|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Sáng 4.6, tại Quảng trường Chiến Thắng, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”. Dự Lễ có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Văn Nam và ông Đào Xuân Lai, Trưởng ban Biến đổi khí hậu và Môi trường của UNDP tại Việt Nam.

Đông đảo đại biểu tham gia Lễ mít tinh. Ảnh: Đ. THẢO

Theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó chỉ sử dụng một lần và dưới 10% rác thải nhựa được tái chế. Ước tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra hồ, sông và biển hằng năm. Các hạt nhựa nhỏ có thể đi vào thức ăn, nguồn nước và không khí. Ước tính mỗi người trên hành tinh có thể phải tiếp nhận hơn 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm. Các sản phẩm nhựa dùng một lần khi vứt bỏ hoặc đốt cháy có thể gây hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm các hệ sinh thái từ đỉnh núi đến đáy đại dương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Đ. THẢO

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: Theo số liệu thống kê, hiện nay tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 1.000 tấn mỗi ngày. Trong đó, có khoảng 81% chất thải ở khu vực đô thị và 53% ở khu vực nông thôn được thu gom, xử lý. Lượng chất thải nhựa từ hoạt động sinh hoạt phát sinh khoảng 100 tấn mỗi ngày nhưng công tác thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng chưa được thực hiện đồng bộ. Vì vậy, năm 2023, UBND tỉnh xác định là năm tập trung cao điểm giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý chất thải rắn sinh hoạt, giải quyết bức xúc của các địa phương và nhân dân đối với tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt.

Để giảm thiểu rác thải nhựa trong thời gian đến, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị chính quyền các cấp, sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung hơn nữa trong việc thực hiện hiện công tác bảo vệ môi trường và quản lý rác thải sinh hoạt. Trong đó, chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp, gồm: Tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức cộng đồng đối với công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu và xử lý rác thải; xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ kinh phí đảm bảo để thực hiện đồng bộ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đạt mục tiêu đề ra trong năm 2023; tăng cường vận động người dân đóng phí dịch vụ thu gom rác thải, tổ chức các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, xóa các điểm đen về ô nhiễm do rác thải; xây dựng và thực hiện kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn, triển khai các mô hình phân loại rác thải, giảm thiểu và tái sử dụng rác thải nhựa; đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa đầu tư các nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến, xử lý môi trường và đóng cửa các bãi rác tạm không hợp vệ sinh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng kêu gọi toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh hãy cùng thực hiện công tác bảo vệ môi trường; quyết tâm thay đổi hành vi và thói quen để giảm thiểu chất thải và đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa; cùng chung tay xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng xanh - sạch - đẹp, là nơi đáng sống và là điểm đến của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Đại diện Sở TN&MT, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn ký kết biên bản ghi nhớ về giảm thiểu rác thải nhựa. Ảnh: Đ. THẢO

Các đại biểu tham quan mô hình MRF. Ảnh: Đ. THẢO

Các đại biểu tham quan sản phẩm gạch, ngói làm từ rác thải nhựa. Ảnh: Đ. THẢO

Các đại biểu tham quan gian hàng đổi rác thải nhựa lấy quà. Ảnh: Đ. THẢO

Trong khuôn khổ hoạt động, Sở TN&MT tổ chức gian hàng đổi rác thải nhựa lấy quà; Sở TN&MT ký kết biên bản ghi nhớ với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, một số DN về giảm thiểu rác thải nhựa; TP Quy Nhơn tổ chức diễu hành tuyên truyền cổ động, ra quân tổng dọn vệ sinh dọc bờ biển Quy Nhơn, vệ sinh mặt nước cảng cá Quy Nhơn.


Tác giả: THẢO YÊN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật