN gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc thu ngân sách cũng như đời sống của người dân

Các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp, nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng, kim ngạch xuất khẩu giảm, đặc biệt là số thu tiền sử dụng đất đạt thấp ảnh hưởng tới nguồn vốn đầu tư, phát triển của tỉnh. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát cụ thể, nắm chắc số lượng doanh nghiệp thiếu đơn hàng, sa thải lao động, từ đó có giải pháp hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng phải làm rõ con số lao động được giải quyết việc làm qua 6 tháng là 17.037 người, đạt 59,78% kế hoạch trong khi thực tế nhiều doanh nghiệp phải cho lao động nghỉ việc. Du lịch tăng trưởng ấn tượng nhưng một số đại biểu cũng bày tỏ lo ngại khi các sản phẩm du lịch còn ít, thiếu sức hút, giữ chân du khách vui chơi, tiêu dùng, vì vậy phải cần có những chiến lược, nhất là tạo ra những sản phẩm du lịch mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh giải đáp với đại biểu HĐND tỉnh về công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2023

Trên lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu đánh giá chương trình xây dựng NTM khả quan, tuy nhiên, đối với các xã khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, bố trí vốn để địa phương triển khai chương trình. Thực tế, nguồn lực xây dựng NTM ở các xã này không nhiều, việc huy động nhân dân đóng góp cũng khó khăn hơn. Đối với thu ngân sách, đại biểu đề nghị có giải pháp linh hoạt hơn để đảm bảo số thu theo kế hoạch, có nguồn vốn đầu tư cho các công trình dự án của tỉnh.

Đại biểu Trần Kim Vũ (Vân Canh) ý kiến về Chương trình NTM tại huyện Vân Canh

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia thảo luận cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế 6 tháng đầu năm. Đáng quan tâm nhất là tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật và tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài vẫn còn xảy ra; Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số công trình, dự án còn chậm. Một số dự án đầu tư, dự án bất động sản lớn bị ngưng trệ, dừng đầu tư hoặc chậm triển khai. Thu ngân sách từ nguồn thu tiền sử dụng đất gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, và kể cả đảm bảo an sinh xã hội. Trong bối cảnh đó, các ý kiến thảo luận rất đồng tình chính sách của tỉnh về hỗ trợ người nghèo về BHYT và nhà ở, trong đó có chính sách xây dựng nhà ở cho hộ cận nghèo. Một số ý kiến đề xuất tỉnh tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu như hạ tầng giao thông cho các huyện miền núi, trong đó có huyện Vân Canh.

Đại biểu Lê Thị Vinh Hương (Hoài Nhơn) cho rằng tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2023 đạt nhiều kết quả khả quan là do sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh

Cũng tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu đề nghị làm rõ hơn những tồn tại, khó khăn khi triển khai chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi gà thả đồi, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao theo các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành tại các kỳ họp trước. Chương trình đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân khu vực nông thôn, miền núi gặp khó khăn cũng được đại biểu đề cập và đề nghị xúc tiến triển khai nhanh các dự án nhà máy nước sạch đã được bố trí vốn xây dựng….

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ

Tham gia buổi thảo luận tổ của HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, năm 2023 tình hình KT-XH cả thế giới, cả nước rất khó khăn, tỉnh cũng dự lường những khó khăn này, sự chủ động này đã góp phần đưa kinh tế- xã hội tăng trưởng tốt trong khu vực và tăng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh hiện nay cơ bản hoàn thiện về chỉ số kinh tế - xã hội từ xã lên thống nhất một quan điểm, một cách làm. Đồng thời đã rà soát rất kỹ các chỉ số từ nay đến cuối năm, dự báo kinh tế tỉnh năm 2023 sẽ đạt dao động từ 7 -7,3%.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dành thời gian trao đổi, làm rõ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh nêu

Về vấn đề công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay cả nước đang rất khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng tỉnh giữ được chỉ số dương vì từ giờ đến cuối năm còn rất nhiều dự án đang từng bước đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh, công nghiệp tỉnh Bình Định hiện nay đang đi vào “một chân” vì các sản phẩm tập trung xuất khẩu, mà năm 2023 xuất khẩu đang chết. Các sản phẩm gỗ, thuỷ sản, may mặc bị ảnh hưởng rất nặng tuy nhiên Bình Định phải cố gắng và từng bước có sự thay đổi.

Về vấn đề thu ngân sách của tỉnh hiện nay có hai vấn đề lớn: Một là, thu xuất khẩu dự báo khả năng rất cao không hoàn thành nhưng không đến mức độ thấp; Thứ 2 là, thu từ tiền sử dụng đất. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm vấn đề thu tiền sử dụng đất tình hình căng thẳng, nhưng từ tháng 6 đã có tín hiệu tốt. Các dự án đang triển khai làm đều có khả năng thu được. “Sử dụng đất hiện nay đang có dư địa nhưng có điều là chúng ta thu lúc nào và có an toàn không. Chúng ta thu được nhưng phải thu an toàn. Chúng tôi vẫn quyết tâm và khả năng rất cao đạt được tổng thu đạt được xấp xỉ 14.000 tỷ, trong đó kế hoạch là 13.650 tỷ”, ông Phạm Anh Tuấn cho hay.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đại biểu phải chia sẻ khó khăn với tỉnh và tiếp tục có những đóng góp quan trọng để đưa ra giải pháp giúp tỉnh có chính sách điều hành phát triển kinh tế- xã hội đạt kết quả tốt nhất trong 6 tháng cuối năm 2023.

Các đại biểu thảo luận sôi nổi nhiều vấn đề tại tổ

Ngày mai, 13/7, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên làm việc chung tại hội trường. Đại biểu HĐND tham dự kỳ họp tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, đồng thời thực hiện quy trình miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thực hiện quy trình cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu thảo luận nghiêm túc nhiều vấn đề tại tổ


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật