|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Bình Định

Sáng 4.2, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Bình Định. Đi cùng đoàn công tác có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Đón tiếp đoàn công tác của Chính phủ có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tại sân bay Phù Cát. Ảnh: TIẾN SỸ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên đoàn công tác của Chính phủ nghe báo cáo nhanh về dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: TIẾN SỸ

Ngay sau khi xuống sân bay Phù Cát, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo nhanh về dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không (CHK) Phù Cát. CHK Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C, như A320/321 và tương đương; nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ. Thực hiện Luật Quy hoạch, vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch hệ thống CHK), trong đó CHK Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ 6 từ phải sang) tặng quà cho Trung đoàn 925. Ảnh: TIẾN SỸ

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Định nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến CHK Phù Cát, nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ GTVT sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển CHK Phù Cát thành CHK quốc tế.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xin chủ trương lập quy hoạch thiết kế mở rộng CHK Phù Cát đạt cấp 4E, hướng đến mục tiêu phát triển thành CHK quốc tế và đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng một số hạng mục bằng hình thức xã hội hóa. Theo đó, phương án quy hoạch mở rộng CHK Phù Cát trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đạt cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp 1. Tầm nhìn đến năm 2050, CHK Phù Cát đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp I, công suất từ 12 - 15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay tại sân bay Phù Cát là 35 vị trí, khai thác loại tàu bay Code E như: A320/A321 và tương đương.

Cho rằng việc nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát là cần thiết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp triển khai. Ảnh: TIẾN SỸ

CHK Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Bình Định đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch, dự kiến đến năm 2025, tỉnh sẽ đón 7,5 triệu khách, năm 2030 tăng lên 12 triệu khách. Với quy mô hiện tại, CHK Phù Cát đã quá tải, nhất là dịp lễ, Tết. Do vậy, quy hoạch mở rộng CHK Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cấp thiết. Bình Định rất kỳ vọng xây dựng CHK này trở thành cảng quốc tế, tạo động lực giao thương thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và hành lang kinh tế Đông - Tây.


Tác giả: TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật