A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

6 tháng đầu năm 2021: Công tác đối ngoại đạt một số kết quả đáng ghi nhận

(binhdinh.gov.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhờ sự quan tâm, kết nối của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, một số hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu tăng cường hội nhập quốc tế và tranh thủ nguồn lực bên ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Trong thời gian qua, công tác ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế do địa phương ký kết, công tác tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế, công tác ngoại giao kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai các hội nghị, hội thảo quốc tế bằng phương thức trực tuyến. Đặc biệt, UBND tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc và Hoa Kỳ theo hình thức trực tuyến nhằm quảng bá tiềm năng và lợi thế của Bình Định, trực tiếp mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc và Hoa Kỳ đầu tư vào tỉnh Bình Định. Đối với hội nghị, hội thảo quốc tế tổ chức theo phương thức trực tiếp, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ - Bình Định năm 2021 (Ảnh: Thùy Trang)

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ký kết 03 thỏa thuận quốc tế mới; trong đó, UBND tỉnh Bình Định, Công ty Cổ phần FPT và Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam đã Ký kết Thỏa thuận lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 (theo hình thức trực tuyến).

Từ đầu năm đến nay, có 02 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, gồm: Dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang cao cấp của Công ty Ying Han International Limited và dự án Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Hải Long Bình Định của Công ty Lanking Nano PTE.Ltd đầu tư tại KCN Hòa Hội (huyện Phù Cát).

Tỉnh Bình Định đã phối hợp với một số nhà tài trợ xây dựng, đề xuất một số dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Dự án “Phát triển tích hợp thích ứng - tỉnh Bình Định” sử dụng vốn vay của WB với tổng mức đầu tư khoảng 2.680 tỷ đồng; Dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng tới tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu thị xã Hoài Nhơn” sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của AFD với tổng mức đầu tư khoảng 874 tỷ đồng; Dự án “Dự án Khôi phục rừng và quản lý bền vững rừng phòng hộ, rừng đặc dụng (KfW9)” sử dụng vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) với tổng mức đầu tư khoảng 108 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tích cực xúc tiến, kêu gọi nguồn viện trợ từ các cá nhân nước ngoài, các tổ chức PCPNN tiềm năng nhằm tranh thủ mọi nguồn lực góp phần phục vụ cho mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Tính đến tháng 6/2021, các cá nhân người nước ngoài, tổ chức PCPNN đã tài trợ 17 chương trình, dự án và phi dự án với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt khoảng 426.411 USD (tương đương 9.86 tỷ đồng) tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020 (362.730 USD).

Quang cảnh Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh

Ngoài ra, trong thời gian qua, các công tác: văn hóa đối ngoại; thông tin đối ngoại và quản lý hoạt động thông tin, báo chí của phóng viên nước ngoài tại địa phương; biên giới lãnh thổ, biển đảo và hỗ trợ ngoại giao trong phòng chống dịch Covid-19; lãnh sự và bảo hộ công dân; công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cũng đạt được những kết quả nhất định.

Theo dự báo, trong thời gian tới, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động lớn đến hoạt động của các thành phần kinh tế; thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp và hoạt động khai thác thủy sản gặp không ít khó khăn. Việc triển khai đầu tư các dự án liên quan đến biển, đảo cũng bị ảnh hưởng, khó triển khai thực hiện…

Trước tình hình đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các ngành, các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ quan Trung ương triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp liên quan nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nói chung và công tác kêu gọi thu hút đàu tư, vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh nói riêng. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế chính sách, dự án kêu gọi đầu tư ra nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè quốc tế thông qua các cơ quan thông tấn báo chí và cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm quán triệt, hạn chế ngư dân vi phạm lãnh hải trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản trên biển ở nước ngoài và công tác khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Chuẩn bị chu đáo nội dung ký kết hợp tác với các tỉnh thuộc các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và các tỉnh Nam Lào sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động đi lại cho phép trở lại bình thường. Phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (BECAMEX) tiếp tục tổ chức Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Trung Quốc (Đài Loan), Nhật Bản và một số quốc gia khác nhằm kêu gọi các nhà đầu tư, đối tác đăng ký đầu tư vào các khu kinh tế và khu công nghiệp của tỉnh./.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật