A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động linh hoạt, quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ nút thắt để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 14/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các khu tái định cư đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn qua Bình Định.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay, 8 địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam với 539 đợt, cho 10.588 hộ dân, số tiền hơn 3.580 tỷ đồng; diện tích hơn 899 ha, đạt 95,2% mặt bằng tuyến chính. Các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích gần 803 ha, đạt 84,9% diện tích mặt bằng tuyến chính; tính theo chiều dài đã bàn giao gần 98,8km, đạt 84,1% chiều dài tuyến chính. Trong đó, riêng Dự án thành phần Hoài Nhơn-Quy Nhơn đã bàn giao gần 61,2km, đạt 87,3% chiều dài.

Đến nay, các địa phương đang triển khai thi công tất cả 39 khu tái định cư. Tuy nhiên, chỉ có thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước có khối lượng thi công các khu tái định cư đạt 83% trở lên, các địa phương còn lại tiến độ thi công còn chậm.

Khó khăn vướng mắc hiện nay là các Khu tái định cư không có nguồn đất để đắp mặt bằng, nếu không được áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn quy trình, thực hiện thủ tục hồ sơ khai thác vật liệu đất đắp thì sẽ mất nhiều thời gian, không đảm bảo tiến độ GPMB. Đối với các hộ bị giải tỏa một phần thửa đất ở, nhà ở và có phần diện tích còn lại của thửa đất ở nằm ngoài phạm vi mốc GPMB, nhưng do chủ đầu tư bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương chưa tính đến các trường hợp bị ảnh hưởng này, nên các địa phương không có cơ sở thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc cấp phép xây dựng cho người dân tiến hành xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống. Chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ và ranh, mốc giới bãi thải, một số mỏ vật liệu, trạm dừng nghỉ và phạm vi chiếm dụng đất rừng tuyến chính cao tốc phát sinh phải chuyển mục đích. Do đó, các địa phương chưa đủ cơ sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng

Tại cuộc họp, Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đã giải trình với lãnh đạo UBND tỉnh về công tác phối hợp với các địa phương thời gian qua, đồng thời trả lời các địa phương về nguyên nhân của những vướng mắc và cam kết báo cáo với Bộ GTVT cho ý kiến giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Trên cơ sở giải trình của 2 Ban Quản lý Dự án 2 và 85, cũng như báo cáo của các địa phương có đường cao tốc Bắc – Nam đi qua, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, cố gắng đến ngày 30/6/2023 sẽ bàn giao 100% diện tích mặt bằng của dự án đường bộ cao tốc theo mục tiêu của Chính phủ đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn bày tỏ sự không hài lòng với cách thức làm việc, trả lời các kiến nghị của Ban Quản lý dự án 85. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc sau đoạn tăng tốc ban đầu hiện bị chững lại do những kiến nghị của tỉnh chưa được giải quyết kịp thời và chưa có sự linh hoạt, chủ động của các địa phương trong công tác này. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải rà soát, phân loại rõ các nội dung, khối lượng công việc còn lại, phân định rõ trách nhiệm từng việc, việc nào của Bộ, ngành Trung ương và việc nào của tỉnh. Đồng thời phải lập mốc thời gian cụ thể cho từng việc và đề nghị Bộ GTVT thông qua các Ban là đầu mối giải quyết các công việc này.

Đối với nguồn đất xây dựng các khu tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phải chủ động, linh hoạt, có phương án dự phòng để giải quyết nhanh chóng việc này, đảm bảo hoàn thành sớm các khu tái định cư phục vụ di dời cho khoảng hơn 1.000 hộ bị giải tỏa trắng bởi dự án cao tốc. “Các khu tái định cư đang gặp điểm nghẽn do thiếu đất san lấp. Các địa phương có thể lấy mỏ đất hiện có trên địa bàn để thi công, cần thiết thì xin nâng công suất mỏ lên. Đối với đất đá, xà bần lớp mặt khi thi công mặt đường cao tốc, có thể tận dụng để san lấp các khu tái định cư. Các bên trao đổi thống nhất, nếu được thì lấy ở khu vực nào. Mặt khác, tỉnh có văn bản gửi Trung ương, đề nghị xin thêm đất tại các mỏ đất đã cấp để thi công tuyến chính cao tốc phục vụ san lấp các khu tái định cư. Quan điểm của tôi, cả 3 phương an đều chọn được hết vì chúng ta có 39 khu TĐC nên thuận đâu ta làm đấy. Chúng ta phải đẩy nhanh xây dựng khu TĐC để di dân” Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân, bởi thực tế, vẫn còn hơn 700 hộ chưa được phê duyệt, áp giá đền bù. Liên quan đến vấn đề còn nhiều hộ dân nằm ngoài cột mốc giải phóng mặt bằng nhưng lại thuộc phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc theo quy định từ cọc mốc GPMB trở ra mỗi bên từ 17-20m, các địa phương rà soát cụ thể số hộ này và Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời rõ ràng để địa phương có hướng giải quyết cụ thể.

Đối với vấn đề chuyển đổi đất rừng, đất lúa, cần tách rõ diện tích chuyển đổi để thực hiện dự án cao tốc và phần diện tích chuyển đổi của tỉnh theo kế hoạch để phục vụ các dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đối với diện tích cần chuyển đổi phục vụ cao tốc, 2 Ban quản lý dự án 2 và 85 sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trong 2 tuần nữa để UBND tỉnh trình Kỳ họp HĐND tỉnh xem xét thông qua. Các sở, ngành của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho 2 Ban nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để trình kỳ họp. Liên quan với các mỏ đất, đá, cát xây dựng cao tốc, các đơn vị thi công dự án, tỉnh đã bố trí cụ thể đáp ứng yêu cầu thi công của các nhà thầu.

Cuộc họp kết nối trực tuyến đến các điểm cầu 8 địa phương có dự án tuyến cao tốc đi qua

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT, các sở, ngành địa phương, đơn vị giám sát thay đổi cách làm việc theo hướng chủ động, linh hoạt hơn trên tinh thần giảm thủ tục hành chính, tập trung các thành viên đi khảo sát tại hiện trường, làm biên bản thống nhất tại hiện trường. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần lập kế hoạch thời gian các công việc, tất cả các công việc đều “có deadline”; ngoài ra, tất cả các việc lớn, Ban 2 và 85 phối hợp với UBND tỉnh, các sở ngành liên quan chủ động giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo 8 địa phương có dự án cao tốc đi qua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư và các công việc có liên quan đến dự án cao tốc đi qua địa bàn, cố gắng đến ngày 30/6/2023 sẽ bàn giao 100% diện tích mặt bằng của dự án./.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật