A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 29/9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo tỉnh Bình Định thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác IUU để chuẩn bị đón và làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần 4 về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Dự họp có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Thực hiện Công điện số 265/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 6182/BNN-KN ngày 06/9/2023 của Bộ NN&PTNT về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác IUU, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và có kết quả nhiệm vụ chống khai thác IUU. Trong đó, tỉnh đã tổ chức rà soát danh sách tàu cá của tỉnh về đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thuỷ sản theo quy định; thường xuyên rà soát tàu cá hoạt động ở các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương và tổ chức các đoàn công tác liên ngành làm việc với các tỉnh phía Nam để phối hợp quản lý tàu cá của tỉnh. Tỉnh cũng đã thực hiện xoá đăng ký tàu cá và ban hành quyết định thu hồi giấy phép khai thác thuỷ sản đối với các tàu cá đã bán hoặc chuyển nơi cư trú ra ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm, nhất là vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ; phát hiện và xử lý tàu cá không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hoá thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thuỷ sản khai thác bốc dỡ qua cảng, xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc cũng được tỉnh chú trọng thực hiện.

Chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác kiểm tra, xử lý tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU đối với các đơn vị, địa phương. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường lực lượng tại các Cảng cá, Tổ IUU (Chi cục Thủy sản), lực lượng tại các Trạm kiểm soát Biên phòng để tăng ường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, đảm bảo 100% tàu cá đầy đủ các thủ tục khi hoạt động trên biển; giám sát 100% sản lượng tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bốc dỡ thủy sản tại cảng cá.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bên trái) phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố ven biển khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế, hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm để chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4 trong tháng 10/2023, với quyết tâm cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ Vàng”.

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu, trên cơ sở Kế hoạch tổng thể, kịch bản đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần 4 về chống khai thác IUU của Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch và kịch bản chi tiết đón và làm việc với đoàn thanh tra EC về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo chính thức về kết quả chống khai thác IUU để gửi Bộ NN&PTNT và Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC.

Các Ban Quản lý Cảng cá trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, kiểm soát sản lượng thủy sản bốc dỡ từ tàu khai thác theo quy định; kiên quyết không tiếp nhận tàu cá vi phạm, tàu cá không có đủ giấy tờ, không báo cáo theo đúng quy định vào neo đậu, cập cảng bốc dỡ thủy sản tại cảng cá. Cùng với đó, Chi cục Thủy sản, các Ban Quản lý cảng cá rà soát, chuẩn bị hồ sơ, sổ sách liên quan đến việc kiểm tra tàu cá cập cảng, rời cảng, giám sát sản lượng để phục vụ cho việc kiểm tra và làm việc với Đoàn thanh tra của EC. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo phối hợp cùng với doanh nghiệp khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ xác nhận, chứng nhận đảm bảo truy xuất được nguồn gốc thủy sản khai thác theo chuỗi và thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư Pháp và các ngành liên quan tổ chức làm việc, lập hồ sơ, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển theo quy định và tàu cá bị cảnh báo vượt ranh giới vùng tự do đánh bắt của Việt Nam./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật