A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công bố kết quả kiểm tra, xác minh, rà soát một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 28/6, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, UBND tỉnh tổ chức buổi tiếp công dân công bố kết quả kiểm tra, xác minh, rà soát một số vụ việc khiếu kiện kéo dài của công dân ở địa bàn TP Quy Nhơn, huyện Phù Cát và huyện Phù Mỹ. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì buổi tiếp, cùng tham gia có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Quang cảnh buổi tiếp công dân.

Tại buổi tiếp, đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã công bố kết quả kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người, phức tạp, kéo dài của một số công dân thuộc thành phố Quy Nhơn, huyện Phù Cát và huyện Phù Mỹ. Đây là những trường hợp khiếu nại, kiến nghị đã được các cấp kiểm tra, rà soát và trả lời, giải quyết. Các trường hợp khiếu nại, kiến nghị chia thành 3 nhóm, gồm: nhóm các vụ việc qua kiểm tra, rà soát lại có tình tiết mới hoặc có đề xuất khác với trước đây; nhóm các vụ việc khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện; nhóm các vụ việc khiếu nại đã được các cấp giải quyết hết thẩm quyền.

Qua nghe báo cáo đề xuất của Đoàn kiểm tra liên ngành và ý kiến, nguyện vọng của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chỉ đạo hướng giải quyết cho từng trường hợp, nhóm trường hợp cụ thể.

Theo đó, đối với 02 trường hợp thuộc nhóm các vụ việc qua kiểm tra, rà soát lại có tình tiết mới hoặc có đề xuất khác với trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất giải quyết của Đoàn kiểm tra liên ngành. Cụ thể, trường hợp bà Ngô Thị Kim Tuyến (thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn) kiến nghị xem xét giao cho hộ gia đình bà 01 lô đất ở và thu tiền sử dụng đất theo quy định vì điều kiện, hoàn cảnh gia đình thuộc diện gia đình chính sách. Qua kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc, Đoàn kiểm tra liên ngành đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Quy Nhơn giao cho hộ gia đình bà 01 lô đất ở có diện tích khoảng 50m2, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường; trường hợp bà Phạm Thị Kim Chung (khu phố An Thọ, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 738,1m2 thuộc thửa đất số 02, tờ bản đồ số 24 tại khu phố An Thọ, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát. Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với hộ bà Chung, đồng thời kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc, làm việc với cán bộ địa chính, UBND thị trấn Ngô Mây, các hộ dân có liên quan đến việc mua bán đất của bà, một số hộ dân sinh sống lâu năm trong khu vực và kiểm tra hiện trạng thực tế, quá trình sử dụng đất, điều kiện hoàn cảnh của hộ bà Chung, Đoàn kiểm tra liên ngành đề xuất tạm thời cho tồn tại theo hiện trạng đối với 384m2 đất trồng cây hàng năm của bà Chung, nếu bà Chung có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thì tạo điều kiện thực hiện theo quy định pháp luật, phù hợp thực tế và đảm bảo quyền lợi của người dân, còn phần đất 399,1m2 là đất lấn chiếm nên thu hồi.

Bà Phạm Thị Kim Chung (khu phố An Thọ, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) trình bày tâm tư, nguyện vọng tại buổi tiếp công dân.

Đối với nhóm các vụ việc khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất kết quả kiểm tra, rà soát của Đoàn kiểm tra liên ngành. Cụ thể, đối với trường hợp bà Phạm Thị Tiềm (thôn Phú Thứ, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) khiếu nại, Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết không có tình tiết mới so với kết quả thẩm tra, xác minh trước đây, do đó đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ xem xét, giải quyết đơn yêu cầu xin giao đất để xây dựng nhà ở của con trai bà Tiềm theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp bà Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thị Cúc (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ) khiếu nại quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành, Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với hộ gia đình và kiểm tra hồ sơ quản lý đất đai, làm việc với chính quyền xã, kiểm tra hiện trạng thực tế để xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng. Qua đó, giao UBND huyện Phù Mỹ ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định, đồng thời, kiểm tra, rà soát quỹ đất tại địa phương và xem xét giao đất ở cho hộ bà Nguyễn Thị Hương theo quy định pháp luật (nếu bà Hương có nhu cầu, có đơn xin giao đất ở và đủ điều kiện theo quy định).

Bà Phạm Thị Tiềm (thôn Phú Thứ, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) trình bày tâm tư, nguyện vọng tại buổi tiếp công dân.

Trường hợp 07 hộ dân ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn kiến nghị xem xét, giải quyết cho mỗi hộ dân được mua 01 lô đất ở. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát các hộ dân đều đã có nhà ở ổn định trên địa bàn xã và không thuộc trường hợp giao đất. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết trước mắt tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án Khu tái định cư vùng thiên tai xã Nhơn Hải có nhu cầu cần bố trí thêm chỗ ở được mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Đối với nhóm các vụ việc khiếu nại đã được các cấp giải quyết hết thẩm quyền, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan, đã làm việc với cán bộ địa chính, UBND cấp xã, đại diện thôn, các hộ dân sinh sống lâu năm trong khu vực có khiếu nại và kiểm tra hiện trạng thực tế về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, điều kiện hoàn cảnh đời sống của từng trường hợp công dân và kết luận những vụ việc trên đã được các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết các vụ việc không có tình tiết mới so với kết quả thẩm tra, xác minh trước đây sẽ chấm dứt không tiếp, không giải quyết khiếu nại. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, giải quyết thấu tình đạt lý từng trường hợp khiếu nại, kiến nghị, đảm bảo quyền lợi của công dân trên tinh thần đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đối với các vụ việc, trường hợp công dân kiến nghị đã được tỉnh giải quyết đúng quy định thì phải nghiêm chỉnh chấp hành./.


Tác giả: LXH

Tin nổi bật Tin nổi bật