A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Định kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Nhật Bản

(binhdinh.gov.vn) - Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định năm 2023, với chủ đề “Bình Định - nơi gặp gỡ, hội tụ và phát triển của các nhà đầu tư Nhật Bản” là một sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện do các địa phương Việt Nam tổ chức, nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ hai nước; Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Cụ thể là: Đối tác số một về ODA, thứ hai về lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. Tính đến hết tháng 3/2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đạt 69,39 tỷ USD với trên 5.000 dự án. Hợp tác của Nhật Bản trong những lĩnh vực nêu trên đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Hiện nay, gần 500 nghìn người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Như người Việt Nam thường nói “Đất lành chim đậu”, đây là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của Nhật Bản.

Việt Nam được xem là một trong những điểm đến đầu tư lý tưởng của các DN Nhật Bản. Nhật Bản tiếp tục ưu tiên Việt Nam trong chính sách viện trợ ODA thế hệ mới. Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), 64% DN Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam có ý định tiếp tục và mở rộng hoạt động tại Việt Nam - đứng đầu khu vực châu Á và châu Đại Dương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho rằng, Bình Định là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa; quê hương của vị anh hùng dân tộc áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, thiên tài đã làm rạng danh lịch sử dân tộc Việt Nam. Bình Định cũng là mảnh đất của tương lai và cơ hội với sản vật tươi tốt, con người siêng năng, sáng tạo; có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với hạ tầng giao thông thuận lợi, nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam trên cả 4 tuyến đường bộ, đường sắt xuyên Việt, đường hàng không và đường biển. Những lợi thế đó không phải vùng đất nào của Việt Nam cũng có được.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định luôn đạt được những kết quả tích cực trong công tác ngoại giao kinh tế và hội nhập quốc tế. Lãnh đạo tỉnh Bình Định luôn quan tâm chỉ đạo và xây dựng các chính sách tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, quyết tâm xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, hiện nay, đầu tư của Nhật Bản vào Bình Định còn khiêm tốn, với gần 20 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 100 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng của Bình Định và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các dự án này đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tỉnh Bình Định. Dư địa hợp tác giữa Bình Định và Nhật Bản còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và chế biến các mặt hàng Bịnh Định có thế mạnh như tôm, trái cây, cá ngừ đại dương, sản xuất công nghiệp. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc tin tưởng rằng với tầm nhìn chiến lược dài hạn và sự nhạy bén tuyệt vời cũng như tình cảm dành cho Bình Định, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ chọn Bình Định là điểm đến để tận dụng những cơ hội to lớn đang chờ đón quý vị.

Quang cảnh hội nghị

Với phương châm “phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước” và “xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và DN làm trung tâm phục vụ”,  Bộ Ngoại giao xác định “ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, là một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững”, với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã và đang triển khai nhiều cách làm mới, để phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, đưa các đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản đến gần hơn với các địa phương, DN Việt Nam. Việc phối hợp với tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị ngày hôm nay tiếp tục là một minh chứng cho những nỗ lực kết nối, hỗ trợ, đồng hành cùng địa phương và DN của Bộ Ngoại giao.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Bình Định đã chủ động, tích cực lên ý tưởng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với đối tác Nhật Bản ngày hôm nay. Tôi hy vọng rằng các kết quả tại sự kiện sẽ định hình các ý tưởng, dự án hợp tác cụ thể, thiết thực, đáp ứng mong muốn của cả hai bên, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Bình Định và các địa phương, DN Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Định kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Nhật Bản.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật