A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

(binhdinh.gov.vn) - Tại Công văn số 9559/UBND-KT ngày 18/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Văn bản số 509/TB-VPCP ngày 07/12/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 8 ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ảnh: baochinhphu.vn)

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, phần khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại là không lớn, tuy nhiên, những vướng mắc, tồn tại là rất khó khăn và phức tạp gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Do vậy, các địa phương, đơn vị có liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tích cực, mạnh mẽ, quyết liệt trong triển khai, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng với chủ trương của Đảng, Nhà nước để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ dự án. Trong đó, phải quan tâm tập trung xây dựng hoàn thiện các khu tái định cư, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt bằng và tốt hơn nơi ở cũ, tạo điều kiện cho người dân sớm có chỗ ở mới ổn định trước tết Nguyên đán năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có liên quan phối hợp, hỗ trợ các Chủ đầu tư, nhà thầu thi công làm việc, thỏa thuận với các chủ sở hữu đất về giá chuyển nhượng, thuê đất các mỏ vật liệu, bãi thải bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường theo quy định của nhà nước, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, “ép giá”.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị và địa phương có liên quan tổng hợp tình hình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, khai thác mỏ vật liệu, . . . và các khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai dự án, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 02 hàng tháng để báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 05 hàng tháng phục vụ họp Ban Chỉ đạo Nhà nước theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác để chủ động giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án (công trình trọng điểm quốc gia) như: giải phóng mặt bằng, mặt bằng thi công, vật liệu xây dựng, . . . Bên cạnh đó, phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục khai thác mỏ vật liệu, bảo đảm không được để thiếu vật liệu phục vụ thi công xây dựng dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh. Ngoài ra, chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nắm bắt thông tin để kịp thời hướng dẫn các đơn vị có liên quan thực hiện thủ tục nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan ban hành công bố giá vật liệu tại mỏ đối với các mỏ vật liệu cấp cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù; trường hợp có khó khăn, vướng mắc chủ động phối hợp làm việc với Bộ Xây dựng để được hướng dẫn thực hiện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp hướng dẫn các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích tăng thêm so với Nghị quyết 273/UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời, báo cáo đề xuất UBND tỉnh phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định về trình tự, thủ tục.

Các Sở, ngành có liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan của dự án theo lĩnh vực quản lý ngành, không được để chậm trễ, tồn đọng gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật