A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 06/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lý Tiết Hạnh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Võ Thị Như Hiền cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo triển khai nghiêm túc các quy định của Trung ương có liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài; các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp thường xuyên, hiệu quả thông qua các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân của họ trong công tác bảo hộ công dân cũng như các hoạt động tại tỉnh; Sở Ngoại vụ đã kịp thời phối hợp với cơ quan lãnh sự trong nước và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thi hành mọi biện pháp để công dân Bình Định được hưởng đầy đủ các quyền, lợi ích theo pháp luật nước sở tại, các điều ước mà Việt Nam đã ký kết với nước ngoài hoặc tham gia theo tập quán quốc tế.

Tỉnh cũng thường xuyên phổ biến đến người lao động các chính sách, quy định của pháp luật và các điều quốc tế trong lĩnh vực di cư ra nước ngoài, các rủi ro, nguy cơ từ việc di cư trái phép cũng như các kênh di cư an toàn cho người lao động… giúp người lao động hiểu và nắm vững quy định của pháp luật về di cư, chính sách đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, chính sách lao động của nước ngoài nhằm hạn chế hoạt động xuất cảnh trái phép. Hiện, có khoảng 13.731 người Bình Định đang định cư ở nước ngoài để học tập, công tác, lao động, làm ăn buôn bán, thăm người thân, khám chữa bệnh, phần đông kiều bào đều có cuộc sống ổn định, tôn trọng pháp luật, phong tục tập quán của quốc gia, lãnh thổ sở tại.

Ông Nguyễn Gia Liêm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) đánh giá cao việc tỉnh Bình Định đã triển khai kịp thời, nghiêm túc các quy định của Trung ương có liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Về nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Văn Phúc cho biết, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong lĩnh vực phát triển thủy sản của tỉnh. Bình Định đã tổ chức 14 đợt kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện tại các địa phương ven biển; đã thành lập Đoàn công tác liên ngành để phối hợp giải quyết tình trạng tàu cá vi phạm khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm khai thác IUU, yêu cầu bắt buộc chủ tàu, thuyền trưởng phải ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài... Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, tình hình về ngư dân và tàu cá của Bình Định bị nước ngoài bắt giữ đã có xu hướng giảm.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài và thực hiện các biện pháp trong chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã thông tin làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như các khó khăn, bất cập trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài và việc thực hiện khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề xuất Trung ương nghiên cứu có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ địa phương thực hiện hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài và khắc phục tình trạng khai thác IUU.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài và các biện pháp quyết liệt trong chống khai thác IUU, hướng đến phát triển nghề cá bền vững. Đồng thời, ghi nhận các kiến nghị của tỉnh và sẽ báo cáo, đề xuất Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ các địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài và khắc phục tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.


Tác giả: LXH

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật