|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 04/10, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) làm trưởng đoàn, làm việc với UBND tỉnh để kiểm tra tình hình thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU và công tác chuẩn bị đón, làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC).

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (đứng) bày tỏ quyết tâm cùng cả nước gỡ "Thẻ vàng" của EC.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, khai thác thủy sản chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế thủy sản (sản lượng khai thác chiếm trên 95% tổng sản lượng thủy sản) của tỉnh Bình Định và kinh tế thủy sản có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý đội tàu, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, xử lý vi phạm hành chính và thông tin, truyền thông, tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm khai thác IUU. Tính đến ngày 04/10/2023, toàn tỉnh có 5.488 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên được đăng ký; 100% tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản (3.252 tàu) đã được cấp phép khai thác thủy sản vùng khơi; 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên tham gia hoạt động khai thác hải sản đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại cảng cá được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT để kiểm soát hoạt động của tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng, xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc,… Hiện nay lực lượng liên ngành (Công an, Biên phòng, Thủy sản) đang triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU tại các vùng biển, các cảng cá trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã phân tích những kết quả đạt được, những mặt hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU của tỉnh Bình Ðịnh, đồng thời, gợi mở hướng giải quyết đối với những vấn đề này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, từ nay đến ngày Đoàn Thanh tra của EC vào Việt Nam (10/10), tỉnh Bình Định sẽ tập trung thực hiện các biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế, hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm; đồng thời, gấp rút chuẩn bị các điều kiện, chỉ đạo tăng cường lực lượng nhằm phục vụ tốt cho chuyến làm việc của Đoàn công tác của EC. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị Bộ NN&PTNT cử tổ công tác hỗ trợ và giúp tỉnh Bình Định chuẩn bị hồ sơ liên quan để làm việc với Ðoàn Thanh tra của EC; tăng cường lực lượng chấp pháp trên biển (kiểm ngư), tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tàu cá hoạt động sai vùng, sai tuyến và tại các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực để kịp thời bảo vệ, ngăn chặn và xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển các nước trong thời gian Ðoàn Thanh tra của EC làm việc tại Bình Ðịnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Ðức Tiến nhấn mạnh: Sau gần 6 năm triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, kết quả thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vào thời điểm EC chuẩn bị thanh tra lần thứ 4 tại Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Ðức Tiến ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Bình Định trong công tác chống khai thác IUU thời gian qua. Đồng thời, lưu ý tỉnh cần tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU với quyết tâm cùng với cả nước gỡ “Thẻ vàng” của EC, không để ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thủy sản, đời sống sinh kế của cộng đồng ngư dân ven biển; đặc biệt là làm giảm uy tín, vị thế, hình ảnh của quốc gia trên trường quốc tế. Trước mắt, tỉnh Bình Định cần khẩn trương chuẩn bị chu đáo các điều kiện; bám sát các khuyến nghị của EC về chống đánh bắt IUU, rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan để phục vụ cho Đoàn thanh tra của EC. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo Bộ NN&PTNT để có giải pháp giải quyết kịp thời./.  


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật