|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2023

(binhdinh.gov.vn) -  Sáng ngày 13/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Nguyễn Tự Công Hoàng, Lâm Hải Giang đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân; lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các sở, ban ngành, 11 huyện thị, thành phố và tất cả xã phường, thị trấn trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất và đi đến thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế trong 6 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện đạt kế hoạch tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực trong chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội. Hoạt động thu hút đầu tư cũng có những dấu hiệu khởi sắc khi có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu và quyết định đầu tư tại tỉnh. Các địa phương đã căn cứ vào cơ sở dữ liệu, số liệu kinh tế-xã hội để chỉ đạo điều hành phù hợp với thực tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh đã điểm lại một số nét nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm. Trong đó, sản xuất nông nghiệp của tỉnh cũng đã có những sự chuyển biến tích cực, sắp tới, nếu tỉnh thu hút các dự án chế biến sâu nông súc sản, thủy sản và trồng rừng gỗ lớn, sản xuất nông nghiệp sẽ tăng trưởng ổn định, bền vững trong những năm tiếp theo và đảm bảo đời sống cho người dân đồng thời sẽ có đóng góp gia tăng cho sản xuất công nghiệp. Về sản xuất công nghiệp, tuy chịu ảnh hưởng chung bởi tình hình kinh tế thế giới, nhưng giá trị sản xuất của tỉnh vẫn tăng trưởng dương và đang có thêm nhiều dự án đi vào hoạt động. Trên lĩnh vực xây dựng, sau khi rà soát, các dự án bất động sản tồn đọng bắt đầu khởi động lại, bên cạnh đó các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang triển khai cũng sẽ đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của ngành. Nổi bật nhất là thương mại dịch vụ, du lịch có tín hiệu tăng trưởng tốt, bên cạnh đó, đang có một số thương hiệu thương mại lớn muốn vào đầu tư vào tỉnh sẽ tạo động lực tăng trưởng trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng chỉ rõ những tồn tại, khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng qua, nhất là khoản thu tiền sử dụng đất sụt giảm, tiến độ giải phóng mặt bằng thi công các dự án còn chậm, việc giải quyết  cải cách hành chính phục vụ người dân vẫn chưa làm triệt để; vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và yêu cầu phải khắc phục nhanh chóng.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh

Về định hướng phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Kết luận của Ban Thường vụ, Nghị quyết của HĐND và các chỉ đạo của UBND tỉnh. Trước hết, tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Riêng phát triển KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương trên cơ sở kết quả dự kiến, Quyết định 19 của UBND tỉnh, Công văn số 20 của UBND tỉnh, xem xét rà soát lại điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm theo tình hình mới; chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND đánh giá giữa nhiệm kỳ, quan điểm là tiếp tục đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm không đùn đẩy và đặc biệt thay đổi cách tiếp cận và cách thức giải quyết của cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp để người dân yên tâm, tin chính quyền, do vậy bắt buộc chúng ta thay đổi cách thức tiếp cận, chuyển sang cơ quan phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành, địa phương. Trong đó yêu cầu ngành nông nghiệp phải đảm bảo nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm; tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến nông lâm thủy sản, bằng mọi giá, trong năm nay phải thu hút được các dự án này và triển khai chiến lược trồng rừng gỗ lớn đồng thời chủ động các biện pháp phòng chống cháy rừng…

Sở Công Thương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hiện có và đôn đốc, phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ sớm đưa 86 dự án sản xuất công nghiệp đã đăng ký đi vào hoạt động; phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản-Bình Định trong thời gian tới. Sở Xây dựng và Sở KH&ĐT tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai trên địa bàn; làm tốt các quy hoạch và tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, chống lấn chiếm đất đai, cố gắng xử lý các vụ vi phạm cũ, không để phát sinh các vụ việc mới….

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu địa phương

Đối với các địa phương trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã điều hành chỉ số phát triển kinh tế trên địa bàn mình, trước mắt về nông nghiệp tập trung chuyển đổi cây trồng, đàn gia cầm gia súc, sản lượng thuỷ sản, rừng và tiêu thụ sản phẩm. Các chỉ số này tập trung đến tận xã. Về công nghiệp, tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn quản lý. Đồng thời làm tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn, công tác bồi thường GPMB, xây dựng, đầu tư công và các dự án xây dựng trên địa bàn. Về thương mại dịch vụ du lịch là tiêu thụ sản phẩm cho người dân, đón khách du lịch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương lưu ý căn cứ vào đấy điều chỉnh phương án triển khai trong thời gian tới. Riêng công tác an sinh xã hội thì chăm lo giải quyết các yêu cầu chính đáng, hợp tình, hợp lý của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Nội vụ có chiến dịch tăng cường công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp để tất cả thay đổi nâng cao hơn nữa cách tiếp cận của chính quyền với người dân và doanh nghiệp, đảm bảo người dân và doanh nghiệp hài lòng thật sự, đổi mới cách thức làm việc nhất là cấp xã, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm rõ tình hình trong nhân dân, kịp thời giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn các cấp chính quyền trong tỉnh phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, tạo đà phát triển cho các năm tiếp theo. Trong bối cảnh nguy cơ thiếu điện đang xảy ra trong cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi Nhân dân trong tỉnh sử dụng điện tiết kiệm, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt./.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật