A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh làm việc với huyện Vân Canh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/01, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì làm việc với lãnh đạo huyện Vân Canh về kết quả KT-XH nổi bật năm 2023 và chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024. Tham dự buổi làm việc còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại cuộc họp

Năm 2023, UBND huyện Vân Canh đã thực hiện đạt và vượt 9/14 chỉ tiêu so với kế hoạch tỉnh giao. Năm 2024, UBND tỉnh giao cho UBND huyện Vân Canh 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành các chỉ tiêu này, UBND huyện Vân Canh xác định sẽ phát huy tiềm năng lợi thế của Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex Vsip Bình Định; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới. Địa phương phấn đấu tốc độ tăng tổng giá trị sản phẩm từ 10,8 – 11,3%, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm trên 11% so với năm 2023.

Quang cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở, ngành và lãnh đạo tỉnh đã có những ý kiến góp ý về những chỉ tiêu, nhiệm vụ của huyện Vân Canh năm 2024. Trong đó, tập trung các nội dung về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phát triển các sản phẩm OCOP, liên kết chuỗi trong nông nghiệp; công tác giảm nghèo; việc phát huy thế mạnh của địa phương về trồng rừng gỗ lớn...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng nếu nói tồn tại lớn của huyện Vân Canh thì đó chính là nhận thức. Vân Canh phải nhìn nhận lại vai trò, vị trí của mình, từ giờ đến năm 2030 sẽ là địa phương tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh. Tương lai gần, Vân Canh sẽ là trung tâm công nghiệp của tỉnh, đi kèm với đó là cơ hội phát triển đô thị, dịch vụ thương mại. Vân Canh phải từ bỏ tư tưởng là huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vân Canh phải thay đổi nhận thức, đổi mới công tác quản lý, điều hành, tiếp cận công việc. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã phải chủ động, cùng vào cuộc, cùng xắn tay làm với người dân và doanh nghiệp. Sở KH&ĐT, Cục Thống kê tỉnh hướng dẫn cụ thể cho huyện Vân Canh thực hiện phân giao chỉ tiêu đến các ngành và địa phương, sớm thống nhất triển khai các chỉ tiêu KT-XH và kịch bản điều hành, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Huyện Vân Canh xác định định hướng là trung tâm công nghiệp của tỉnh, lấy Khu Công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định làm lõi phát triển. Đồng thời, tập trung triển khai nhanh 5 CCN mới và 1 CCN mở rộng. Tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư cho Vân Canh trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là vấn đề căn cơ cho phát triển KT-XH của địa phương đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng hỗ trợ cho huyện thực hiện rà soát toàn bộ quy hoạch xây dựng vùng huyện gắn với quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng phê duyệt, với định hướng Vân Canh là một động lực phát triển của tỉnh và lưu ý phát triển về phía Đông. Trong quý I/2024 phải hoàn thành nội dung điều chỉnh quy hoạch. Song song với đó, các ngành liên quan hỗ trợ huyện các điều chỉnh quy hoạch mở rộng CCN thị trấn Vân Canh và phát triển 5 CCN mới… Đây là những vấn đề đột phá cho huyện Vân Canh trong thời gian đến.  

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng chỉ rõ các nhiệm vụ cụ thể trên từng ngành, lĩnh vực. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, huyện tập trung giữ rừng để giữ nước và chuyển hướng trồng rừng gỗ lớn. Sở NN&PTNT hỗ trợ cho huyện phát triển chăn nuôi dưới tán rừng và xây dựng vùng nguyên liệu cho nhà máy mì trên địa bàn…Liên quan đến công tác giảm nghèo, huyện Vân Canh tập trung rà soát cụ thể, phân tích nguyên nhân nghèo, tìm giải pháp khắc phục. Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý, huyện tập trung đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động khi DN đầu tư vào địa bàn này. Sở LĐ-TB&XH rà soát số lượng lao động tại huyện Vân Canh, lên kế hoạch, phối hợp với Công ty CP Becamex Bình Định đề xuất ngành nghề đào tạo và chuyển đổi nghề phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý huyện đảm bảo công tác an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, chuyển đổi số; quản lý đô thị; quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; bảo vệ môi trường, đặc biệt thu gom, xử lý chất thải…

Vấn đề quan trọng cuối cùng là chính quyền các cấp của huyện phải thay đổi căn bản cách làm, cách chỉ đạo, điều hành và trong công tác phối hợp. Cán bộ, công chức, viên chức thay đổi cách tiếp cận, giao tiếp với DN và người dân; chấn chỉnh kỷ cương lề lối làm việc, thực thi đạo đức công vụ, tinh thần làm việc nghiêm túc, tuân thủ nghiêm quy định giờ giấc làm việc, đặc biệt thay đổi cách thức hành xử, lấy người dân và DN làm trung tâm trong giải quyết các công việc./.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật