|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 11/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XX đã tổ chức Hội nghị lần thứ 14 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những biến động phức tạp của giá cả, thị trường đã tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; song, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 6,92%, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,25%,  công nghiệp và xây dựng tăng 9,57% (riêng công nghiệp tăng 4,68%), dịch vụ tăng 7,69%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,97%; thu ngân sách ước đạt 8.407,6 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, có mặt được cải thiện. Đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh và các chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; hoàn thành việc xây dựng và trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và giải pháp, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã biểu thị sự nhất trí cao với dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023; đồng thời, tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, các mặt khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời, bổ sung nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong quý IV cũng như cả năm 2023. 

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế phục hồi chậm, thị trường thu hẹp, lạm phát cao…đi kèm với ảnh hưởng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt đã tác động tiêu cực đến cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, 9 tháng đầu năm 2023 tỉnh ta tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã nêu ra những hạn chế, khó khăn còn tồn tại như: Sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, giá trị sản xuất nhiều ngành hàng, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước… sụt giảm so với cùng kỳ; công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư hiệu quả chưa cao. Công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công một số công trình, dự án trọng điểm, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm. Công tác quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, quản lý và bảo vệ rừng còn bất cập; tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài vẫn còn xảy ra…

Trong những tháng cuối năm, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung, Bình Định nói riêng phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình thế giới ngày càng phức tạp, căng thẳng và những diễn biến khó lường của thiên tai, bão lũ...Để khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh đã đề ra trong năm 2023. Tập trung tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Nghị quyết Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy hoạch trên các lĩnh vực, nhất là những cơ chế, chính sách, quy hoạch đã ban hành nhưng triển khai không hiệu quả.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo tinh thần Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ, hỗ trợ thực chất, hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch; tăng cường quảng bá, liên kết và xã hội hóa phát triển các sản phẩm du lịch; làm tốt  công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1H2O tại tỉnh. Tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả; xây dựng, triển khai có hiệu quả các phương án bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, quyết liệt chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, dự án đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo giải ngân hết vốn theo kế hoạch. Chỉ đạo khẩn trương hoàn tất thủ tục sớm khởi công các dự án, công trình đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và chuẩn bị sớm danh mục các công trình, dự án sẽ triển khai trong năm 2024. Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh và chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn. Duy trì phát triển toàn diện sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; tập trung chỉ đạo sản xuất thắng lợi vụ Mùa và chuẩn bị các điều kiện triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2023 - 2024 theo kế hoạch. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân và các giải pháp phát triển nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bền vững, hiệu quả; triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, góp phần cùng 28 địa phương ven biển gỡ thẻ vàng IUU. Hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhà máy chế biến nông, lâm, thủy sản đã đăng ký…

Nhiệm vụ còn lại trong năm 2023 là rất nặng nề, trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, Bí thư tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần đề cao trách nhiệm cá nhân, bám sát tình hình, chủ động rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành mình, địa phương mình, nhất là những chỉ tiêu đạt thấp, những nhiệm vụ chậm tiến độ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt, đảm bảo hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023, tạo đà vững chắc cho những năm còn lại của nhiệm kỳ này.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật