A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 18/7, tại thành phố Quy Nhơn, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, cho lãnh đạo, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Những nội dung được phổ biến, tập huấn tại hội nghị này là những vấn đề rất quan trọng, liên quan đến kỹ năng, nghiệp vụ trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của lãnh đạo và cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này. Đồng chí Phạm Anh Tuấn tin tưởng rằng, sau khi tham gia lớp tập huấn này, các đồng chí sẽ được trang bị, cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. 

Để khắc phục những hạn chế và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí tham gia tập huấn đầy đủ, chấp hành tốt nội quy, quy định; tập trung lắng nghe hướng dẫn của báo cáo viên, mạnh dạn trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, các tình huống, vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tế ở cơ sở để báo cáo viên hướng dẫn, giải đáp, từ đó tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định trong phạm vi, thẩm quyền của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. 

Quang cảnh hội nghị

Đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, sau khi nghe, tiếp thu các nội dung do báo cáo viên truyền đạt phải áp dụng, nghiên cứu kỹ các quy định để tham mưu, đề xuất lãnh đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, tránh tình trạng vòng vo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân; chủ động nắm tình hình, giải quyết ngay từ cơ sở.

Đối với báo cáo viên, bằng phương pháp truyền đạt tích cực, phát huy tính tự giác chủ động của học viên; chú trọng, tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin, kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, gợi mở và hướng dẫn học viên tham gia thảo luận nhiều tình huống để giúp học viên nắm bắt và giải quyết các vấn đề phát sinh qua thực tiễn tại cơ sở.  

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trách nhiệm tiếp công dân, tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, khả thi, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, nhất là những vụ việc bức xúc, phức tạp, liên quan đến việc thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm; tăng cường phối hợp theo dõi, nắm chắc thông tin, tình hình để giải quyết kịp thời các vụ việc đông người, không để diễn biến phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân của Chính phủ; kiên trì vận động và giải thích rõ các nội dung người dân chưa hiểu; vận dụng mọi chế độ, chính sách để giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân, với phương châm khi giải quyết vụ việc khiếu nại hãy tự đặt mình là người khiếu nại. Tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh; không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ hoặc không đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Đối với Thanh tra tỉnh, rà soát và phân loại tất cả các vụ việc khiếu nại, tố cáo; theo dõi tần suất khiếu nại, tố cáo của người dân ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, tồn đọng, kéo dài, vượt cấp đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo vận hành và cập nhật thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia.

Các đại biểu tham gia hội nghị tập huấn

Trong thời gian 1,5 ngày, các đại biểu được nghe Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường cán bộ thanh tra - Thanh tra Chính phủ và Tiến sĩ Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Chính phủ truyền đạt những nội dung về kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy trình và kỹ năng giải quyết khiếu nại hành chính; cách phân biệt giữa khiếu nại với tố cáo và giải quyết tố cáo. Hội nghị cũng giành thời gian, thảo luận, giải đáp một số vướng mắc trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật