A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao kinh tế phục vụ đất nước

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 21/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị ngoại giao lần thứ 32 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” - phiên họp toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 63 tỉnh, thành, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bình Định có đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị điểm cầu Bình Định

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, từ Hội nghị Đối ngoại toàn quốc và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 đến nay, tình hình thế giới và khu vực trải qua những biến động lớn, phức tạp, tác động nhiều chiều đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Trong bối cảnh đó, bám sát đường lối đối ngoại, Đại hội XIII của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, phát huy mạnh mẽ bản sắc "ngoại giao cây tre Việt Nam", vừa kiên định về nguyên tắc, vừa uyển chuyển về sách lược, linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên cường vì lợi ích quốc gia - dân tộc, ngành ngoại giao đã khắc phục nhiều khó khăn, thử thách, cùng các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả các trụ cột, binh chủng đối ngoại và ngoại giao.

Các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, rộng khắp các châu lục trên cả bình diện song phương và đa phương. Trong 3 năm qua, chúng ta tổ chức thành công 45 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, các nước đối tác chiến lược, nhiều đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và tham dự nhiều diễn đàn đa phương quan trọng, đồng thời đón gần 50 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam, trong đó có những chuyến thăm mang tính lịch sử.

Trong thành tựu chung to lớn đó của đối ngoại, có đóng góp rất quan trọng của ngoại giao kinh tế. Quán triệt sâu sắc chủ trương Đại hội XIII của Đảng đã đề ra về “xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp và thường xuyên là Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ, công tác ngoại giao kinh tế có những bước phát triển mới theo hướng toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn. Đã tổ chức quán triệt, triển khai một cách đồng bộ và thống nhất các chủ trương, định hướng lớn của Đảng về ngoại giao kinh tế; phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong huy động các nguồn lực bên ngoài, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ: vừa phòng chống, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt chủ trương “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ” trong các hoạt động ngoại giao kinh tế; triển khai ngoại giao kinh tế có nhiều mặt được đổi mới, sáng tạo hơn, phát huy được sức mạnh tổng hợp, hiệp đồng của các ngành, các cấp…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả, thành tựu công tác ngoại giao kinh tế đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay. Nhất là từ sau khi ban hành Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế. Trong đó, làm rõ và sâu sắc hơn kết quả, rút ra các bài học kinh nghiệm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của hoạt động ngoại giao kinh tế trong 3 năm qua. Thủ tướng nêu ra 6 thành tựu nổi bật trong công tác ngoại giao kinh tế đồng thời chỉ ra 5 hạn chế cần khắc phục. Thủ tướng đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần có tư duy đổi mới, tích cực, hiệu quả. Nắm chắc tình hình, thay đổi cách tiếp cận để tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chiến lược ngoại giao kinh tế phù hợp. Kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Học tập phương thức quản trị hiện đại, quản trị nguồn nhân lực. Hoàn thiện thể chế nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập. Đồng thời bám sát thực tế để làm những việc người dân, doanh nghiệp cần. Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao bản lĩnh về chính trị, nhạy cảm về kinh tế, tinh thông nghiệp vụ ngoại giao, hiểu biết luật pháp và có tâm, có tầm.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Năm 2024 sẽ có nhiều thời cơ và thách thức đan xen, do đó công tác ngoại giao cần phải có sự chủ động, sát tình hình mới; có tầm nhìn chiến lược. Tiếp tục thể chế hóa đường lối đối ngoại của Đảng, tập trung vào các khâu trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ các khó khăn, thách thức cần tháo gỡ. Hoàn thiện thể chế, cơ chế hợp tác bảo đảm đầy đủ, sát thực tiễn và tổ chức thực hiện tốt. Cần linh hoạt, chủ động, mạnh mẽ để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng. Phát huy tính tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo; tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương...


Tác giả: Lê Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật