|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 8/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Trò chuyện cùng phi hành gia” trong khuôn khổ Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định. Dự sự kiện có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi; Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thuý Vân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang – Trưởng ban Tổ chức sự kiện Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định; cùng lãnh đạo các sở, ngành. Đặc biệt, sự kiện có sự hiện diện của ông Michael Baker, cựu phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA) và gần 1.000 học sinh, sinh viên các bậc học trong và ngoài tỉnh.

 

Quang cảnh sự kiện

Tuần lễ NASA là một sự kiện hằng năm nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại một nước Đông Nam Á và Bình Định vinh dự là 1 trong 3 tỉnh, thành phố được chọn làm nơi diễn ra một số sự kiện của Tuần lễ NASA.

Chương trình diễn ra trong 02 ngày: ngày 08/6/2023 và ngày 09/6/2023, với các hoạt động chính là: trò chuyện với phi hành gia; NASA STEM DAY và Khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night.

Chủ tịch UBND Bình Định Phạm Anh Tuấn (bìa trái) tặng hoa cho các thành viên đoàn công tác phi hành gia

Tuần lễ NASA tại Việt Nam – VIETNAM SPACE WEEK nhắm tới mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về các câu chuyện của Phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian, vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học làm sao bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian...; qua đó giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ; và tổ chức hoạt động giáo dục STEM – NASA STEM DAY cho thanh thiếu niên.

Một số hoạt động và sự kiện thường diễn ra trong Tuần lễ không gian của NASA bao gồm các bài giảng và hội thảo, các chuyến tham quan ảo đến các cơ sở của NASA, các hoạt động và trình diễn khoa học thực hành, các cuộc thi và thử thách trực tuyến cũng như các chiến dịch truyền thông xã hội. NASA cũng hợp tác với các trường học, bảo tàng, trung tâm khoa học và các tổ chức khác để thúc đẩy giáo dục và tiếp cận khoa học vũ trụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ NASA tại Bình Định phát biểu khai mạc

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ NASA tại Bình Định cho biết, Bình Định là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử - cách mạng; đồng thời, Bình Định còn được đánh giá là tỉnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là một trong những cửa ngõ ra biển gần nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Trong những năm qua, Bình Định luôn quan tâm đến phát triển khoa học công nghệ, coi đây là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh Bình Định đã và đang từng bước hình thành Khu Đô thị khoa học Quy Hòa, một mô hình mới để thực hiện Nghị quyết 20 ngày 01/11/2012 của Trung ương Đảng với sự có mặt của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE); Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo; Viện nghiên cứu khoa học cơ bản quốc tế Quy Nhơn, Công viên sáng tạo TMA, FPT Softvare. Ngoài ra, Bình Định còn có các trường đại học, Viện nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Đây là những tiềm lực khoa học và công nghệ quan trọng đóng góp cho sự phát triển của Bình Định thời gian qua cũng như hiện tại và tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh: Để thực hiện Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, một trong những nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh Bình Đinh là: “Kết nối, hợp tác, tranh thủ hỗ trợ của các tổ chức nghiên cứu quốc tế uy tín như Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan nghiên cứu hàng không và vũ trụ Pháp, Nhật Bản để tổ chức các triển lãm, hội thảo khoa học thuộc lĩnh vực Vũ trụ học, Khoa học Không gian". Qua đó, truyền bá kiến thức khoa học và tình yêu khoa học đến công chúng và trẻ em.

 Các em học sinh tham gia trò chơi “Thử thách lơ lửng”

Chương trình diễn ra trong 02 ngày, với hàng loạt các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ, những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất sẽ được chia sẻ, giới thiệu tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ hoạt động học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực không gian, vũ trụ.

Chương trình NASA STEM DAY và Chương trình Khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night là chuỗi các hoạt động trải nghiệm thực tế về giáo dục STEM, tìm hiểu, khám phá các bí mật của vũ trụ được tổ chức tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo – nơi có Đài Quan sát thiên văn phổ thông, nhà chiếu hình vũ trụ hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao các tiềm lực khoa học công nghệ của tỉnh Bình Định đồng thời tin tưởng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều thế hệ học sinh, sinh viên của tỉnh tiếp bước nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng để phát triển quê hương.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long chia sẻ: VIỆT NAM SPACE WEEK 2023 là cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung tìm hiểu thêm về quá trình cống hiến các phi hành gia cho khoa học. Đó là những con người hi sinh không biết mệt mỏi cho hành trình khám phá và chinh phục không gian, họ chính là tấm gương sáng, là động lực, là niềm cảm hứng đại diện cho trí tuệ của con người trong việc khám phá những thành tựu mới cũng như giải đáp những câu hỏi mà nhiều thế hệ loài người chưa trả lời được. Chính vì vậy, thông qua sự kiện này mong muốn các bạn trẻ hãy tiếp tục kiên trì, ấp ủ giấc mơ khám phá khoa học của mình hãy biến những điều ước mơ của mình trở thành hiện thực. Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Bình Định vùng đất của địa linh nhân kiệt, cái nôi sinh ra nhiều người tài giỏi làm rạng danh đất nước chắc chắn một ngày không xa sẽ có các bạn trẻ ở đây trở thành tấm gương sáng cho những thế hệ trẻ Việt Nam tiếp bước trên con đường chinh phục không gian.

Tại sự kiện, ông Michael Baker, cựu phi hành gia của NASA cũng đã chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm khi thực hiện các chuyến bay và làm việc, sinh hoạt trên không gian, vũ trụ, những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất. Ông Michael Baker nhắn nhủ, từ tàu không gian nhìn về trái đất, hành tinh của chúng ta rất tươi đẹp và mong muốn mọi người hãy cùng góp sức bằng những hành động thiết thực để bảo vệ, gìn giữ. Ông Baker đã có 965 giờ bay ngoài không gian. Khi không tham gia các chuyến bay vào vũ trụ, ông đảm nhận nhiều chức vụ khác tại NASA, bao gồm CapCom (Người giữ liên lạc với tàu) trong 11 sứ mệnh tàu con thoi, trợ lý giám đốc của Trung tâm vũ trụ Johnsoncho các chương trình bay vào vũ trụ có người lái…

Ông Michael Baker, cựu phi hành gia của NASA chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm khi làm việc trên không gian

Tại sự kiện, các em học sinh sinh viên đã có dịp tương tác, đặt câu hỏi trực tiếp với các phi hành gia, tham gia các trò chơi khoa học không gian với một không khí hào hứng, sôi nổi.

Nhân dịp sự kiện được tổ chức tại Bình Định, phi hành gia cùng các thành viên trong đoàn đã tặng 20 phần quà cho 20 em học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh./.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các phi hành gia trao 20 phần quà cho 20 học sinh vượt khó học tốt của tỉnh Bình Định 


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật