A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Nguyễn Tự Công Hoàng, Lâm Hải Giang đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân; lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các sở, ban ngành, 11 huyện thị, thành phố và tất cả xã phường, thị trấn trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hội nghị này, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, đòi hỏi các cấp, các ngành phải đánh giá sát, đúng tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, phân tích nguyên nhân những mặt được và chưa được, từ đó đề ra các giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 mà HĐND tỉnh đã đề ra.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 duy trì được sự ổn định và phục hồi, phát triển. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 6,46% so với cùng kỳ (xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung); trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,27%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,91% (riêng công nghiệp tăng 3,49%); dịch vụ tăng 7,72%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,75%. Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên.

Quang cảnh hội nghị tại trụ sở chính UBND tỉnh

​Trong các ngành kinh tế, sản xuất công nghiệp gặp khó khăn do chịu tác động chung của tình hình thế giới, đơn hàng xuất khẩu giảm sút do lạm phát tăng cao ở một số nước, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp trong tỉnh phải hoạt động cầm chừng, không phát huy hết công suất nhà máy. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm tăng 0,08% so với cùng kỳ nhưng chỉ số sản xuất của công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 0,68%. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 720 triệu USD, đạt 45% kế hoạch năm, giảm 15,6% so với cùng kỳ. Điểm sáng trong phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm đó là thương mại, dịch vụ và du lịch có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt 50.374 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Ngành du lịch Bình Định ước đón được trên 2,7 triệu lượt khách, tăng 20,6% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 7.607 tỷ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ.

​Thu ngân sách qua 6 tháng ước đạt 5.722,7 tỷ đồng, đạt 41,9% dự toán năm và giảm 24,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số thu nội địa, trừ tiền sử dụng đất; xổ số kiến thiết; thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận còn lại là 3.565,4 tỷ đồng, đạt 51,5% dự toán năm, tăng 0,3% so với cùng kỳ.

​Trong bối cảnh khó khăn về sản xuất kinh doanh, song công tác giải quyết việc làm cho lao động vẫn đạt kết quả tích cực khi có hơn 17.000 người được tạo việc làm mới, trong số này có 595 người đi làm việc ở nước ngoài, đạt 85% kế hoạch, tăng 34,1% so với cùng kỳ. 

​Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở KH&ĐT cũng đã thông tin chỉ số tổng giá trị sản phẩm của 11 huyện, thị, thành phố qua 6 tháng, theo đó, có 4 địa phương gồm An Nhơn, An Lão, Hoài Ân, Phù Cát thực hiện đạt từ 47% đến 50% kế hoạch tăng trưởng được UBND tỉnh giao, các địa phương còn lại có giá trị thực hiện thấp hơn 47%, cần phải nỗ lực hơn nữa trong 6 tháng cuối năm mới hoàn thành kế hoạch đặt ra.

​Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế trong 6 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện đạt kế hoạch tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật