A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định – điểm đến mới đầu tư từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản

(binhdinh.gov.vn) - Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Chính phủ Nhật, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng Yakabe Yoshinori, gửi lời cảm ơn tỉnh Bình Định đã tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Bình Định – Nhật Bản 2023” và Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng Yakabe Yoshinori phát biểu tại hội nghị

Ngài Yakabe Yoshinori cho rằng, tỉnh Bình Định cùng với Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi được Chính phủ Việt Nam lựa chọn là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của khu vực miền Trung, là một trong những tỉnh có nhiều tiềm năng được kỳ vọng phát triển trong thời gian đến.

Việt Nam vẫn đang nhận được nhiều sự chú ý như là một điểm đến đầu tư từ phía các DN Nhật Bản. Tuy nhiên, có một thực tế là đầu tư mới từ Nhật Bản đang trở nên khó khăn hơn ở khu vực Bắc Bộ với trung tâm là Hà Nội vì các vấn đề về điện phát sinh ngày càng nhiều, vấn đề thiếu hụt nhân lực ngày càng trầm trọng; ở khu vực Nam Bộ với trung tâm là TP Hồ Chí Minh vì thiếu hụt lao động và sự tăng giá trong các khu công nghiệp.Trái ngược với đó, khu vực miền Trung Việt Nam bao gồm tỉnh Bình Định hiện nay, giá thuê mặt bằng trong các khu công nghiệp còn tương đối thấp, nguồn nhân lực dồi dào, dần nhận được sự quan tâm cao từ phía các DN Nhật Bản như là một điểm đến đầu tư mới.

Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại lần này, tôi nghĩ sẽ có nhiều thông tin liên quan đến tỉnh Bình Định được chia sẻ. Và tôi cũng rất vui nếu những thông tin để các DN Nhật Bản có thể cân nhắc cụ thể về việc đầu tư, đặc biệt là các thông tin về ưu điểm, lợi thế, thế mạnh của tỉnh Bình Định so với các tỉnh thành khác được chia sẻ.

Tôi được biết rằng mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Bình Định được thúc đẩy chủ yếu nhờ Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai. Hội hữu nghị đã đóng góp cho sự đầu tư của các DN Nhật Bản; giới thiệu, phổ cập văn hóa Nhật Bản đến tỉnh Bình Định trong nhiều năm qua. Tổng Lãnh sự quán đánh giá cao những đóng góp đó của Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Saika.

Tỉnh Bình Định nằm khá xa TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng - nơi tập trung sự đầu tư của các DN Nhật Bản. Song, tỉnh Bình Định hiện tại có khoảng gần 20 dự án đầu tư của Nhật Bản - một điều hiếm thấy ở các tỉnh, thành phố khác. Tôi biết phần lớn là nhờ đóng góp của Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai. Ngoài ra, tôi cho rằng sức hấp dẫn và tiềm năng cao của tỉnh Bình Định cũng là một lý do. Hy vọng rằng tại Hội nghị ngày hôm nay chúng ta sẽ là một cuộc trao đổi ý kiến thẳng thắn về nhiều vấn đề, bao gồm cả những điểm trên.

Năm nay, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Tôi muốn nhân cơ hội này thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Bình Định. Tôi nhận định sự kiện Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản 2023 do UBND tỉnh Bình Định lên kế hoạch và tổ chức lần này là một sự kiện giao lưu Nhật - Việt có nội dung chương trình đa dạng, phù hợp cho kỷ niệm 50 năm.

(Trích bài phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định năm 2023)


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật