A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 10/7, UBND tỉnh tổ chức họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, 8 địa phương có tuyến cao tốc đi qua và Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của sở Giao thông vận tải, các địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc đất đai được 11.491 hộ ảnh hưởng, đạt 100%. Các địa phương lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu tái định cư, diện tích S= 69,095 ha, với khoảng 1.767 lô đất. Khối lượng thi công các khu tái định cư thực hiện đạt từ 35% đến 98%. Năm địa phương đã giao đất tái định cư được 377/1.006 hộ phải bố trí tái định cư , đạt 37%. Ba địa phương gồm Hoài Nhơn, Phù Cát và Tuy Phước chưa giao đất tái định cư; riêng Phù Cát đã tổ chức cho 70/81 hộ bốc thăm lô đất. Các địa phương đã phê duyệt 618 đợt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, với số tiền 4.155,57tỷ đồng; 922,42/945,35 ha tuyến chính, đạt 97,6% mặt bằng tuyến chính. So với kỳ trước ngày 22/3/2023: tăng 64 đợt; tăng 260,58 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các sở, ban, ngành liên quan và UBND các địa phương báo cáo, đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết đến nay, các vấn đề vướng mắc về mỏ vật liệu, bãi thải, công tác giải phóng mặt bằng đã được Chủ đầu tư (Ban QLDA 2, 85) phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh tập trung giải quyết cơ bản đáp ứng yêu cầu dự án; trong đó UBND tỉnh cũng đã thường xuyên tổ chức họp với Chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan để kịp thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh của dự án.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư; trong đó ưu tiên tập trung xử lý nhanh, tuyên truyền vận động tại tất cả các điểm Găng ở các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho các địa phương lấy mỏ đất cao tốc đắp cho các khu tái định cư nhưng phải đề xuất cụ thể.

Để đáp ứng tiến độ thi công và hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu đến ngày 20/7, tất cả các địa phương phải phê duyệt 100% phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các địa phương phải tập trung cao độ trong việc thi công các khu tái định cư, đến ngày 30/7 phải cơ bản hoàn thành các khu tái định cư để bốc thăm và xét giao đất cho người dân và phải di dời xong cáp quang, viễn thông, để giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tập trung hoàn thành sớm hệ thống điện nước tại các khu tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng lưu ý đây là dự án trọng điểm của quốc gia. Do đó, các sở, ngành có liên quan của tỉnh phải tập trung phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư, các địa phương, đơn vị có liên quan giải quyết các công việc có liên quan đến dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, theo lĩnh vực quản lý ngành và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền để đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cụ thể theo từng mốc thời gian 20/7, 30/7, 15/8 gửi về sở Giao thông vận tải để trình UBND tỉnh chỉ đạo trực tiếp./.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật