A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2024. Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các cơ quan, đơn vị của TW đứng chân hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định.  

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trình bày báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023 và giải pháp triển khai hiệu quả Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024

Báo cáo của UBND tỉnh tại hội nghị cho biết, năm 2023, mặc dù tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp ủy, chính quyền, địa phương, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các Nghị quyết số 01 của Chính phủ và Nghị quyết số 56 ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh; cùng với đó là nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và phát triển, đạt được kết quả ấn tượng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

18/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%, vượt so với kế hoạch HĐND tỉnh giao (7 – 7,5%) và xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 06/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Quy mô kinh tế của tỉnh đạt 117.668,8 tỷ đồng; xếp thứ 24/63 địa phương trong cả nước, thứ 5/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 3/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 26,38%, công nghiệp và xây dựng chiếm 30,39%, dịch vụ chiếm 38,9%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 4,33%. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn.

Giám đốc Sở Lao động TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh trình bày tham luận tại hội nghị

Năm 2024 được dự báo sẽ còn nhiều biến động phức tạp, khó lường, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và kinh tế - xã hội trong nước vẫn còn những khó khăn, thách thức; trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định đây là năm năm bản lề, tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XX, góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành thắng lợi mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra.

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII đã quyết nghị thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 giao 21 chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Nghị quyết đặt mục tiêu Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,5 – 8,0% (tính theo giá so sánh 2010). Trong đó: Nông, lâm, thuỷ sản tăng 3,2 – 3,6%. Công nghiệp và xây dựng tăng 10,3 – 10,9% (trong đó công nghiệp tăng 9,2 – 9,7%). Dịch vụ tăng 7,9 – 8,4%. Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 9,0 – 9,5%. GRDP bình quân đầu người đạt 85,3 – 85,7 triệu đồng/năm. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,0 – 7,7%. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ 650 triệu USD. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 15.000 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa 14.267 tỷ đồng). Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 10,5%. Tạo việc làm mới cho 32.500 lao động…

Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng trình bày tham luận tại hội nghị

UBND tỉnh cũng đã phân giao chi tiết chỉ tiêu kế hoạch đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt có định hướng cụ thể đến UBND cấp xã. Báo cáo của UBND tỉnh cũng xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trình bày tham luận, nêu các định hướng, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển ở từng ngành, lĩnh vực được giao.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, những kết quả phát triển KT-XH năm 2023 là rất đáng mừng, nhất là quy mô nền kinh tế của tỉnh đứng thứ 5/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ. Bình Định đã vươn lên thành tỉnh khá và quyết tâm vươn lên top đầu khu vực trong giai đoạn mới. Đáng mừng là Bình Định có hạ tầng giao thông đồng bộ, hàng đầu khu vực, nền kinh tế phát triển khá vững chắc, đồng đều trên 3 trụ cột nông nghiệp, công nghiệp xây dựng và thương mại dịch vụ du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi, thời cơ rất lớn để Bình Định tăng tốc, và ít nhất là phải giữ vững top 5 về quy mô kinh tế trong vùng. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các hội đoàn thể trong tỉnh phải quyết liệt, nỗ lực, quyết tâm lớn hơn nữa để xây dựng, phát triển KT-XH.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng cho biết, ngày 14/12/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhất định hình cho sự phát triển của tỉnh Bình Định trong tương lai. Do đó, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương, trên cơ sở Quy hoạch được phê duyệt, có giải pháp cụ thể, thiết thực để cụ thể hoá quy hoạch cho từng ngành, địa phương; phải xác định việc thực hiện quy hoạch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trọng tâm để đạt được các kết quả, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đã nêu ra trong quy hoạch. Có như vậy, Bình Đinh mới thực sự cất cánh. Nhiệm vụ trọng tâm thứ 2 là phải đưa Bình Định trở thành điểm đến đầu tư thực sự hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Muốn đạt được điều này, phải làm tốt việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện mạnh mẽ, quyết liệt môi trường đầu tư, phải đảm bảo các nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các nhà đầu tư.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng đề nghị từng cấp, từng ngành, từng địa phương phải suy nghĩ, tìm giải pháp hữu hiệu khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng ngành, từng vùng, từng địa phương, đặc biệt là phải định hình rõ sự phát triển, bước đi cụ thể trong thời gian tới. Bên cạnh phát triển kinh tế, tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các lĩnh vực xã hội, dành nguồn lực đầu tư cho y tế, giáo dục, giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, điều quan trọng, có yếu tố quyết định vẫn là con người. Các cấp, các ngành của tỉnh phải xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, tìm ra cái mới để phát triển. Mỗi việc làm đều phải nghĩ đến nhân dân, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. “Nếu như chúng ta quyết tâm, đoàn kết, nhất trí, quyết liệt trong công việc, dám dấn thân vào những khó khăn thách thức để giải quyết, chắc chắn tỉnh Bình Định sẽ đạt được những thành quả tốt hơn nữa trong thời gian đến”, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, một bài học kinh nghiệm rất lớn để triển khai đạt kết quả phát triển KT-XH đó là cho dù khó khăn đến mấy nhưng toàn hệ thống chính trị đoàn kết đồng lòng, cùng vào cuộc sẽ mang lại thành công. Những kết quả phát triển KT-XH đạt được không những giải quyết bài toán năm 2023 mà còn tạo ra dư địa cho 2024 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Định quyết tâm duy trì quy mô nền kinh tế đứng thứ 5 trong khu vực và phấn đấu vươn lên vị trí thứ 20/63 tỉnh thành trong cả nước.

Chỉ rõ những tồn tại hạn chế trong thực thi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền nghiêm túc rút kinh nghiệm, điều chỉnh, khắc phục trong thời gian tới để chỉ đạo, điều hành phát triển, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tốt hơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, năm 2024 là năm có ý nghĩa quyết định cho kết quả phát triển cho cả giai đoạn 5 năm, cũng là năm Bình Định thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng, vừa phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Quy hoạch tỉnh Bình Định.

Để triển khai đồng bộ, hiệu quả chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024 đã đề ra, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, giao chỉ tiêu kế hoạch đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt có định hướng cụ thể đến UBND cấp xã. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể để thực hiện thống nhất việc chỉ đạo, điều hành bằng hệ thống chỉ tiêu, số liệu từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Trong đó, các chỉ tiêu theo kịch bản tăng trưởng không thấp hơn chỉ tiêu HĐND, UBND tỉnh giao và có giải pháp trọng tâm, đột phá, tạo dư địa cho năm tiếp theo để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã bằng hệ thống các chỉ số, chỉ tiêu KT-XH đã được lượng hóa, có liên thông, liên kết theo từng tháng, từng quý, 6 tháng và cả năm. 

Quang cảnh Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngày 23/12 tới, tỉnh tổ chức công bố quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, chủ động triển khai các dự án lớn, mang tính dẫn dắt, tạo động lực phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung triển khai thực hiện công bố quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát đảm bảo phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng; trước mắt sẽ làm xong các đường băng trong năm 2024, sau đó là nhà ga. Tỉnh cũng sẽ phê duyệt quy hoạch các địa phương trong quý I/2024, địa phương chủ động triển khai quy hoạch ngay sau khi được phê duyệt để phát triển KT-XH. Năm 2024, tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động quy mô lớn để thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nỗ lực hơn nữa, chủ động khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức; tạo đột phá về cải cách hành chính, đạo đức công vụ, phát huy tính năng động, tư duy đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt với tinh thần “bứt phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” để triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2024. Cần tiếp tục đổi mới phong cách chỉ đạo, điều hành theo phương châm: “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”. Toàn bộ hệ thống chính quyền phải chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”; lấy người dân, DN làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho DN; hỗ trợ, giúp đỡ để người dân chuyển đổi phương thức sản xuất mới, hiệu quả để vươn lên làm giàu bền vững.

Từng sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung rà soát kỹ, tìm ra điểm nghẽn, nút thắt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được giao; ưu tiên tập trung giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, DN nhanh chóng, thấu tình đạt lý theo quy định.

Đi vào cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, đối với ngành nông nghiệp, năm 2024 cần phải tập trung chế biến sâu, xây dựng vùng nguyên liệu lớn, chuyển đổi cơ cầu cây trồng vật nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng rừng gỗ lớn. Bình Định cố gắng không xuất thô nguyên liệu nữa mà phải chế biến, xuất khẩu để tăng giá trị. Về công nghiệp tập trung chỉ đạo và động viên, tạo điều kiện cho các dự án đang triển khai hoàn thành đưa vào sản xuất….

Với khối lượng công việc rất lớn, nhưng vì sự phát triển của tỉnh nhà, với bài học kinh nghiệm quan trọng trong năm 2023, UBND tỉnh mong nhận được sự tin tưởng, ủng hộ chỉ đạo, giám sát của Ban chấp hành Đảng bộ, Thường vụ, Thường trực, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các doanh nhân, quân và dân tỉnh nhà ủng hộ và hỗ trợ. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chính quyền các cấp sẽ vào cuộc ngay từ ngày đầu năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024 cho Giám đốc Công an tỉnh Võ Đức Nguyện

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bên phải) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (bên trái) trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024 cho Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Kim Kha.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024 cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Thanh Dũng.

Theo đó, có 35 cơ quan, đơn vị, địa phương được trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024, bao gồm: 24 cơ quan khối các sở, ban, ngành của tỉnh; 11 huyện, thị xã, thành phố./.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng 35 cơ quan, đơn vị, địa phương được trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật