|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà cao tầng

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chủ tịch UBND yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ đầu tư nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản trong phạm vi quản lý, nhất là tại các công trình nhà cao tầng.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú tới quần chúng Nhân dân, nhất là với cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc, sinh sống tại nhà cao tầng, chú trọng hướng dẫn kỹ năng, các biện pháp chữa cháy, thoát nạn, cứu người, cứu tài sản khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ PCCC, CNCH cho đội ngũ làm công tác tham mưu và công tác kiểm tra an toàn PCCC, CNCH, đặc biệt là ứng dụng tiến bộ về khoa học công nghệ trong việc thiết kế, lắp đặt, vận hành các hệ thống có liên quan đến công tác PCCC, CNCH tại công trình nhà cao tầng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, vi phạm (giải pháp thoát nạn, biện pháp chống cháy lan, chống tụ khói, hệ thống trang thiết bị báo cháy, chữa cháy, CNCH và các điều kiện khác phục vụ chữa cháy, cứu người, cứu tài sản…), kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm về PCCC đối với các công trình nhà cao tầng. Đẩy mạnh công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở cố tình vi phạm quy định về PCCC có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Duy trì nghiêm túc công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố xảy ra; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại nhà cao tầng có giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban,  ngành, địa phương, đơn vị liên quan và tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.

Sở Xây dựng phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu các dự án, công trình có yêu cầu thẩm duyệt về PCCC, thực hiện đánh giá tác động môi trường được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh triển khai các quy định của pháp luật về PCCC trong lĩnh vực xây dựng; nhất là trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định, cấp giấy phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu đối với công trình nhà cao tầng tuân thủ pháp luật về PCCC.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác PCCC, CNCH đối với nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên xây dựng, đăng phát các tin, bài, phóng sự, khuyến cáo, cảnh báo, hướng dẫn an toàn về PCCC và các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra tại các công trình nhà cao tầng bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú để mọi người dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nâng cao hiệu quả vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC và CNCH; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; củng cố, xây dựng mới, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; bố trí nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ công tác PCCC và CNCH./.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật