A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và giao ban công tác tư pháp Khu vực thi đua các cơ quan Tư pháp các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 15/12, Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và giao ban công tác tư pháp Khu vực thi đua cơ quan Tư pháp các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2023. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng; đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự 8 tỉnh thuộc Khu vực thi đua. 

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, Công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Khối cơ quan Tư pháp các tỉnhcác cơ trong Khu vực thi đua được lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc ngay từ đầu năm; nội dung phong trào thi đua thiết thực, bám sát với Kế hoạch của Bộ Tư pháp, Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp Nam Trung bộ và Tây Nguyên; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của ngành và có sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, từ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực trong các phong trào thi đua, góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao. Các phong trào thi đua được cấp uỷ và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quan tâm, nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, vị trí của công tác thi đua, khen thưởng nên đã có những biện pháp, giải pháp cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thi đua một cách hiệu quả, từ đó góp phần làm cho phong trào thi đua được phát động mạnh mẽ, duy trì liên tục và từng bước đi vào nề nếp. Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, các tổ chức đoàn thể luôn quan tâm, nhận thức đúng vai trò, vị trí công tác thi đua khen thưởng nên đã có những chủ trương, nội dung biện pháp triển khai nhiệm vụ thi đua ở đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả.

Việc tổ chức triển khai phong trào thi đua của các cơ quan trong Khu vực thi đua đã tập trung vào những công tác trọng tâm, gắn thi đua với việc củng cố kiện toàn tổ chức, cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, phát huy sáng kiến, nâng cao năng lực và chất lượng, hiệu quả công tác và các phong trào khác do ngành và tỉnh phát động, nhất là thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi đua triển khai các công tác tư pháp gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thông qua các hoạt động phong trào thi đua, đã tạo được những chuyển biến quan trọng trong các mặt công tác của ngành; chú trọng công tác xây dựng các đề tài sáng kiến, cải tiến công tác nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực, tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế riêng có, triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được kết quả ấn tượng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực: Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) năm 2023 tăng 7,61%, vượt so với kế hoạch HĐND tỉnh giao (7 – 7,5%) và xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 06/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Quy mô kinh tế của tỉnh là 117.668,8 tỷ đồng; xếp thứ 24/63 địa phương trong cả nước, thứ 5/14 địa phương vùng phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 3/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Đặc biệt, Bình Định được Thủ tướng Chính phủ đánh giá có nhiều sáng tạo, đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, xây dựng nhà ở xã hội và đầu tư cho y tế, giáo dục; các hoạt động văn hóa - xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân trong tỉnh ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Tự Công Hoàng, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và giao ban công tác tư pháp Khu vực thi đua các cơ quan Tư pháp các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Bình Định là một sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc và thiết thực nhằm tiếp tục khơi dậy, động viên, cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa phong trào thi đua yêu nước của toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp các tỉnh Nam Trung bộ - Tây Nguyên đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu công tác của ngành trong năm 2023. Đây cũng là dịp để đại biểu các tỉnh, thành phố chia sẻ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở mỗi địa phương, đơn vị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý, phân tích về những kết quả đạt được, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn và công tác thi đua, khen thưởng; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung nhằm thúc đẩy công tác này trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, thành tích mà Khu vực đã đạt được trong năm 2023. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua của Khu vực năm 2024 như Báo cáo của các đồng chí và đề nghị các đơn vị trong Khu vực tiếp tục nâng cao nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng, tăng cường phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, đặc biệt là các quy định mới của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả Thông tư quy định chi tiết và biện pháp thi hành công tác thi đua, khen thưởng của ngành Tư pháp sau khi được ban hành và các văn bản hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng của ngành Tư pháp phù hợp với điều kiện, tình hình của cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, Tổ chức phát động và triển khai đảm bảo thực chất, hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn Ngành Tư pháp với các hình thức phong phú, nội dung, tiêu chí thi đua phù hợp, gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành, địa phương giao, trong đó trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-TW ngày 09/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đảm bảo khen thưởng khách quan, đúng người, đúng việc, đúng thành tích và kịp thời, ưu tiên người làm trực tiếp. Lãnh đạo đơn vị, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá công chức; bảo đảm gắn kết giữa công tác thi đua, khen thưởng với việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, tạo động lực cho các cá nhân trong quá trình phấn đấu rèn luyện. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình từ các phong trào thi đua, bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua trên từng lĩnh vực công tác tư pháp để làm nòng cốt. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến các làm hay, mô hình mới, các gương điển hình của các đơn vị trong Khu vực…

Nghi lễ bàn giao Trưởng, phó Trưởng Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2024.

Hội nghị tiến hành bình xét, suy tôn các danh hiệu thi đua năm 2023. Theo đó kết quả, 2 đơn vị được suy tôn đề nghị tặng Cờ thi đua ngành tư pháp gồm Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hoà. Hội nghị đã tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2024, trao Cờ đăng cai Cụm trưởng Khu vực thi đua năm 2024 cho Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng./.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật