A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 7/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; là dịp để Bình Định thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại với các địa phương, nhà đầu tư, DN Nhật Bản; giúp các DN trong tỉnh và DN Nhật Bản gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm nhằm cùng phát triển bền vững.

Dự sự kiện, về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, đại diện các bộ, ngành và thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia. Về phía các cơ quan ngoại giao, địa phương tại Nhật Bản có các ông: Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng; Mase Michihiro, Phó Thị trưởng TP Izumisano, tỉnh Osaka; Konno Yasuyuki, Chủ tịch Văn phòng Công Thương thành phố Izumisano; Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai, Wada Keiji, Phó trưởng thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, cùng đại diện các tập đoàn, DN Nhật Bản.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và DN trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi các giải pháp tăng cường quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến với Bình Định.

TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia:  Bình Định - lựa chọn phù hợp cho các nhà đầu tư

TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia

Đó là suy nghĩ cũng là điều mà tôi muốn gửi đến các nhà đầu tư Nhật Bản tại hội nghị này. Bình Định là địa bàn khó khăn vì thế mọi chính sách ưu đãi đều được dành cho các KCN. Chính quyền tỉnh Bình Định luôn chủ động, đồng hành và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Phải nói là chính quyền tỉnh Bình Định đang làm tất cả, DN chỉ cần bỏ vốn đầu tư - những phần về thủ tục đều được chính quyền giải quyết.

Với vai trò là cố vấn của địa phương - 10 năm gắn bó với công tác tư vấn cho chính quyền tỉnh Bình Định, tại hội nghị, tôi vui mừng chào đón 100 DN tìm cơ hội hợp tác hôm nay. Tỉnh Bình Định như là một Việt Nam thu nhỏ có biển đảo, đồng bằng, có tất cả điều kiện tự nhiên, có đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ. Bình Định đang triển khai xây dựng KCN Becamex và các KCN, cụm công nghệ với hệ thống giao thông rất thuận lợi; với dân số 1,5 triệu dân, Bình Định đang là nơi có nguồn nhân lực dồi dào phục vụ cho nhu cầu sản xuất của các DN. Như các nhà đầu tư đã chia sẻ, các vấn đề về giá thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển, nhân lực thiếu hụt ở phía Bắc và phía Nam, thì ở Bình Định nhà đầu tư sẽ được giải quyết những vấn đề này một cách thuận lợi nhất. Vì thế, nếu tôi là nhà đầu tư thì việc lựa chọn Bình Định là tất yếu.

Ông Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai: Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bình Định trong hợp tác với Nhật Bản

Ông Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai

Ông Kato Hirosuke cho biết, Hội hữu nghị Nhật  - Việt TP Sakai thành lập năm 2011, chỉ 4 năm sau đó, đánh dấu sự hỗ trợ của Hội trong hợp tác phát triển kinh tế, đó là dự án chuyển giao kỹ thuật, ngư cụ hiện đại trong hoạt động khai thác thủy sản, nhằm nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương cho ngư dân, nâng giá trị, tăng thu nhập. Năm 2019, Hội hữu nghị tiếp tục phối hợp chuyển giao kỹ thuật, công nghệ như máy tạo xung tuna shocker, hầm bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano, giúp ngư dân Bình Định áp dụng thành công trong việc khai thác và bảo quản cá ngừ đại dương. Ngoài các dự án đang được chuyển giao kỹ thuật, Hội đang triển khai nhiều dự án để tăng cường mối quan hệ hữu nghị như: Dự án phát triển hoa anh đào Nhật Bản tại Khu du lịch sinh thái Vĩnh Sơn (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh); dự án đầu tư xây dựng Trung tâm cá Koi Nhật Bản - Bình Định…

Với vai trò cầu nối, Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai đã giúp tỉnh Bình Định kết nối và thiết lập mối quan hệ hợp tác với TP Sakai, TP Izumisano và các đối tác khác thuộc vùng Kansai; thường xuyên hỗ trợ, giới thiệu và đưa các DN, nhà đầu tư Nhật Bản đến khảo sát, đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Bình Định.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định: Chúng tôi mời gọi các DN Nhật Bản và Việt Nam đến với Becamex VSIP Bình Định

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định

Dự án Becamex VSIP Bình Định là một trong 21 dự án của Becamex IDC và VSIP trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Dự án có quy mô tổng thể 1.425 ha, được chia làm 5 dự án thành phần, đó là dự án Khu Công nghiệp 1.000 ha và 4 dự án khu dân cư, đô thị, dịch vụ với quy mô 425 ha (Khu phức hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định), do Công ty CP Becamex Bình Định làm chủ đầu tư.

Theo đó, Khu phức hợp được khởi công vào tháng 9/2020, tọa lạc tại Phân khu 7, Khu Kinh tế Nhơn Hội. Mặc dù không nằm liền với Khu kinh tế Nhơn Hội nhưng dự án được Chính phủ chấp thuận đưa vào Khu Kinh tế Nhơn Hội để hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam đối với KKT. Sau khi đi vào hoạt động, dự kiến sẽ thu hút hơn 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho 120 - 150 nghìn người, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định.

Sau 3 năm khởi công xây dựng, đến nay đã hoàn thành 100% công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thi công đồng bộ cơ sở hạ tầng KCN hơn 300 ha, hiện có khoảng 200 ha đất sạch sẵn sàng bàn giao cho các nhà đầu tư thứ cấp. Hiện, 3 nhà đầu tư đến từ Đức, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) đã và đang xây dựng nhà máy trên quy mô 19 ha; xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 150 căn nhà ở công nhân, hoàn thành nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 công suất 4.000 m3/ngày đêm, hoàn thành trạm điện 110 kV và nhà máy cấp nước sạch giai đoạn 1 với công suất 2.900 m3/ngày đêm. Cùng với những thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt của tỉnh Bình Định, từ chính sách đồng hành cùng DN, đến những thay đổi về thủ tục hành chính, luôn tạo điều kiện và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho DN một cách nhanh nhất, tin tưởng rằng tỉnh Bình Định nói chung và dự án của Becamex VSIP Bình Định nói riêng sẽ là điểm hẹn của các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Ông Takimoto Jo - đại diện Công ty Marubeni Lumber Việt Nam tại Bình Định:  Bình Định có nhiều thuận lợi trong phát triển ngành chế biến gỗ

Ông Takimoto Jo - đại diện Công ty Marubeni Lumber Việt Nam tại Bình Định

Là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng từ gỗ tại Bình Định, chúng tôi có thuận lợi là nguồn nguyên liệu gỗ rất dồi dào. Từ khảo sát nguồn nguyên liệu, chúng tôi chọn Bình Định là nơi dừng chân, và khi thực hiện các vấn đề liên quan tới thủ tục đầu tư, chính quyền tỉnh hỗ trợ tối đa. Công ty được thành lập và đưa vào vận hành hết sức thuận lợi. Hiện nay tại Việt Nam, cả phía Bắc và phía Nam, đều đang gặp khó khăn trong các vấn đề như chi phí để thuê mặt bằng, giá dịch vụ, thiếu hụt lao động… Ở Bình Định, chúng tôi thuận lợi vì không phải đối mặt với tình trạng này. Tại hội nghị này, chúng tôi muốn chia sẻ đến với các DN Nhật Bản đang có nhu cầu, ý định tìm kiếm cơ hội tại Bình Định để các bạn có thêm một kênh thông tin tham chiếu phù hợp.

Ông Kosaburo Kimura, Giám đốc Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định: Chính quyền Bình Định hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp

Ông Kosaburo Kimura, Giám đốc Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định

Công ty của chúng tôi chuyên gia công thủy hải sản. Chúng tôi chọn Bình Định để đầu tư nhà máy vì địa phương này có nhiều lợi thế, đặc biệt là trữ lượng cá khai thác đáp ứng được nhu cầu hoạt động của chúng tôi. Sau khi đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi tìm khu vực mới và may mắn có cơ hội tại Bình Định; trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư, chúng tôi nhận được nhiều hỗ trợ của chính quyền trong việc thành lập công ty.

Trong lĩnh vực gia công thủy hải sản, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Sở NN&PTNT trong việc nghiên cứu, hợp tác, chuyển giao kỹ thuật triển khai chuỗi liên kết khai thác và tiêu thụ cá ngừ đại dương. Ngoài cá ngừ, chúng tôi đang nghiên cứu thêm các loại cá phù hợp để làm sashimi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Trong việc duy trì nguồn lao động, chúng tôi được sự hỗ trợ tối đa từ Sở LĐ-TB&XH để tuyển dụng lao động. Hiện nay, Công ty hợp tác với Sở NN&PTNT và Trường ĐH Quy Nhơn để nghiên cứu biến chất thải trong sản xuất thành các sản phẩm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường.

Với đội ngũ lao động đa số là trẻ, chúng tôi tính toán đến việc tạo cơ chế giúp người lao động, như cải thiện bữa ăn trưa, xây dựng nhà trẻ cho người lao động an tâm gắn bó làm việc.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam: Nhiều lợi thế nếu đầu tư vào chế biến gỗ tại Bình Định

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

Về chế biến gỗ thì đầu tư vào Bình Định là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Thứ nhất, Bình Định là vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng rất dồi dào. Bên cạnh đó, Bình Định là cửa ngõ kết nối của miền Nam Trung Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, việc có thêm vùng nguyên liệu ngoài tỉnh trở thành một lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư lĩnh vực này. Đặc biệt, chúng tôi biết mặt hàng nội thất mà phía Nhật Bản đang nhập từ Việt Nam đều là nội thất từ gỗ rừng trồng, mà phần lớn là gỗ cao su. Và dĩ nhiên, Tây Nguyên là vùng phát triển cao su lớn, thì việc đầu tư ở Bình Định để sử dụng vùng nguyên liệu gỗ cao su từ Tây Nguyên là phù hợp.

Ngành gỗ là ngành mũi nhọn của tỉnh Bình Định, vì thế đầu tư vào ngành gỗ tại đây, các DN Nhật Bản sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Với nhiều thuận lợi như vậy, chúng tôi rất mong DN Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh Bình Định xác định phát triển 5 trụ cột kinh tế: nông nghiệp, công nghệ, cảng biển - logistics; du lịch, kinh tế đô thị. Do vậy, việc thu hút đầu tư kinh tế của tỉnh Bình Định tập trung vào 5 trụ cột đó, bên cạnh đó chúng tôi cần xử lý các vấn đề về môi trường, y tế và giáo dục, phối hợp trong vấn đề phát triển văn hóa và du lịch.

Tại hội nghị, chúng ta đã nghe nhiều ý kiến từ các chuyên gia, đại biểu, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản đang hoạt động tại tỉnh Bình Định, chúng tôi mong quý vị lưu tâm để có thể quyết định đầu tư ở hiện tại và tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, Bình Định có lợi thế, nhưng để thu hút đầu tư, tôi xin phép phân tích kỹ lợi thế của tỉnh khi thu hút đầu tư vào 5 trụ cột qua những điểm sau: Trước tiên, chính quyền tỉnh Bình Định hết sức hỗ trợ, rất quan tâm ủng hộ doanh nghiệp, tất cả vấn đề khó khăn của doanh nghiệp, chính quyền đồng hành, chủ động tìm mọi cách tháo gỡ; Thứ hai, Bình Định có vị trí địa lý rất thuận lợi, chúng tôi có sân bay, có cảng biển - cảng nước sâu của Bình Định hoàn toàn có thể đón được các tàu lớn, hiện tại còn một số trở ngại nhưng trong tương lai ngắn hoàn toàn thuận lợi khi hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông kết nối; Thứ ba, chúng tôi có các chính sách, nguồn nhân lực về cơ bản đảm bảo. Hiện nay chúng tôi tập trung nguồn lực đào tạo nghề cho đội ngũ nhân lực đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư; Thứ tư, về văn hóa, dù có những khác biệt, song khi nỗ lực tiếp cận và tìm hiểu, chúng tôi đều giải quyết được để hợp tác thành công; Thứ năm, về môi trường, rất phù hợp về cả môi trường tự nhiên và môi trường sinh hoạt.

Với chiến lược quy hoạch của tỉnh, cùng với 5 lợi thế vừa phân tích và thực tế các nhà đầu tư đã trải nghiệm ngày vừa qua, chúng tôi mời gọi các doanh nghiệp lớn là "sếu đầu đàn" và cũng quan tâm tới doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi chờ đón cơ hội đầu tư từ Nhật Bản đến Bình Định, tìm cơ hội đầu tư ở Bình Định.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, hôm nay là dịp hiếm có chúng ta tổ chức một hội nghị kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, với sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành trung ương, đại sứ quán, chính quyền thành phố… đặc biệt là nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ở đây.

Chúng ta đã lắng nghe ý kiến của các đại biểu, các chuyên gia, các DN. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh thêm: Bình Định hội tụ đủ điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản. Hôm nay có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản là người thật, việc thật như: Doanh nghiệp Công ty Marubeni Lumber Việt Nam tại Bình Ðịnh, Công ty TNHH Mãi Tín Bình Ðịnh, chúng tôi chỉ đạo cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày. Mặc dù khi trao chứng nhận, phía doanh nghiệp chưa có đủ các giấy tờ theo quy định, tuy nhiên chúng tôi tin tưởng và đánh giá cao họ trong việc chủ động tìm kiếm cơ hội để quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tại hội nghị này, một lần nữa tôi xin cam kết với các nhà đầu tư, chính quyền tỉnh Bình Định tạo điều kiện tối đa trong vấn đề giải quyết các thủ tục. Bình Định đã có sẵn một quỹ đất sạch 7.000 ha, sẵn sàng giao cho nhà đầu tư bất cứ lúc nào, giá hợp lý nhất. Bình Định có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hạ tầng giao thông kết nối sân bay, cảng biển, tới đây là cao tốc kết nối; sân bay Phù Cát đang nâng cấp lên thành sân bay quốc tế, cảng Quy Nhơn đang nạo vét đón tàu trọng tải lớn, tháo gỡ ách tắc; đường ven biển đang tiếp tục đầu tư. Cùng với đó, nguồn nhân lực luôn sẵn sàng đáp ứng cho các nhà đầu tư. Chúng tôi có đầy đủ hạ tầng về xã hội như y tế, giáo dục, nơi ở để phục vụ nhà đầu tư trong mọi hoạt động.

Từ những thuận lợi trên, chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Định. Với tư cách là người đứng đầu tỉnh, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, tôi mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu hiện thực hóa đầu tư vào Bình Định; chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư. Hỗ trợ nhà đầu tư là đồng hành, chia sẻ trong suốt quá trình nhà đầu tư làm việc tại Bình Định, chính quyền luôn lắng nghe, tháo gỡ mọi khó khăn cho doanh nghiệp.

Sở Du lịch Bình Định và Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, ẩm thực giai đoạn 2023-2025

Tại hội nghị, nhiều bản thỏa thuận đã được ký kết, đánh dấu sự thành công bước đầu của Hội nghị, đồng thời thông qua đó khẳng định thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại giữa tỉnh Bình Định với các đối tác, địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản. 

Theo đó, Sở Du lịch Bình Định và Hội hữu nghị Nhật - Việt thành phố Sakai đã thống nhất tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch; UBND huyện Vĩnh Thạnh và Chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác, trước mắt là trên lĩnh vực trồng và phát triển dự án trồng cây hoa anh đào tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh; Công ty Cổ phần Năng lượng sinh học Phú Tài và Tập đoàn Erex thống nhất ký kết Hợp đồng xuất nhập khẩu viên nén có giá trị 235 triệu USD và Bản ghi nhớ đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất viên nén sinh học từ cây cỏ voi giá trị đầu tư 15 triệu USD; Công ty TNHH Một thành viên HR PISICO và Nghiệp đoàn TMJ KyouDou Kumiai đã tiến hành lễ ký kết Hợp đồng cung ứng lao động theo chương trình thực tập sinh kỹ năng giữa 2 bên; Tập đoàn Kato Hitoshi General Office và Công ty Cổ phần Thương mại và Hợp tác nhân lực TQC quốc tế ký kết Biên bản hợp tác về cung ứng nguồn lao động làm việc tại Nhật Bản; Công ty CP Nhơn Tân Holdings và Công ty TNHH Marubeni Lumber tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ mua bán viên nén với khối lượng khoảng 200.000 tấn/năm.

UBND huyện Vĩnh Thạnh và chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài và Tập đoàn Erex ký kết Hợp đồng xuất nhập khẩu viên nén.

Tập đoàn Kato Hitoshi General Office và Công ty Cổ phần Thương mại và Hợp tác nhân lực TQC quốc tế ký kết Biên bản hợp tác về cung ứng nguồn lao động làm việc tại Nhật Bản

Công ty CP Nhơn Tân Holdings và Công ty TNHH Marubeni Lumber ký kết Biên bản ghi nhớ mua bán viên nén

Công ty TNHH Một thành viên HR PISICO và Nghiệp đoàn TMJ KyouDou Kumiai ký kết Hợp đồng cung ứng lao động

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tặng quà lưu niệm cho các đại biểu


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật