A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huy động lực lượng khẩn trương tìm kiếm hài cốt của các liệt sỹ tại đồi Xuân Sơn – Hoài Ân

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các đơn vị liên quan huy động lực lượng khẩn trương tìm kiếm một cách tích cực, tỉ mỉ, cẩn trọng nhất với tất cả tình cảm, trách nhiệm đối với các anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì Tổ quốc, vào chiều ngày 28/3, sau khi cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tình hình tìm kiếm quy tập hài cốt Liệt sỹ tại đồi Xuân Sơn, thuộc xóm Nhơn Tịnh, thôn Xuân Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long dâng hương tại nơi tìm kiếm hài cốt liệt sỹ

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, những vấn đề phát sinh tại hiện trường, các lực lượng cần khẩn trương báo cáo lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo công tác tìm kiếm đạt kết quả tốt nhất, sớm đưa các liệt sỹ về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện trong tháng 4 này. Việc phát hiện các hố chôn tập thể để đưa hài cốt của các anh hùng liệt sỹ về Nghĩa trang là một sự kiện đặc biệt, có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Hoài Ân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng đã thành kính dâng hương các liệt sỹ đã hy sinh từ 56 năm trước và trực tiếp kiểm tra hiện trường, di vật còn sót lại của các liệt sỹ vừa được tìm thấy. Đồng thời ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các lực lượng chức năng huyện Hoài Ân trong việc phát hiện và tổ chức tìm kiếm các liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long kiểm tra di vật của các liệt sỹ

Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở ngành liên quan phối hợp với huyện Hoài Ân chuẩn bị các khâu tổ chức lễ truy điệu, an táng các liệt sĩ thật trang trọng.Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã đến kiểm tra Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ - nơi dự kiến sẽ xây dựng mộ tập thể cho các liệt sỹ vừa được tìm thấy tại Đồi Xuân Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chỉ đạo tiếp tục mở rộng tìm kiếm và tặng quà cho lực lượng đang thực thi nhiệm vụ

Từ thông tin quý giá các cựu chiến binh Mỹ, những người có mặt trong trận đánh đêm 26/12/1966 tại đồi Xuân Sơn, xã Ân Nghĩa, cung cấp cho cựu chiến binh Đặng Hà Thụy, 77 tuổi, nguyên cán bộ Đoàn 5501, hiện ở phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn. Vào ngày 10/3/2022, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định phối hợp với các lực lượng huyện Hoài Ân tổ chức tìm kiếm, khai quật tại gò Mít, đồi Xuân Sơn. Đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện được nhiều sinh phẩm của liệt sĩ còn sót lại và rất nhiều di vật, ước lượng đã quy tập được khoảng 27 hài cốt liệt sĩ.

Quá trình tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ đã nhận được sự phối hợp tích cực từ các cựu binh Mỹ và cựu binh Việt Nam. Họ cùng phối hợp với lực lượng tìm kiếm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Hoài Ân xác định vị trí khu mộ tập thể qua các ảnh vệ tinh để xác định vị trí chuẩn xác. Theo thông tin từ các Cựu binh Mỹ, tại khu vực này có 2 hố chôn tập thể với khoảng 80 liệt sỹ đã hy sinh. Hiện việc tìm kiếm đang được các lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng sang các khu vực xung quanh./.


Tác giả: Kim Yến

Tin nổi bật Tin nổi bật