|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường sự hiện diện của nhà đầu tư Nhật Bản tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đánh giá cao sự quan tâm và chủ động của UBND tỉnh Bình Định, sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng, lãnh đạo TP Izumisano, lãnh đạo Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại TP Sakai để tổ chức Hội nghị này. Đây thực sự là cơ hội tốt để tỉnh Bình Định có thể giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh đang ngày càng được cải thiện của tỉnh tới các nhà đầu tư lớn của Nhật Bản. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Nhật Bản có thể tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận các chính sách, cơ hội đầu tư vào tỉnh Bình Định, đặc biệt là đối với các lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư, qua đó tăng cường sự hiện diện các dự án đầu tư của Nhật Bản tại địa bàn nhiều tiềm năng này.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung phát biểu tại hội nghị

Trải qua 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại luôn được chú trọng, đẩy mạnh toàn diện.

Về hợp tác phát triển (ODA), Nhật Bản là quốc gia viện trợ ODA hàng đầu của Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, tạo động lực lan tỏa tích cực, thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH một cách bền vững; hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Các nhà đầu tư Nhật Bản luôn được đánh giá cao về sự quyết tâm, nghiêm túc, uy tín, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, cũng như quan tâm, chăm lo đời sống người lao động và chú trọng bảo vệ môi trường. Cộng đồng DN Nhật Bản luôn dành sự ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng và cam kết đồng hành trong suốt chặng đường phát triển KT-XH của Việt Nam nói chung và của các địa phương trong cả nước nói riêng, trong đó có tỉnh Bình Định. Tính đến nay, các DN Nhật Bản đã đầu tư 21 dự án tại Bình Định với tổng vốn đầu tư hơn 160 triệu USD, là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong số 22 nhà đầu tư nước ngoài đã có mặt tỉnh.

Bình Định là địa phương thuộc khu vực duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam, nắm giữ nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện hạ tầng giao thông; có nền văn hóa đặc sắc; có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế biển; có tiềm năng lớn về du lịch biển đảo, văn hóa, lịch sử với hệ thống đảo, bán đảo, mũi đá, cảnh quan đẹp, bãi tắm nổi tiếng; nhiều tài nguyên khoáng sản quý và tiềm năng phát triển năng lượng. Và quan trọng hơn cả, con người Bình Định có tinh thần đoàn kết, yêu nước, cần cù, sáng tạo, có khát vọng vươn lên, mảnh đất của “đất võ, trời văn”.

Những tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, nguồn lực phong phú nêu trên là điều kiện, tiền đề để Bình Định bước vào thời kỳ phát triển mới, tạo sự bứt phá, vươn lên trở thành tỉnh phát triển hàng đầu vùng duyên hải Nam Trung bộ. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh cần thúc đẩy kêu gọi đầu tư để phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp vệ tinh; phát triển vận tải biển, logictics, kho bãi, tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông...; tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch, dịch vụ; phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo hình thành các tuyến, cụm du lịch gắn với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa và điều kiện tự nhiên.

Tại Hội nghị này, chúng tôi hoan nghênh, kêu gọi và chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Bình Định trong các lĩnh vực như: Công nghiệp phụ trợ, linh kiện điện - điện tử...; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; năng lượng mới (như amoniac, hydrogen…), năng lượng tái tạo; khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh. Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng các DN Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trao đổi kinh nghiệm quản trị, phát triển văn hóa kinh doanh

Đây là những ngành, lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam cũng như tiềm năng của tỉnh Bình Định. Qua đó, đóng góp vào mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp lâu dài giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung; thúc đẩy hợp tác đầu tư, tạo động lực tăng trưởng và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của tỉnh Bình Định và các nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới nói riêng.

Về phía Bộ KH&ĐT, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng với tỉnh Bình Định để biến ý tưởng và quyết tâm thành hiện thực. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các nhà đầu tư, các DN, đặc biệt là Nhật Bản, để tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư, triển khai dự án, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, phát triển.

(Trích bài phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định năm 2023)


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật