A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 20/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong thời gian qua, việc thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực. Đời sống của người nghèo được cải thiện cả về vật chất và tinh thần, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo làm ăn có hiệu quả vươn lên thoát nghèo bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa các tầng lớp và các nhóm dân cư trong xã hội. Kết quả công tác giảm nghèo của của tỉnh đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo của cả nước và thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh phát triển. Cụ thể, đã thực hiện hỗ trợ vay tín dụng ưu đãi cho 118 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, với kinh phí hơn 5.545 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc và các Hội, đoàn thể đã huy động trên 635 tỷ đồng, hỗ trợ 160 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã bố trí hơn 417 tỷ đồng, trong đó, có hơn 77 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Qua 03 năm thực hiện Phong trào thi đua, từ các nguồn kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có hơn 26.790 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo đa chiều bình quân chung của tỉnh đạt 2,05%, vượt kế hoạch 1,5%-2%/năm đề ra. Riêng năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo đạt 2,89 % với 12.667 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua, các cấp, các ngành và địa phương đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo và xã hoàn thành nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong trào lớn, huy động toàn xã hội tham gia; trong đó, các cấp chính quyền và tổ chức xã hội là nòng cốt, trọng tâm. Giai đoạn 2021 – 2023, cùng với việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, việc thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả rất rõ nét. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh triển khai hiệu quả trong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” đến năm 2025. Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chỉ ra những hạn chế cần lưu ý trong thực hiện phong trào thi đua như: việc thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo chưa bền vững, dẫn đền việc nhiều hộ không muốn thoát nghèo; công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phong trào thi đua ở một số địa phương chưa thường xuyên; việc huy động nguồn lực ủng hộ người nghèo vẫn còn hạn chế; ý thức vươn lên thoát nghèo của bà con còn hạn chế; việc xây dựng, nhân rộng mô hình giúp bà con giảm nghèo chưa nhiều. Để tạo bước đột phá trong triển khai phong trào thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội về thực hiện phong trào thi đua; xây dựng cụ thể kế hoạch giảm nghèo, trong đó phải định rõ thực trạng từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ đó có các giải pháp phụ hợp với điều kiện thực tế để hỗ trợ bà con thoát nghèo hiệu quả. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị các địa phương cần tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, nhất là từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; xây dựng, đề xuất việc xây dựng cơ sở hạ tầng đến tận thôn, bản để tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia, giúp cho bà con thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định rõ từng người trong độ tuổi lao động của từng hộ không có kiến thức sản xuất; không có kỹ năng lao động để có phương án tổ chức đào tạo nghề cho phù hợp với từng nhóm đối tượng. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đóng vai trò cầu nối, dẫn dắt để triển khai hiệu quả phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới...

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.


Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 12 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh./.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật