A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phải bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để khởi công cao tốc vào tháng 12

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến sáng nay (13/10) về tình hình triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tiến độ khởi công dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. 

Tham dự tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với tổng chiều dài khoảng 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Nằm trong dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118,8km, đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố với 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 66,1km. Dự kiến đến ngày 5/11, sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần.

Tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần qua tỉnh Bình Định đã được Bộ GTVT phê duyệt hơn  47.673 tỷ đồng. Hiện nay, các chủ đầu tư đã bàn giao cho các địa phương tiếp nhận cọc GPMB đạt 100% kế hoạch. 

Các địa phương đã sơ bộ kiểm kê được khoảng 9.846hộ/10.433 hộ ảnh hưởng (đạt 94,3%); xác nhận nguồn gốc đất đai được 7.898 hộ/10.433 hộ ảnh hưởng (đạt 75,7%). Trong đó, Thành phố Quy Nhơn và Thị xã Hoài Nhơn đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB 20 đợt cho 863 hộ và 4 tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 176,1 tỷ đồng, đã chi trả 116,2 tỷ đồng. 

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: Tỉnh Bình Định rất nỗ lực thực hiện công tác GPMB cho dự án và cam kết đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 đúng như yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại hội nghị điểm cầu Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiến nghị với Chính phủ về một số vấn đề như, đề nghị xem xét báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh, bổ sung diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên để thực hiện dự án; Cho phép sử dụng diện tích đất lúa, đất rừng phục vụ dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn tỉnh được tính riêng, không tính vào chỉ tiêu sử dụng đất phân bổ trên địa bàn tỉnh Bình Định tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Xem xét phê duyệt bổ sung nội dung bố trí tái định cư vào Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 3 dự án thành phần đi qua tỉnh Bình Định; Cho chủ trương bổ sung kinh phí bồi thường, GPMB để đảm bảo kịp thời chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng GPMB, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến từ các nút giao liên thông kết nối với tuyến QL.1 nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc; điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu kỹ thuật; Chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ, đường công vụ... để địa phương tổng hợp, đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất theo quy định; có văn bản hướng dẫn, trả lời cụ thể cho địa phương về đơn vị thực hiện công tác GPMB các hạng mục nêu trên…

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kết luận cuộc họp. Ảnh VGP.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng mà Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ, phải hoàn thành vào năm 2025. Khối lượng công việc rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, nếu chậm một nhịp thì công trình sẽ không hoàn thành đúng tiến độ. 

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi hơn 6.300 ha. Có 5 tỉnh đã lập và phê duyệt phương án bồi thường, đã chuyển tiền bồi thường cho người dân, trong đó có tỉnh Bình Định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của các địa phương trước Chính phủ là GPMB, bảo đảm tiến độ mà Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra. Theo Phó Thủ tướng, để đảm bảo dự án được khởi công vào cuối tháng 12/2022 thì khối lượng các công việc, nhất là công tác đền bù GPMB vẫn còn nhiều khó khăn nên các đơn vị, địa phương cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp, thực hiện hiệu quả công việc được giao. Các địa phương phải đổi mới cách chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chính phủ công tác GPMB, tái định cư đúng tiến độ bàn giao 70% trước ngày 20/11 để dự án được triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

Bộ GTVT, Ban quản lý các dự án theo dõi, nắm chắc tình hình, đồng hành với các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB; phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm toán các dự án trong tháng 10…


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật