A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse của Pháp

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 28/11, Đoàn công tác Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse do Ông Marc Hoeltzel, Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Bình Định. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, huyện Tây Sơn.

Quang cảnh buổi làm việc

Chuyến thăm và làm việc tại Bình Định lần này là hoạt động khởi đầu cho chuỗi các sự kiện gặp gỡ chính thức nằm trong chương trình hợp tác cấp địa phương giữa 02 nghiệp đoàn SEAFF/SFL- Pháp (mà Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse là đơn vị đồng tài trợ) và UBND tỉnh Bình Định. Qua các buổi làm việc trực tuyến và trực tiếp (tại Strasbourg –Pháp), Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi khái quát với các bạn Pháp về tình hình thực tế tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh; về công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước: tình trạng khô hạn, thiếu nước về mùa khô; thừa nước, lũ lụt vào mùa mưa; nhiều khu đô thị, dân cư, làng nghề trên địa bàn tỉnh chưa có hệ thống xử lý nước thải; việc khai thác, sử dụng nguồn nước mặt ở hạ lưu sông cho sinh hoạt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong thỏa thuận hợp tác phía Pháp đóng góp 80% tài chính cho các hoạt động. Ngân sách tối đa 200.000 €/2 năm. Việc quản lý và theo dõi tài chính do Văn phòng quốc tế về nước –OiEau đảm nhận. UBND tỉnh Bình Định cam kết đóng góp 20% giá trị của các hoạt động, dưới dạng đóng góp tài chính và quy từ công lao động. Việc quản lý và theo dõi tài chính cho UBND tỉnh Bình Định do Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đảm nhận.

Ông Marc Hoeltzel, Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Ông Marc Hoeltzel, Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse cho biết, chuyến công tác của Đoàn lần này nhằm khảo sát, nắm kỹ hơn, thực tế hơn tình hình khai thác, sử dụng nước, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, những vấn đề chưa hợp lý trong công tác tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Định, từ đó phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý tổng hợp tài nguyên nước theo lưu vực sông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh bày tỏ cảm ơn những hỗ trợ hợp tác của Cơ quan quản lý nước Lưu vực sông Rhin-Meuse và Văn phòng Quốc tế về nước - OiEau đối với tỉnh Bình Định trong thời gian qua, đặc biệt là mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh mong muốn sau chuyến thăm làm việc lần này Đoàn Pháp sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan đề xuất chương trình hợp tác cụ thể cho giai đoạn II năm 2023, 2024. Trên các nguyên tắc có đi có lại, đôi bên cùng có lợi và cùng nỗ lực để thiết lập, thực hiện các chương trình, dự án và hành động chung tại tỉnh Bình Định.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thời gian (từ ngày 28/11 – 1/12/2022) làm việc tại Bình Định, Đoàn công tác Cơ quan quản lý nước lưu vực sông Rhin Meuse sẽ tham dự họp báo, hội thảo chuyên đề với các ngành, đơn vị liên quan tới quản lý tổng hợp tài nguyên nước của tỉnh Bình Định; tham quan thực địa công trình thủy điện Định Bình, rừng phòng hộ đầu nguồn, Trạm khí tượng thủy văn Bình Nghi, Nhà máy xử lý nước Phú Tài, Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình; một số danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa của Bình Định… nhằm nắm bắt thông tin, đề xuất ý tưởng, hành động cụ thể, phù hợp để xây dựng thỏa thuận thực hiện và triển khai trong thời gian đến.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật