A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 7/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tuấn Thanh; Lâm Hải Giang; Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi; Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Sĩ Dũng.

Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần chủ động, quyết liệt, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Giá trị tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 7,60% so với cùng kỳ; trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,58%; công nghiệp và xây dựng tăng 10,33% (riêng công nghiệp tăng 11,6%; xây dựng tăng 7,52%); dịch vụ tăng 8,16%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,43%.

Điểm sáng trong phát triển kinh tế là hoạt động sản xuất công nghiệp có mức tăng khá so với cùng kỳ. Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 11,6%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,65% so với cùng kỳ. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 887 triệu USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 53,8% kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 6.348,6 tỷ đồng, đạt 42,3% dự toán năm và tăng 29,6% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch giữ đà tăng trưởng cao, qua 6 tháng, toàn tỉnh ước đón được trên 5,6 triệu lượt khách, tăng 106,1% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 15.011 tỷ đồng, tăng 96,9% so với cùng kỳ.

Đối với công tác thu hút đầu tư, dù đối mặt nhiều khó khăn, nhưng Bình Định nhận được tín hiệu vui ngay trong những tháng đầu năm khi thu hút 24 dự án với tổng vốn đầu tư trên 2.960 tỷ đồng. Các hoạt động văn hoá, xã hội, giao dục, y tế được duy trì, an sinh xã hội được tăng cường, an ninh trật tự xã hội đảm bảo.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo đà phát triển, tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2024, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 7,5% - 8,0%...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá, các chỉ tiêu theo phân kỳ 6 tháng của các ngành đều đạt khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đối với cấp huyện, chỉ có 6/11 huyện đạt chỉ tiêu tăng trưởng giá trị tổng sản phẩm địa phương, thu ngân sách có 8/11 địa phương đạt và vượt 50% kế hoạch năm. Lo lắng về công tác thu hút đầu tư còn chậm, ảnh hưởng đến động lực tăng trưởng phát triển trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chỉ rõ: Trong thu hút đầu tư, 6 tháng đầu năm mới thu hút 27/100 dự án tỉnh giao. Chỉ có 5/11 địa phương thu hút được dự án đầu tư, còn 6 địa phương đến nay chưa thu hút được dự án nào. Qua theo dõi, phân tích, có 4 nguyên nhân chính, đó là địa phương chưa quan tâm thực hiện chỉ tiêu UBND tỉnh giao; giá thuê đất chưa quản lý được nên vẫn còn nhiều dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, một số địa phương vẫn “bình chân như vại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các địa phương tập trung đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo mục tiêu đạt 60% nguồn vốn vào tháng 9 và hoàn thành 100% vào cuối năm. Trên lĩnh vực nông nghiệp, ngành nông nghiệp và các địa phương phải xem công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên kiểm tra, có phương án phòng chống cụ thể, chi tiết. Đối với công tác chống khai thác IUU, tập trung giải quyết các tàu cá 3 không, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Công thương và các địa phương hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp sản xuất, đưa thêm các dự án, nhà máy mới đi vào hoạt động theo kế hoạch đã đăng ký. Ngành giáo dục và các địa phương chuẩn bị đảm bảo các điều kiện tổ chức kỳ thi THPT năm 2024…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm thể hiện sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời tin tưởng, nếu không có biến động lớn, các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra từ đầu năm sẽ đạt được. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đối với chỉ tiêu thu ngân sách, khoản thu tiền sử dụng đất 6 tháng mới chỉ đạt 2.300 tỷ, đạt 37,6% dự toán năm, các sở, ngành địa phương phải rà soát, tính toán phương án và đề xuất giải pháp thích hợp trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, tập trung khắc phục ngay các tồn tại trong thu hút đầu tư, quản lý tài nguyên khoáng sản, chống khai thác IUU…

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, mục tiêu để triển khai thực hiện đạt kết quả. Trong đó, ngành Công thương tổ chức đấu thầu, giao doanh nghiệp vận hành các cụm công nghiệp do ngân sách nhà nước đầu tư. Liên quan tới hoạt động du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho du khách, xử lý nghiêm các hành vi chặt chém, nâng giá. Sở Giao thông Vận tải phối hợp với TP Quy Nhơn tính toán bố trí các bãi đậu đỗ xe du lịch. Riêng Sở LĐ-TBXH sớm hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt đề án giảm nghèo bền vững.

Các sở, ngành liên quan tập trung xây dựng các đề án liên quan tới tín chỉ carbon, phát triển kinh tế đêm, công nghiệp bán dẫn để triển khai. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính và chấn chỉnh việc thực thi đạo đức công vụ, tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, viên chức người lao động các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, đề nghị chấn chỉnh các tổ công tác đi kiểm tra đạo đức công vụ ở các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý qua khảo sát vừa rồi cho thấy chúng ta có cách hành xử người dân, doanh nghiệp chưa được tốt bây giờ phải chấn chỉnh làm tốt, xử lý thật nhanh và đến hết Quý 2 thì sẽ đi vào nề nếp cách làm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về cải cách hành chính đề nghị tổ chức kế hoạch triển khai thật sớm để các địa phương được nghe và triển khai; trong xử lý công việc hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí không đùn đẩy trách nhiệm, gỡ việc và làm tốt công tác phòng chống tham nhũng.

Đối với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bám sát các chỉ tiêu, tập trung vào việc thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, giải quyết điểm nghẽn dự án của các địa phương, tập trung vấn đề đạo đức công vụ, trách nhiệm giải quyết việc cho người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu địa phương, sở, ngành của tỉnh


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật