A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và Gặp mặt các cơ quan báo chí

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 19/6, tại Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và Gặp mặt các cơ quan báo chí, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023). Đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì họp báo. Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì họp báo.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023 tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh được duy trì ổn định, phát triển. Tổng sản phẩm địa phương tăng 6,46% so với cùng kỳ năm 2022, xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ và đứng thứ 2/5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,27%, công nghiệp và xây dựng tăng 7,91%, dịch vụ tăng 7,72%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,75%. Hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa -  xã hội diễn ra sôi nổi; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm ước đạt 5.700 tỷ đồng, đạt 41,9%. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đến nay đạt 29,25%. Đối với thu hút đầu tư, tỉnh Bình Định thu hút được 1 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 81.065 USD từ Công ty Cổ phần Quốc tế anh văn Hội Việt Mỹ, nhà đầu tư từ Singapore. Tính đến nay, toàn tỉnh có 87 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,13 tỷ USD. Đối với đầu tư trong nước, tỉnh thu hút 39 dự án với số vốn trên 10 tỷ đồng.

Quang cảnh họp báo

Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là trên lĩnh vực thu hút, triển khai các dự án đầu tư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - quân sự; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm; phòng, chống cháy, nổ; kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác thông tin - tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin chính xác, khách quan về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã dành thời gian thông tin thêm về nguyên nhân những mặt được và chưa được trong công tác quản lý điều hành của UBND tỉnh, nhất là đối với nhiệm vụ thu ngân sách, quản lý xây dựng và đất đai, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội; việc xử lý các vụ khiếu kiện kéo dài; vấn đề nâng cao đạo đức công vụ, sau khi tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã trong toàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng các cơ quan báo chí sẽ thông tin, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; và tham gia góp ý, phản biện về các chủ trương, chính sách, giải pháp, nhất là đối với các chương trình, dự án trọng điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn gửi tới các nhà báo lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Tại buổi họp báo, các cơ quan thông tấn báo chí đã bày tỏ sự tâm đắc về những gợi mở của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho báo chí về những đề án, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. “Chẳng hạn, đối với dự án xây dựng Khu liên hợp Nhà máy thép Long Sơn, để thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, đề nghị hướng thông tin về dự án trong thời gian tới càng minh bạch thì người dân càng ủng hộ; đặc biệt, thẳng thắn đề nghị lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận nhà đầu tư để có được những thông tin chính thức về vấn đề xử lý môi trường của dự án” đại diện PV Báo pháp luật TP.HCM nêu.

Ngoài ra, đại diện một số cơ quan báo chí cũng đặt các câu hỏi liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đấu tư công; một số vấn đề xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm về xây dựng công trình trái phép còn chậm; chủ trương và giải pháp trong việc giải quyết tình trạng hiện nay đã có hàng nghìn người lao động trong các doanh nghiệp tại Bình Định không có việc làm; phương án giải quyết tình trạng ngập lụt phường Ghềnh Ráng; và một số vấn đề khác.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã trả lời đầy đủ những vấn đề các cơ quan báo chí đã nêu. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, đối với dự án Khu liên hợp Nhà máy thép Long Sơn, tỉnh bắt buộc nhà đầu tư phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản, và đang được tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo về mặt thủ tục. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, dự án này tỉnh chỉ thông qua và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đủ 5 yếu tố như: Công nghệ tiến tiến hiện đại; đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân tái định cư phải tốt hơn, đảm bảo ổn định, lâu dài; dự án không vi phạm các di tích lịch sử; duy trì địa danh thôn Lô Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn.

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh Bình Định phấn đấu hoàn thành 100% vốn do tỉnh quản lý, không để điều chuyển sang năm sau. Từ đầu năm đến nay, định kỳ 1 quý, các ngành chức năng của tỉnh sẽ kiểm tra tiến độ thi công công trình của từng địa phương, nếu địa phương nào không đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công sẽ điều chuyển ngay nguồn vốn cho nơi khác. Riêng đối với xử lý những trường hợp lấn chiếm đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang tập trung xử lý cương quyết những trường hợp vi phạm. Quan điểm của tỉnh là xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm trước để làm gương.

Về phương án phòng chống ngập lụt phường Ghềnh Ráng, tỉnh đã chỉ đạo TP. Quy Nhơn triển khai xây dựng các công trình thoát nước. Liên quan đến các điểm đen giao thông trên địa bàn, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục, trong đó có việc lắp camera để xử phạt nguội đối với những chủ phương tiện vi phạm. Về bài toán mất việc làm hàng ngàn công nhân lao động tại các doanh nghiệp, tỉnh sẽ triển khai 2 phương án: phương án 1 đối với người lao động mất việc thời gian dài sẽ được chuyển đổi nghề, đào tạo nghề mới; phương án 2 là xuất khẩu lao động, trong bối cảnh tỉnh chuẩn bị ký kết hợp tác với tỉnh Osaka, Nhật Bản. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tình trạng mất việc làm hiện nay là cục bộ; vì tỷ trọng công nghiệp của tỉnh trong GRDP còn thấp, trong thời gian tới phát triển công nghiệp có khi không đủ nguồn lao động tại chỗ.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng các cơ quan thông tấn báo chí của TW và địa phương đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, cảm ơn sự đóng góp của các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời các sự kiện quan trọng của tỉnh, tuyên truyền chủ trương chính sách và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo luôn đồng hành có trách nhiệm với địa phương trong quá trình tác nghiệp, thực hiện tốt chức năng truyền thông chính sách, vì sự phát triển kinh tế -xã hội của Bình Định, vì mục tiêu không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./. 


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật